ข่าว Ethereum

ตีแผ่คลื่นลูกใหม่ของวงการ DeFi กับ SushiSwap

5866940 D 7 E7 F 4582 9430 A42145 A2 E B92.png.jpg

ต่อเนื่องจากUniswap แพลตฟอร์ม Sushiswap เติบโตอย่างก้าวกระโดดหลังมูลค่า Pool แตะหลักพันล้านเรียบร้อยแล้ว

กระแส DeFi

ในช่วงที่ผ่านมาคงปฎิเสธไม่ได้ว่ากระแสของเงินในวงการคริปโตนั้นได้ไหลเข้าสู่วงการ DeFi อย่างรวดเร็วตามการเติมโตของโครงการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ทาการเงิน เช่น การปล่อยกู้เป็นคริปโต หรือแม้แต่บริการที่คุ้นหูอย่าง Yield Farming หรือ Liquidity Farming  ซึ่งเป็นการใช้ประโยชน์จากคริปโตที่ถือไว้โดยการนำเข้าสู่แพลตฟอร์มในการใช้ประโยชน์จากเหรียญที่ลงไว้ในระบบและคืนกำไรให้กับนักลงทุน ล่าสุดนั้น Sushiswap นั้นมีมูลค่าสินทรัพย์ใน Pool แตะหลักพันล้านดอลลาร์เรียบร้อยแล้ว

Image 5 2 1024x348.png

รู้จักกับ Uniswap ก่อน

เพื่อที่จะเข้าใจกระแสการเติบโตของวงการ DeFi มากขึ้นโดยเฉพาะกระแสล่าสุดของแพลตฟอร์มอย่าง Sushiswap เราจำเป็นที่จะต้องทำความเข้าใจกับแพลตฟอร์มต้นฉบับอย่าง Uniswap ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการซื้อขายแลกเปลี่ยนแบบ decentralized ซึ่งดำเนินการอยู่บนเครือข่าย Blockchain ก่อน

โดย Uniswap ซึ่งถูกสร้างบน Ethereum นั้นใช้งานโปรโตคอลการจับคู่การซื้อขายแบบ automated market-making (AMM) ซึ่งแตกต่างจากการจัดการแบบ Order Book อย่างที่ใช้บน Binance ระบบ AMM ซึ่งใช้บน Uniswap นั้นแตกต่างจากระบบ Order Book ตรงที่ระบบดังกล่าวนั้นจะเริ่มต้นจากการที่ผู้ถือเหรียญ/นักลงทุนนั้นใส่สินทรัพย์หรือเหรียญของตัวเองลงใน liquidity Pool ของแพลตฟอร์มเพือรับค่าธรรมเนียมหรือแลกเปลี่ยนเป็นสินทรัพย์ประเภทอื่นกลับมานั่นเอง

Image 4 3.png

กระแส SushiSwap

Sushiswap เป็นการพัฒนาแยกออกมาจากแนวคิดเดิมของ Uniswap โดยที่โปรโตคอลของ Sushiswap นั้นมีจุดเด่นอยู่ที่การให้นังลงทุนผู้ถือเหรียญของแพลตฟอร์มอย่างเหรียญ SUSHI นั้นได้สิทธิในการเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มและได้รับค่าธรรมเนียมการดำเนินการที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม อีกทั้งผู้ถือเหรียญยังสามารถสามารถที่จะส่งข้อเสนอแนะทิศทางในการพัฒนาแพลตฟอร์มได้อีกด้วย ซึ่งจุดเด่นทางด้านการบริหารแพลตฟอร์ม (Governance) นี้ทำให้ Sushiswap โดดเด่นขึ้นมาท่ามกลางผู้เล่นจำนวนมากในตลาด

Image 3 3 1024x259.png

เหรียญ SUSHI นั้นจะถูกแจกจ่ายไปยังผู้เข้าร่วม Liquidity Mining บนแพลตฟอร์มเพื่อเพิ่มขนาดให้แก่ Liquidity Pool (LP) และรักษาเสถียรภาพในการแลกเปลี่ยนเหรียญในระบบแบบ AMM  โดยผู้ที่ลงทุนใน Pool บางประเภทบน Uniswap นั้นจะได้รับเหรียญ Uniswap LP ที่สามารถนำไปลงในแพลตฟอร์ม Sushiswap เพื่อได้รับเหรียญ SUSHI ออกมาได้นั่นเอง ยิ่งไปกว่านั้น Pool ของเหรียญ SUSHI อย่าง SUSHI-ETH นั้นยังมีนโยบายเพิ่มรางวัลแก่ผู้ลงทุนมากกว่า Pool อื่นๆถึงสองเท่าอีกด้วย

ก้าวต่อไปของ Sushiswap

เนื่องจากการออกเหรียญเริ่มแรกของแพลตฟอร์ม Sushiswap นั้นออกบน Ethereum ผ่านทาง Uniswap ดังนั้นเหรียญดังกล่าวจึงต้องได้มาผ่านการ Swap ใน Liquidity Pool ของทาง Uniswap ก่อน แต่ทั้งนี้เหรียญดังกล่าวนั้นกำลังอยู่ในขั้นตอนการย้ายแพลตฟอร์ม ซึ่งเมื่อพ้นช่วงสองสัปดาห์แรกไปแล้วเหรียญที่อยู่ใน Pool เดิมนั้นจะถูกย้ายมาอยู่บนแพลตฟอร์มของ Sushiswap ทั้งหมด ส่งผลให้แพลตฟอร์มสามารถดำเนินการเป็น Exchange ได้อย่างสมบูรณ์นั่นเอง

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันนี้ แพลตฟอร์ม Sushiswap นั้นยังเป็นโครงการที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบแต่อย่างใด อีกทั้งยังมีข้อสังเกตหลายประการทั้งในเรื่องของ Wallet ซึ่งใช้ในการดำเนินการเบื้องหลังนั้นเป็น Wallet ส่วนตัวของผู้ดูแลระบบ หรือแม้แต่ความเสี่ยงที่มาพร้อมกับข้อผิดพลาดในระบบ Smart Contract อีกด้วย นอกจากนี้การที่แพลตฟอร์มดังกล่าวอยู่บนเครือข่าย Ethereum ทำให้การดำเนินการต่างๆได้รับผลกระทบจากค่าธรรมเนียมระบบหรือ Gas Fee ที่สูงมากอีกด้วย

ทาง Cryptosiam จะนำเสนอข่าวและบทความเกี่ยวกับกระแสการเติบโตของวงการ DeFi เพิ่มเติมในรายละเอียดเร็ว ๆ นี้ หากสนใจสามารถติดตามได้ทางหน้าเว็บไซต์ Cryptosiam.com

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด