Uniswap

กระดานซื้อขายแบบ Decentralized (DEX) ยังคงโตต่อในปี 2021

0 D7 Vofr Zoxqh Gwb V.jpg

Decentralized Exchnage เตรียมโลดแล่นต่อในปี 2021 หลังการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของวงการ DeFI ในปีก่อน

Decentralized Exchange

แพลตฟอร์มกระดานซื้อขายหรือ Exchange นั้นสามารถถูกแบ่งออกเป็นสองประเภทหลัก ๆ คือแพลตฟอร์มการซื้อขายแบบ Centralized ซึ่งรวมศูนย์การดำเนินการไว้กับกลุ่มบบุคคลหรือองค์ใดองค์กรหนึ่ง โดยมีอำนาจในการควบคุมการดำเนินการบนแพลตฟอร์มอย่างเด็ดขาด ส่งผลให้ผู้ลงทุนซื้อขายผ่านแพลตฟอร์มเหล่านี้อยู่ในสถานะผู้ใช้บริการโดยไม่มีอำนาจในการจัดการทรัพย์สินของตัวเองได้อย่างเต็มที่เนื่องจากต้องมอบสกุลเงินคริปโต (Private Key) ไว้ให้แก่แพลตฟอร์มเพื่อดำเนินการซื้อขายเหรียญแทน

ในทางตรงการข้ามนั้น แพลตฟอร์มกระดานซื้อขายสกุลเงินคริปโตแบบ Decentralized หรือที่รู้จักกันในชื่อ Decentralized Exchange (DEX) นั้นมีรูปแบบการดำเนินการตามชื่อ โดยที่การดำเนินการซื้อขายทั้งหมดของแพลตฟอร์มนั้นจะเกิดขึ้นบนเครือข่าย Blockchain ผ่านการใช้งาน Smart Contractทำให้การดำเนินการพื้นฐานนั้นถูกควบคุมโดยอัลกอริทึ่มและโปรแกรมที่ได้เขียนไว้เฉพาะโดยปราศจากความเสี่ยงจากข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากมนุษย์

นอกจากนี้แล้วเนื่องจากการดำเนินการดังกล่าวเกิดขึ้นบนเครือข่าย ทำให้เจ้าของเหรียญไม่จำเป็นต้องโอนเหรียญให้แก่แพลตฟอร์ม แต่เจ้าของเหรียญสามารถที่จะทำการซื้อขายเหรียญที่ตนมีได้โดยตรงผ่านการโอนเข้าออกบัญชีของตนตามปกติ ข้อดีดังกล่าวนี้ทำให้ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มตัดปัญหาและเวลาที่ใช้ในการฝาก-ถอนเหรียญแต่ละครั้งอีกด้วย

DEX จะเป็นอย่างไรต่อในปี 2021

ในปีก่อนนั้นเรียกได้ว่าในวงการคริปโตนั้นมีการพัฒนาเกิดขึ้นหลายอย่าง ประกอบกับช่วงตลาดที่ผันผวนตั้งแต่ต้นปีจนถึงสิ้นปีที่กลับมาเป็นขาขึ้นอย่างรุนแรง โดยหนึ่งในการพัฒนาสำคัญสวนทางกับช่วงวิกฤติต้นปี 2020 ความนิยมของนักลงทุนที่หลั่งไหลเข้าสู่วงการ Decentralized Finance รวมทั้งโดยเฉพาะการใช้งาน Decentralized Exchange อย่าง Uniswap และ Sushiswap ที่คล้ายคลึงกันนั่นเอง ซึ่งทั้งสองแอพลิเคชั่นจะมีบทความรีวิวจาก Cryptosiam.com ในเร็ว ๆ นี้

มองในภาพรวมของปีก่อนนั้น Uniswap ได้ขึ้นแท่น DEX อันดับหนึ่งที่มีผู้ใช้งานสูงสุดและมีอัตรามูลค่าเหรียญที่ฝากไว้ (Total value Locked: TVL) มากถึง 2.2 พันล้านดอลลาร์ พร้อมทั้งยังมีผู้ใช้งานรายเดือนอย่างสม่ำเสมอกว่า 4 ล้านราย ซึ่งความนิยมดังกล่าวเกิดจากจุดเด่นของ DEX นี้จากการที่เหรียญนั้นยังคงอยู่ในการควบคุมของเจ้าของ และสภาพคล่องของ Pool การซื้อขายแลกเปลี่ยนของ Uniswap ที่อยู่ระดับสูงมาก เรียกได้ว่า DEX มีปริมาณการซื้อขายเป็นครึ่งหนึ่งของวงการ DEX ทั้งหมดเลยทีเดียว

ทั้งนี้ DEX ยังคงมีปัญหาหลักอยู่คือปัญหาในทางกฎหมายและการยอมรับจากภาครัฐ เนื่องจากรูปแบบการดำเนินการของ DEX นั้นให้อิสระกับผู้ใช้งานค่อนข้างมากและไม่สามารถถูกกำกับดูแลได้อย่างรัดกุมเท่ากับ Centralized Exchange อื่นๆ ดังนั้นเองจึงอาจทำให้ผู้ใช้บางกลุ่มถูกห้ามการเข้าถึงหรือการดำเนินการที่เกี่ยวข้องได้ แต่ทั้งนี้จากสานการณ์ในปัจจุบันประกอบการกระแสการสร้างสกุลเงินดิจิทัลของรัฐบาลแต่ละประเทศแล้ว ดูเหมือนว่ารัฐฯเริ่มที่จะเปลี่ยนทิศทางตามเทรนการเติบโของวงการคริปโตแล้ว ดังนั้นในปีนี้เราจึงมั่นใจได้ว่าจะเห็น DEX ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นอีกนั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง