General

Jack Ma มองว่าสกุลเงินดิจิทัลจะสร้างนิยามใหม่แก่สกุลเงินหลัก

Jack Ma.jpg

Jack Ma ชายที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศจีนและเป็นผู้ก่อตั้ง Alibaba เว็บไซต์ขายส่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก เชื่อว่าสกุลเงินดิจิทัลจะสามารถสร้างนิยามใหม่ให้แก่สกุลเงินหลัก จะกลายมาเป็นหัวใจหลักของระบบการเงินแห่งโลกในอนาคต

ในการประชุม Bund Financial ครั้งที่สองของปี 2020 ซึ่งจัดขึ้นโดยกลุ่มเจ้าหน้าที่กำกับดูแลอาวุโส และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินของจีนอย่าง China Finance 40 forum ณ นครเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา แจ็คหม่า ชายที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศจีน ได้กล่าวสุนทรพจน์ในฐานะประธานร่วมของ the United Nations Digital Cooperation High-level Group โดยเมื่อพูดถึงสกุลเงินดิจิทัล เขากล่าวว่า

"จงใช้สกุลเงินดิจิทัลเป็นตัวอย่าง ถ้าหากระบบการเงินที่โลกต้องการในอีก 30 ปีข้างหน้าถูกสร้างขึ้นด้วยวิสัยทัศน์ในอนาคต สกุลเงินดิจิทัลอาจเป็นแกนหลักที่สำคัญมาก"

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า

"ระบบสกุลเงินดิจิทัลไม่ได้เป็นเพียงแค่ปัญหาทางเทคนิคเท่านั้น แต่ยังเป็นวิธีแก้ปัญหาในอนาคตอีกด้วย สกุลเงินดิจิทัลอาจกำหนดเส้นทางใหม่ของสกุลเงินหลัก ถึงแม้ว่าฟังก์ชันหลักของเงินตราจะยังคงมีเหมือนเดิม แต่มันจะกำหนดนิยามใหม่ของสกุลเงินหลัก เช่นเดียวกับที่ Apple กำหนดเส้นทางใหมม่ของโทรศัพท์มือถือ ที่ไม่ได้เป็นเเค่แค่โทรศัพท์"

เทคโนโลยีจะช่วยให้วันพรุ่งดีขึ้น

แม้แจ็คหม่าจะเป็นผู้ที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศจีน แถมยังเป็นทั้งผู้ก่อตั้งรวมถึงอดีตประธานของ Alibaba ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม E-commerce ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน แต่กระนั้นเขาก็ยังมีความกระตือรือร้นในเรื่องการเงินอยู่ไม่น้อย เขาได้สร้าง Alipay หนึ่งในระบบการชำระเงินที่เก่าแก่ที่สุด และตอนนี้ก็ได้ขึ้นเป็นแพลตฟอร์มการชำระเงินที่ใหญ่ที่สุดในจีน ในฐานะผู้ดำเนินการ Alipay และบริษัทต่างๆในเครือของ Alibaba Group ทำให้ชื่อของ Ant Group สามารถที่จะมีมูลค่าของ IPO ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งจะระดมทุนได้ถึง 35 พันล้านดอลลาร์

แจ็คหม่านั้นเชื่อว่าทั้งโลกกำลังตั้งตารอระบบการเงินใหม่สำหรับอนาคต และเกณฑ์เดียวในการประเมินความสำเร็จของระบบการเงินตัวนี้นี้คือต้องครอบคลุม, เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมีความยั่งยืน ซึ่งเบื้องหลังของมันนั้นมีเทคโนโลยีล้ำสมัยเป็นตัวขับเคลื่อน ไม่ว่าจะเป็น Big data, Cloud Computing หรือแม้แต่เทคโนโลยี Blockchain

แต่โลกของความเป็นจริงยังไม่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาเท่าไหร่นัก

ถึงนวัตกรรมทางการเงินเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก ๆ สำหรับใครหลาย ๆ คน แต่ในความเป็นจริงนั้นพวกเราทั้งหมดกำลังเผชิญกับกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้น โดยก่อนหน้านี้ทาง PBoC หรือ ธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนเองยังพยายามห้ามไม่ให้ใช้สกุลเงินดิจิทัลที่ไม่เป็นทางการ ในการรับฟังความคิดเห็นของสาธารณชนตามแผนการที่จะแก้ไขกฎหมายการธนาคารที่ยังหลงเหลืออยู่

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)