General

หยวนดิจิทัลจีนพร้อมใช้งานแล้วหลังมีการทดสอบใช้กับระบบบัตรเครดิต

Pbo C2.jpg

ธนาคารกลางของจีนได้ทดสอบกับระบบการชำระเงินบัตรเครดิต ประกาศจาก PBOC เผย DCEP พัฒนาด้านเทคนิคครบทุกด้าน

รายงานความคืบหน้าของ DCEP หรือหยวนดิจิทัลของจีนในขณะนี้มีเผยธนาคารกลาง PBOC ของจีนกำลังทดสอบการใช้งาน DCEP กับระบบการชำระเงินคืนบัตรเครดิต คาดว่าจะยิ่งดึงฐานผู้ใช้งาน DCEP มากกว่าเดิม

ธนาคารกลางจีนทดสอบ DCEP กับระบบบัตรเครดิต

เงินหยวนดิจิทัลของจีนยังคงมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง คาดว่าน่าจะเปิดตัวออกมาให้ประชาชนจีนใช้ทั่วไปอีกไม่นานแล้ว ประมาณวันจันทร์ที่ผ่านมาประเทศจีนได้ประกาศเพิ่มเขตทดสอบการค้าเสรี (FTZ) เข้ามาอีก 3 แห่ง เพิ่มเติมจากเขตเจ้อเจียงที่เป็นเขต FTZ อยู่แล้ว

เขตทดสอบการค้าเสรี FTZ เป็นโครงการที่ให้ในพื้นที่ได้ทดสอบการใช้งานระบบการเงินด้วย Blockchain ของ PBOC ก่อนหน้านั้นมีการประกาศด้วยว่าจะเริ่มโครงการทดลองนวัตกรรมหลัก ๆ สามโครงการ ได้แก่ โครงการนำร่องการรายงานเครดิตดิจิทัลระดับองค์กรขนาดเล็ก สกุลเงินดิจิทัลและการกำกับดูแลนวัตกรรมเทคโนโลยีการเงิน

สถาบันการวิจัยเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลของ PBOC ได้รับแรงสนับสนุนอีกรายที่ได้เข้ามาเป็นพันธมิตรด้วยก็คือ JD Digits ซึ่งทั้ง PBOC และ JD Digits ก็กำลังวิจัยและสนับสนุนการใช้งานแพลตฟอร์ม DLT ที่เป็นของเงินหยวนดิจิทัล (DCEP) อยู่ด้วยเพื่อผลักดันโปรเจคทดสอบ ทั้งสองร่วมมือกันพัฒนาการชำระเงินแบบออนไลน์และออฟไลน์ และการสร้างวอลเล็ทดิจิทัลของ DCEP

โครงการทดสอบดังกล่าวจะนำไปใช้กับระบบการชำระเงินของ DCEP ด้วยเพื่อเติมเงินบัตรขนส่งสาธารณะด้วยบัตรเครดิตโดยเริ่มจากพื้นที่ที่ใช้การชำระเงินที่มีขนาดการทำธุรกรรมไม่ใหญ่มาก คล้ายกับแพลตฟอร์มการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์

เตรียมปล่อยระบบ DCEP

ไม่กี่วันที่ผ่านมาแหล่งข่าว China Banking News เผยว่าธนาคารกลางจีนได้ประกาศว่าขั้นตอนการเตรียมด้านเทคนิคการสำหรับการเปิดใช้งาน DCEP ทุกอย่างนั้นพร้อมแล้ว ประกาศดังกล่าวได้เผยแพร่สู่สาธารณะบนหน้าเว็บไซต์ของ PBOC’s Financial Times เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา

ธนาคารกลางของจีนเริ่มทดสอบสกุลเงินดิจิทัลมาตั้งแต่ปี 2014 และได้เริ่มสร้างสถาบันการวิจัยสกุลเงินดิจิทัลในปี 2017 เท่ากับว่าจีนได้พัฒนาโปรเจค DCEP มาร่วมกว่า 6 ปีแล้ว เชื่อว่ารัฐบาลนั้นไม่อยากจะให้เกิดข้อบกพร่องใด ๆ ในการใช้งาน DCEP

PBOC ประกาศเมื่อปลายเดือนเมษายน 2020 ว่า ธนาคารกลางได้เริ่มการทดสอบภายในของ DCEP ในเมืองต่าง ๆ เช่น เซินเจิ้น ซูโจวเขตใหม่ Xiong’an และเฉิงตู รวมถึงสถานที่สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในช่วงฤดูหนาว

เมื่อต้นเดือนสิงหาคมมีรายงานระบุว่าธนาคารของรัฐใหญ่ ๆ ได้เริ่มทดสอบกระเป๋าเงินหยวนดิจิทัลรวมถึงธนาคารการเกษตรแห่งประเทศจีน (ABC), ICBC, ธนาคารแห่งประเทศจีน (BOC) และธนาคารเพื่อการก่อสร้างแห่งประเทศจีน (China Construction Bank)

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain