General

ดอลลาร์ดิจิทัลพร้อมเริ่มโครงการทดสอบนำร่องแล้ว!

Photo 1499188073299 5bd9060e044b 2.jpg

แม้จะช้ากว่าเพื่อนอยู่มาก แต่ล่าสุดธนาคารกลางสหรัฐ พร้อมที่จะลงมาเล่นในสนาม CBDC แล้ว โดยเป้าหมายของพวกเขาก็คือการเก็บข้อมูลจากการใช้งานบนโลกแห่งความเป็นจริงให้มากที่สุด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าการทำ CBDC นั้นมีประโยชน์มากที่สุด

หน่วยงานที่อยู่เบื้องหลังโครงการ Digital Dollar ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะเริ่มการทดสอบนำร่องสำหรับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ในสหรัฐอเมริกาแล้ว

ตามประกาศอย่างเป็นทางการระบุว่า เป้าหมายหลักของการทดสอบนำร่อง Digital Dollar ในครั้งนี้ คือเพื่อ “จัดการกับความท้าทายทั่วไปที่เหล่าผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่าง ๆ ต้องเผชิญ ซึ่งรวมไปถึงผู้บริโภค, ธุรกิจ, สถาบันการเงิน และฟินเทค” พร้อมระบุตัวอย่างกรณีการใช้งานที่ถูกกำหนดเอาไว้

ณ ปัจจุบัน โครงการนำร่องนี้นั้นมีรายละเอียดของโมเดลจำนวนมากที่จะใช้เป็นพื้นฐานสำหรับการทดสอบทั่วไป บางส่วนของโมเดลเหล่านี้นั้นรวมถึงไปการทำ Tokenization หรือกระบวนการสร้างตัวแทนของทรัพย์สินต่าง ๆ ให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัลของดอลลาร์ดิจิทัลเพื่อทำให้มันสามารถเป็นเครื่องมือที่ใช้งานได้จริง, ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามันสามารถออกได้โดยธนาคารกลางสหรัฐ และทำให้มั่นใจได้ว่าเป็นสิ่งที่สนับสนุน และเสริมกับนวัตกรรมของภาคการชำระเงิน ทั้งนี้ การทำ Tokenization ไม่ใช่หัวใจหลักเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะการศึกษาดังกล่าวยังมีมุมมองอื่น ๆ ที่พวกเขาจะค้นคว้าอีกด้วย

สหรัฐฯ ตามหลังเพื่อนอยู่มิใช่น้อย

สหรัฐอเมริกาค่อนข้างล้าหลังกว่าประเทศเศรษฐกิจหลักอื่น ๆ ในการแสวงหาโลกใบใหม่ของสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง

Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐมักจะย้ำถึงความจำเป็นที่ประเทศจะต้องมีเงินดอลลาร์ดิจิทัลอย่างถูกต้องแทนที่จะเป็นผู้แรกเริ่มในการสรรสร้างสกุลเงินดังกล่าว ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่เข้าใจได้เพราะดอลลาร์สหรัฐนั้นถือเป็นสกุลเงินสำรองของโลก ซึ่งมุมมองดังกล่าวนี้จะทำให้การแปลงสกุลเงินดั้งเดิมมาสู่ดิจิทัลของดอลลาร์สหรัฐ มีแนวทางที่แตกต่างจากโครงการ CBDC ของประเทศอื่น ๆ

แต่ทว่า ณ ขณะที่จีนได้อยู่ในขั้นตอนแทบจะสุดท้ายแล้วของโครงการ CBDC เหล่าผู้เชี่ยวชาญก็มองว่า การมัวสงวนท่าทีอาจจะไม่ใช่ผลดีอย่างที่คิด โดยออกใสเตือนว่าการชะลอการผลักดัน CBDC ของสหรัฐฯ อาจทำให้ประเทศตกอยู่เบื้องหลังยักษ์ใหญ่ในเอเชียซึ่งแข่งขันกับสหรัฐฯ ในการครอบงำทางเศรษฐกิจมาช้านาน

อย่างไรก็ตามด้วยการเปิดตัวการทดสอบนำร่อง Digital Dollar ดูเหมือนว่าสหรัฐฯ จะมาถูกทางแล้วสำหรับการพัฒนา CBDC

Christopher Giancarlo ผู้ร่วมก่อตั้ง Digital Dollar Foundation กล่าวว่าโครงการนำร่องจะผลักดันข้อมูลในโลกแห่งความเป็นจริงซึ่งเป็นองค์ประกอบที่ขาดอย่างมีนัยสำคัญในการแสวงหาเงินดอลลาร์ดิจิทัล

“มีการประชุม และเอกสารเผยแพร่ทุกสัปดาห์ทั่วโลกเกี่ยวกับ CBDC โดยอาศัยข้อมูลจากประเทศอื่น ๆ สิ่งที่ไม่มีคือข้อมูลจริง และการทดสอบใด ๆ จากสหรัฐอเมริกาเพื่อแจ้งให้ทราบถึงการอภิปรายนั้น เรากำลังพยายามสร้างข้อมูลในโลกแห่งความเป็นจริง”

แม้ว่าการนำร่องจะดำเนินไปในอีก 1 ปีข้างหน้า แต่ก็ยังไม่มีการกำหนดระยะเวลาที่แน่นอนสำหรับการออก Digital Dollar

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด