ข่าวธุรกิจ

หน่วยงานภาษีอินเดียเดินหน้าสืบสวนบริษัทคริปโตที่เลี่ยงภาษี

Dggi Nov 27.jpg

หน่วยงานภาษีอินเดียเดินหน้าสอบสวนบริษัทคริปโตที่คาดว่า มีการเลี่ยงภาษี

Directorate General of GST Intelligence หรือ DGGI หน่วยงานบังคับกฎหมายทางการเงินของประเทศอินเดียได้ออกมากล่าวว่า ทางหน่วยงานมีแนวคิดที่จะทำการตรวจสอบบริษัทคริปโตอย่างจริงจัง

หน่วยงานภาษีอินเดียเดินเกมสอบบริษัทคริปโต

โดยเจ้าหน้าที่ได้กล่าวว่า จะทำการค้นหาบริษัทที่มีแนวโน้มว่าจะหลีกเลี่ยงภาษีสินค้าและบริการหรือ GST ตามที่หน่วยงาน DGGI ได้เฝ้าติดตามเอาไว้

ตอนนี้บริษัทที่ดำเนินกิจการเกี่ยวกับการซื้อขายเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่มีจำนวนมากขึ้นในประเทศอินเดีย ทำให้ทางหน่วยงาน DGGI เริ่มมองว่า บริษัทเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะทำการเลี่ยงภาษีมากขึ้น ซึ่งจากแหล่งข้อมูลของหน่วยงานนั้นได้มีการระบุว่า ผู้ให้บริการซื้อขายสินทรัพย์คริปโตประมาณครึ่งหนึ่งถูกตรวจพบว่า มีการเลี่ยงไม่จ่ายภาษีในส่วนของสินค้าและบริการ

3pybkxgtil0 2 1024x683.jpg

สอดคล้องกับข้อมูลที่เขียนว่า ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่หน่วยงานได้ลงลึกสืบสวนสอบสวนบริษัทคริปโตประกอบไปด้วย Coinswitch Kuber, Coindcx, Buyucoin,และ Unocoin ซึ่งคาดว่าบริษัทเหล่านี้มีการเลี่ยงภาษีคิดเป็นมูลค่าประมาณ $9.4 ล้านด้วยกัน

หลายบริษัทได้รับผลกระทบ

การติดตามบริษัทคริปโตที่อาจมีการเลี่ยงภาษีนั้น ทำให้ทางบริษัท Wazirx บริษัทซื้อขายคริปโตชื่อดังก็ได้รับผลกระทบจากการสืบสวนสอบสวนตรงนี้ได้ ต่อมาทางเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐได้มีการเรียกให้ทางบริษัท Wazirx ดำเนินการเสียค่าปรับจากการเลี่ยงภาษี ดอกเบี้ยและเงินอื่น ๆ ตามาตรการบทลงโทษ

โดยอัตราการเก็บภาษีสินค้าและบริการนั้นอยู่ที่ประมาณ 18 % ซึ่งนั่นอาจทำให้บริษัทบางแห่งมีความพยายามที่จะเลี่ยงภาษี โดยช่องโหว่ในการเลี่ยงภาษีนั้น รายงานได้ระบุว่า มาจากการทำธุรกรรมที่มีความสลับซับซ้อนที่ทางหน่วยงานไม่อาจที่จะทำการตรวจสอบได้ และการทำแบบนี้ทำให้บริษัทสามารถงัดหลักฐานในการไม่เสียภาษีสินค้าและบริการได้

บริษัทที่เปิดให้บริการซื้อขายคริปโตหลายแห่งอาจต้องเจอบทลงโทษต่าง ๆ ตามมาอีกมาก ซึ่งไม่มีเพียงแค่ DGGI เท่านั้นที่จ้องเล่นงาน แต่ยังมีหน่วยงานเก็บภาษีทางอ้อมอย่าง CBIC เข้ามาร่วมวงครั้งนี้ด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง