การลงทุน

มูลค่าตลาด Crypto ทำสถิติสูงสุดตลอดกาล (All-time high) ที่ 2.6 ล้านล้านดอลลาร์

Cryptocurrency.jpg

ดูเหมือนว่าจะเป็นปีทองของตลาด crypto ซึ่งล่าสุดมีมูลค่ามากกว่าบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Apple ไปแล้ว

  • มูลค่าตลาดคริปโตเคอร์เรนซีเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดตลอดกาล (All-time high) โดยมีมูลค่าสูงถึง 2.6 ล้านล้านดอลลาห์
  • มูลค่าของตลาด crypto ทั้งหมดในขณะนี้มีขนาดใหญ่กว่าบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Apple
  • ตลาดคริปโตมีจำนวนเงินทุนไหลเข้า (inflow) เพิ่มขึ้นถึงสองเท่าในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ข้อมูลจาก CoinGecko แสดงให้เห็นว่า มูลค่าสินทรัพย์ตามราคาตลาดของคริปโตเคอร์เรนซีทั้งหมดสูงขึ้น 2.6 ล้านล้านดอลลาห์ ซึ่งทะลุระดับสูงสุดก่อนหน้านี้เมื่อ 12 พฤษภาคมที่ 2.55 ล้านล้านดอลลาห์ไปได้ เนื่องจาก altcoins หลายตัวพุ่งขึ้นทำจุดสูงสุดครั้งใหม่

Totalcapchart1810 1024x683.jpg

มูลค่ารวมของตลาดคริปโตเพิ่มขึ้นถึง 233% นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมานี้ ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 780 พันล้านดอลลาร์ แม้แต่ช่วงพีคที่สุดเมื่อเดือนมกราคมปี 2018 มูลค่าตลาดรวมยังอยู่เพียงแค่ 830 พันล้านดอลลาร์เท่านั้น

ตลาด Crypto ตอนนี้ใหญ่กว่าบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว

มูลค่าของตลาด crypto ทั้งหมดในขณะนี้มีขนาดใหญ่กว่าบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Apple เป็นที่เรียบร้อย ข้อมูลจาก CompaniesMarketcap เผยว่า Apple มีมูลค่าตามราคาตลาดที่ประมาณ 2.39 ล้านล้านดอลลาห์สหรัฐฯ ขณะที่บริษัทที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกคือ บริษัทซอฟต์แวร์ยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft ที่มีมูลค่าอยู่ที่ 2.28 ล้านล้านดอลลาห์

ปัจุบันราคาบิทคอยน์ (BTC) ซื้อขายอยู่ที่ 62,501 ดอลลาห์ โดยเพิ่มขึ้นราว ๆ 2.7% ในวันนี้ และให้ผลตอบแทนที่ประมาณ 14.1% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ซึ่งราคาอยู่ห่างจากจุดสูงสุดตลอดกาล (All-time high) เพียง 3.7% เท่านั้น 

มูลค่าของตลาดบิทคอยน์อยู่ที่ประมาณ 1.18 ล้านล้านดอลลาห์ ซึ่งคิดเป็น 45% ของมูลค่าทั้งหมดในตลาด ซึ่งใหญ่กว่า Facebook ที่มีมูลค่า 915 พันล้านดอลลาห์ ขณะที่ Ethereum สกุลเงินดิจิทัลอันดับสองของโลกนั้นมีมูลค่า 458 พันล้านดอลลาห์ ซึ่งคิดเป็น 17% ของมูลค่าตลาด โดยมีขนาดใกล้เคียงกับยักษ์ใหญ่ด้าน e-commerce ของจีนอย่าง Alibaba

Altcoins กำลังคึกคักในช่วงตลาดขาขึ้น

จำนวนเหรียญ altcoins ที่มีมูลค่าตลาด altcoins มากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์มีจำนวนมากถึง 108 เหรียญเลยทีเดียว ซึ่งข้อมูลจาก CoinGecko เผยว่า altcoin 20 อันดับแรกมีมูลค่าตลาดทั้งหมดมากกว่า 10 พันล้านดอลลาร์ และเหรียญที่อยู่ในสิบอันดับแรกมีมูลค่ามากกว่า 30 พันล้านดอลลาร์

เหรียญ Binance Coin (BNB) เป็นสกุลเงินดิจิตอลที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลกด้วยมูลค่าตลาด 79 พันล้านดอลลาร์ และเหรียญ stablecoin อย่าง Tether อยู่ที่อันดับสี่ด้วยมูลค่าประมาณ 70 พันล้านดอลลาร์

ปัจจุบัน ADA ของ Cardano เป็นเหรียญที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ด้วยมูลค่า 69 พันล้านดอลลาร์ ตามมาด้วย XRP ที่ 51 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม เมื่อ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ราคาเหรียญ Altcoins ไม่ได้มีการเคลื่อนไหวของราคามากนัก เนื่องจากราคาบิทคอยน์ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก และตลาดกำลังจับตาดูการมุ่งหน้าสู่ระดับสูงสุดตลอดกาล

Screenshot 2021 10 18 at 09.40.56 1024x602.png

กองทุน Crypto มีเงินทุนไหลเข้ามาสองเท่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

CoinShares บริษัทจัดการสินทรัพย์ดิจิทัลได้เผยแพร่รายงานรายสัปดาห์เกี่ยวกับกระแสเงินทุนที่เข้ามาในตลาดคริปโต ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ตลาดมีจำนวนเงินทุนไหลเข้าใหม่เพิ่มขึ้นสองเท่าในสัปดาห์ที่ผ่านมา

เงินทุนที่ไหลเข้ามาส่วนใหญ่อยู่ที่ บิทคอยน์ (BTC) ซึ่งมีมูลค่าเงินทุนอยู่ที่ 225 ล้านดอลลาห์

เมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่แล้ว ถือว่าเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า โดยเมื่อสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคมมีเงินไหลเข้ารวมอยู่ที่ 90 ล้านดอลลาร์ แม้ว่าจะมีการปราบปรามคริปโตในประเทศจีนก็ตาม ซึ่งการปราบปรามดังกล่าวเกิดขึ้นในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกันยายน  ซึ่งมีกระแสเงินไหลเข้าที่ 95 ล้านดอลลาร์ ในช่วงระยะเวลาสองเดือน จำนวนเงินทุนไหลเข้าทั้งหมดสูงถึง 638 ล้านดอลลาร์ ซึ่ง CoinShares เผยว่า ตัวเลขนี้ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (all-time high)

Inflow Crypto 1024x513.png

รายงาน Digital Asset Fund Flows ยังเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับเงินลงทุนที่ไหลเข้าและออกในเครื่องมือการลงทุนหลักหลายแบบ ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์ซื้อขายแลกเปลี่ยน (ETP) กองทุนรวม และทรัสต์ OTC ที่เกี่ยวข้องกับบิทคอยน์และคริปโตเคอร์เรนซีอื่น ๆ อีกด้วย

สินทรัพย์อื่นๆ ที่กำลังได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น ได้แก่ Solana (SOL) และ Cardano (ADA) โดยมีมูลค่าเงินทุนที่ 12.5 ล้านดอลลาร์และ 3 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ ในทางกลับกัน Ethereum มีการไหลออกที่ 14 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่ Polkadot (DOT), Litecoin (LTC) และ Ripple (XRP) ทั้งหมดก็มีการไหลออกของเงินทุนเพียงเล็กน้อย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '8 เหรียญ' ที่ค่า RSI เริ่มเข้าใกล้พื้นที่ 'Oversold' ประจำวันที่ 3 พฤษภาคม 67
Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
ก.ล.ต. รายงานสรุปภาวะตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลรายสัปดาห์ 3/05/24