Blockchain

ธนาคาร Standard Chartered เตรียมสร้างแพลตฟอร์ม Blockchain

Standard Chartered Singapore.jpg

ธนาคาร DBS และ Standard Chartered ในสิงคโปร์เตรียมสร้างแพลตฟอร์มการเงินและการค้าด้วย Blockchain

ธนาคาร DBS และ Standard Chartered ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการธนาคารข้ามชาติในสิงคโปร์ได้พิจารณาสร้างแพลตฟอร์มค้าขายทางการเงินซึ่งผลักดันด้วยเทคโนโลยี Blockchain ที่เรียกว่า Trade Finance Registry

ธนาคารเตรียมสร้างแพลตฟอร์ม Blockchain

เทคโนโลยี Blockchain ถูกนำมาใช้ในภาคการเงินแบบดั้งเดิมมากขึ้นเรื่อย ๆ และตอนนี้ธนาคาร DBS และ Standard Chartered ในสิงคโปร์ก็ได้พิจารณาที่จะสร้างแพลตฟอร์มทางการเงินด้วย Blockchain ร่วมกับธนาคารอีก 12 แห่งและบริษัท Dltledgers ด้วย

จากรายงานเปิดเผยว่าขณะนี้ธนาคารที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ตั้งใจที่จะเปิดตัวแพลตฟอร์มสำหรับการใช้งานเชิงพาณิชย์โดยเฉพาะและจะมุ่งเน้นไปที่ให้ธนาคารกลางทั่วโลกสามารถใช้งานแพลตฟอร์มได้

อย่างไรก็ตามหลังจากแพลตฟอร์มดังกล่าวเปิดตัวออกมาหน่วยงานการเงินของสิงคโปร์จะเป็นผู้ใช้แพลตฟอร์มนี้เป็นครั้งแรก นอกจากนี้แล้วหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในโครงการก็ยังนี้มีแผนที่จะเสนอให้ธนาคารกลางจากสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ประเทศไทย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อินเดีย ฮ่องกงกาตาร์ และอินโดนีเซียให้มาใช้แพลตฟอร์มดังกล่าวด้วย

ที่น่าสนใจคือรายงานดังกล่าวมีการพูดถึงว่าแพลตฟอร์มทางการเงิน Blockchain จะถูกนำเสนอให้เข้ามาใช้ในประเทศไทยด้วย​ เปิดตลาดให้มีการแข่งขันในตลาดการเงินที่ขับเคลื่อนด้วย Blockchain มากขึ้น

ทั้งนี้แพลตฟอร์มดังกล่าวก็ได้รับการสนับสนุนจาก Enterprise Singapore ด้วยซึ่งเป็นองค์กรของรัฐบาลภายใต้กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมและสมาคมธนาคารในสิงคโปร์ คาดว่าแพลตฟอร์มการเงินและการค้าจะช่วยให้ธนาคารสามารถต่อกรกับการฉ้อโกงในการปล่อยสินเชื่อและการค้าขายสินค้า

ตรวจสอบการฉ้อโกง

ผู้ก่อตั้ง Dltledgers คุณ Samir Neji เผยว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวจะใช้ Blockchain ของภายในบริษัท TradeDoc Validation Registry เพื่อช่วยให้ธนาคารสามารถตรวจจับการฉ้อโกงได้แบบเรียลไทม์

DBS และ Standard Chartered เผยในแถลงการณ์ว่าการทดสอบโครงการนำร่องช่วยลดการจัดหาเงินทุนซ้ำซ้อนจากผู้ให้กู้ธนาคารรายต่าง ๆ สำหรับสินค้าคงคลังเดียวกัน ทำให้เกิดความไว้วางใจและความเชื่อมั่นระหว่างธนาคารและผู้ค้ามากขึ้น

ธนาคาร DBS มีความเคลื่อนไหวด้านการใช้งาน Blockchain เพื่อทำให้การเงินการค้าเป็นดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง ในสี่เดือนที่ผ่านมาธนาคารได้เข้าร่วม Contour เครือข่าย Blockchain ซึ่งสร้างขึ้นบน R3’s Corda เพื่อปรับปรุงกระบวนการออก Letter of Credit สำหรับการค้าระหว่างประเทศให้มีความทันสมัยมากขึ้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง