ข่าว Ethereum

ไม่น่าเวิร์ก! ชุมชน Ethereum ไม่เห็นด้วยกับแผนเพิ่ม 'gas limit' ของ Vitalik

ชุมชน Ethereum ออกมาแสดงความกังวล

ไม่เห็นด้วย! ชุมชน Ethereum ออกมาแสดงความกังวล หลังจาก Vitalik Buterin เผยแผนการเพิ่ม ‘gas limit’ ขึ้นอีก 33%

ล่าสุดได้มีประเด็นเกี่ยวภายในเครือข่าย Ethereum เกิดขึ้น หลังจากเมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา Vitalik Buterin ผู้สร้างเหรียญ Ethereum ได้มีการเสนอการเพิ่ม  จำนวนค่าธรรมเนียมสูงสุด หรือ ‘gas limit’ ของเครือข่าย Ethereum จาก 30 ล้านเป็น 40 ล้าน โดยเพิ่มขึ้นถึง 33% 

ชุมชนไม่เห็นด้วย!

แผนการเพิ่ม gas limit ในครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มปริมาณงานในเครือข่ายให้สามารถทำธุรกรรมได้มากขึ้น อย่างไรก็ตามหลังจากที่แผนการนี้เผยแพร่ออกไป เหล่านักพัฒนาเครือข่าย, นักพัฒนาโหนด รวมถึงผู้ใช้งาน ก็ได้ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับแผนการดังกล่าว

โดย Marius van der Wijden ผู้เป็นนักพัฒนาในเครือข่าย Ethereum ก็เป็นหนึ่งในคนที่ไม่เห็นด้วยกับแผนการเพิ่ม gas limit โดยเขาได้ปล่อยบทความ ในหัวข้อ ‘Why increasing the gas limit is difficult’ เพื่ออธิบายถึงความเสียงของแผนการครั้งนี้

ภายในบทความ Wijden ได้มีการหยิบยกข้อกังวล ทั้งในด้านผลกระทบต่อการเติบโตของเครือข่าย, ผลกระทบต่อระยะเวลาการซิงโครไนซ์ที่อาจช้าลง รวมถึงผลกระทบต่อการเปิดรับผู้ใช้งานที่หลากหลาย

ข้อเสียมากกว่าข้อดี

นอกจากนี้ Péter Szilágyi ผู้เป็นหัวหน้าทีมพัฒนา Ethereum ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ออกมาไม่เห็นด้วยกับแผนการเพิ่ม gas limit

แผนการนี้มีย่อมมีข้อเสียแน่นอน โดยถึงแม้สถานะของ Blockchain จะเติบโตเร็วขึ้น แต่การซิงโครไนซ์ก็จะมีความเร็วที่ช้าลง และจะทำให้ยิ่งมีปัญหาในด้าน ‘Denial of Service’ เพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงแผนการใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นมาไม่นานและยังไม่ได้เป็นรูปร่างมากนัก แต่จะกระแสตอบรับในด้านลบจากชุมชน Ethereum ที่เกิดขึ้น ทำให้ต้องรอดูกันต่อไปว่า ในท้ายที่สุดจะมีการปรับ gas limit จริงหรือไม่

ที่มา: Cointelegraph

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '8 เหรียญ' ที่ค่า RSI เริ่มเข้าใกล้พื้นที่ 'Oversold' ประจำวันที่ 3 พฤษภาคม 67
Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
ก.ล.ต. รายงานสรุปภาวะตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลรายสัปดาห์ 3/05/24