Exchange

อย่าปั่น! สยบข่าวลือด้วย '3 ข้อเท็จจริง' เกี่ยวกับกรณี FTX โดนแฮก

Max Template (34)

นักสืบโลกออนไลน์ที่ใช้บัญชี ZachXBT ออกมาหักล้างความเข้าใจผิด 3 อย่างที่เกี่ยวกับข่าว FTX โดนแฮก พุ่งเป้า "แฮกเกอร์หมวกดำ"

วันที่ 20 พฤศจิกายน มีผู้ใช้บัญชี ZachXBT ออกมาทวีตชี้แจงถึงสิ่งที่หลายคน 'เข้าใจผิด' เกี่ยวกับข่าวที่ FTX โดนแฮก โดยจำแนกเป็นสามเรื่อง

1. เจ้าหน้าที่ของ Bahamas เป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ครั้งนี้ 

ในวันที่ 11 พฤศจิกายน วันเดียวกับที่ FTX ยื่นเอกสารล้มละลาย มีผู้สังเกตุเห็นการทำธุรกรรมที่น่าสงสัยในบัญชีที่เกี่ยวข้องกับ FTX ว่ามีเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์ถูกโอนออกไปจากวอลเล็ต

ต่อมาในวันที่ 17 พฤศจิกายน คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ของบาฮามาส หรือ Securities Commission of the Bahamas (SCB) มีคำสั่งให้โอนสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมดของ FTX ไปยังกระเป๋าเงินดิจิทัลที่คณะกรรมการเป็นเจ้าของ จึงทำให้บางคนเชื่อว่า SCB อาจอยู่เบื้องหลังการแฮก

แต่ ZachXBT ออกมาโต้แย้งว่าที่อยู่ของวอลเล็ต 0x59 นั้นเป็น Address ของ ‘แฮกเกอร์หมวกดำ’ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทีม FTX หรือ SCB แต่อย่างใด

เนื่องจากพบพฤติกรรมการขายเหรียญไปเป็นเหรียญอื่นๆ อย่างเช่น ETH, DAI หรือ BNB รวมไปถึงการโอนเหรียญผ่าน bridge ต่างๆ ซึ่งคาดว่าเพื่อไม่ให้เหรียญดังกล่าวถูกเข้าควบคุมโดยหน่วยงานรัฐฯ

ซ้ำยังพบประวัติการโยกย้ายเหรียญ ของ 0x59 ผ่าน Exchange เล็กๆ สัญชาติรัสเซีย หรือพฤติกรรมโดยรวมที่แสดงออกไม่เหมือนกับแฮกเกอร์แบบ White hat ทำให้ ZachXBT คาดเดาว่าเป็นเป็นการโจมตีจากแฮกเกอร์ที่อื่นมากกว่าจะเป็นการโจมตีจากทางหน่วยงานรัฐฯ

2. มี Exchange ที่รู้ตัวตนของแฮกเกอร์

ZachXBT ได้อธิบายถึงความเป็นไปได้สูงที่จะมีความเข้าใจผิดในเรื่องที่ว่า Kraken หรือกระดานเทรดอื่นๆ ทราบตัวตนผู้ร้ายแล้ว หลังจากที่หัวหน้าฝ่ายแผนกความปลอดภัยได้ออกมาทวีตว่า “เรารู้ตัวตนของผู้ใช้งานแล้ว” ZachXBT กล่าวว่า “ผู้ใช้งาน” ในที่นี้เป็นเพียงเจ้าหน้าที่ดูแลสินทรัพย์ของ FTX ที่เพียงเข้ามาย้ายสินทรัพย์ไปเก็บเอาใว้ในวอลเล็ตของ TRON หลังจากที่โดนแฮก

3. แฮกเกอร์กำลังเทรดเหรียญ meme coins อยู่

ในข้อสุดท้ายมาจากบัญชีทวิตเตอร์ CertiK ที่ได้เปิดเผยข้อมูลว่าแฮกเกอร์กำลังโอนและ swap เหรียญ meme อยู่ อย่างเช่นเหรียญ FTX Sucks, Fuck FTX, Fuck FTX, LOL หรือ WHAT เป็นต้น 

ZachXBT จึงได้ออกมาโต้กรณีดังกล่าว โดยระบุว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ถูก 'Sproof' หรือถูกแก้ไขให้แสดงเป็นชื่อเหรียญเหล่านั้นเมื่อถูกตรวจสอบข้อมูล ซึ่งจริงๆ แล้วแฮกเกอร์ไม่ได้กำลังยุ่งเกี่ยวกับเหรียญเหล่านั้นจริงๆ แต่อย่างใด

อ่านข่าวเกี่ยวกับ FTX ได้ที่นี่

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS