Blockchain

เตือนภัย! พบ Cryware มัลแวร์วอลเล็ตคริปโตกำลังระบาดหนัก

Malware.jpeg

นักวิจัยของ Microsoft พบการโจมตีประเภท ‘Cryware’ มัลแวร์โจมตีวอลเล็ตคริปโตโดยตรงกำลังระบาดเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน เตือนนักลงทุนให้ระวัง

Microsoft พบมัลแวร์โจมตีวอลเล็ตคริปโตระบาด

การโจมตีทางไซเบอร์ยังคงดุเดือดและเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน อาชญากรออนไลน์มาในรูปแบบที่ทำให้เราต้องปวดหัว ไม่ว่าจะเป็น Call Center หรือการหลอกลวงตามอินเตอร์เน็ต ในโลกคริปโตก็มีอาชญากรไซเบอร์หัวหมอเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ 

จากข้อมูลของนักวิจัยของบริษัท Microsoft เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 65 ได้พบว่ามีเทคนิคต่าง ๆ รวมถึงการโจมตีทางไซเบอร์ที่เรียกว่า ‘Cryware’ มากขึ้นเรื่อย ๆ 

Cryware เป็นการโจมตีทางไซเบอร์รูปแบบหนึ่งที่อาชญากรจะเน้นโจมตีไปที่วอลเล็ตคริปโต โดยเฉพาะวอลเล็ตประเภทออนไลน์หรือ Hot Wallet เป็นหลักเพราะวอลเล็ตคริปโตชนิดนี้เข้าถึงได้ง่ายกว่า

ด้านคุณ Berman Enconado และคุณ Laurie Kirk ทีมงานของ Microsoft 365 Defender Analysis Workforce ได้กล่าวถึงกรณีการโจมตีทางไซเบอร์ด้วยว่ามันมีมากขึ้นทุก ๆ วัน 

“เมื่อคริปโตเคอร์เรนซีได้รับความนิยมมากขึ้น การโจมตีทางไซเบอร์อย่าง Cryware ก็มีมากขึ้นด้วย เราได้ตรวจสอบแล้วเจอไวรัสเรียกค่าไถ่ (Ransomware) ที่ใช้ Cryware เพื่อขโมยคริปโตจากเครื่องของเหยื่อ”

Malware Cryware graph
กราฟแสดงรูปแบบการโจมตีทางไซเบอร์ ภาพจาก Microsoft

รูปแบบการโจมตีทางไซเบอร์เปลี่ยนไป

ก่อนที่จะมีรูปแบบการโจมตี Cryware เกิดขึ้น อาชญากรไซเบอร์ส่วนใหญ่มักจะโจมตีเหยื่อและเรียกค่าไถ่เป็นคริปโต และเหยื่อก็ต้องทำการโอนเงินไปให้ด้วยตัวเอง ส่วนการโจมตี cryptojackers จะเป็นการฝังซอร์ฟแวร์ขุดคริปโต ซึ่งทั้งสองรูปแบบนั้นอาศัยทรัพยากรและความสามารถของอุปกรณ์เหยื่อเป็นหลัก

ในขณะที่ Cryware นั้นทำให้อาชญากรสามารถเคลื่อนย้ายเหรียญคริปโตที่เก็บไว้บนวอลเล็ตของเหยื่อด้วยตัวเองได้เลยหลังจากที่สามารถโจมตีวอลเล็ตได้แล้ว การทำธุรกรรมบน Blockchain ก็ผ่านไปได้โดยง่ายโดยไม่ได้มีการตรวจสอบพบเจอว่าเป็นธุรกรรมที่เกิดจากการโจมตี ซึ่งจะไม่เหมือนกับเครือข่ายของบัตรเครดิตและการทำธุรกรรมทางการเงินอื่น ๆ ที่จะมีกลไกในการเยียวยาความเสียหายของผู้บริโภคหากมีเหตุการณ์แฮกเกิดขึ้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC