Blockchain

บริษัท ConsenSys จับมือรัฐบาลฮ่องกงร่วมเดินหน้าสกุลเงินดิจิทัล

Screen Shot 2020 09 27 at 11.17.12 Pm.png.jpg

บริษัท ConsenSys เข้าร่วมพัฒนาโครงการ Inthanon-LionRock ระหว่างไทย-ฮ่องกง ชี้โครงการคืบหน้าอย่างก้าวกระโดด

ต่อยอดโครงการอินทนนท์

เมื่อมองโดยผิวเผินแล้วอาจพบว่าหลาย ๆ ประเทศนั้นกำลังเดินหน้าโครงการเกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลของรัฐบาล (Centra Bank Digital Currency หรือ CBDC) ของพวกเขาอยู่ ทั้งประเทศไทยและเมืองฮ่องกงของประเทศจีนนั้นก็เป็นหนึ่งในสนามทดลองสำหรับโครงการลักษณะดังกล่าว โดยโครงการที่เกิดขึ้นในประเทศไทยอย่างโครงการอินทนนท์นั้นจะพบว่ามีการพัฒนาทางด้านการใช้เทคโนโลยี Blockchain มากขึ้นทุกปี หลังจากที่ได้มีการเสนอข่าวถึงการร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลเมืองฮ่องกงสำหรับการทดสอบธุรกรรมระหว่างประเทศ ไม่นานทางโครงการดังกล่าวได้มีการขยายความร่วมมือไปสู่องค์กรชั้นนำอื่น ๆ แล้ว

เพื่อเป็นการสรุปข้อมูลโครงการโดยย่อ โครงการดังกล่าวนั้นเป็นการร่วมมือระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทย (Bank of Thailand หรือ BOT) และกระทรวงการคลังของเมืองฮ่องกง (Hong Kong Monetary Authority หรือ HKMA) ในการนำเทคโนโลยี Blockchain เข้ามาใช้สร้างสกุลเงินดิจิทัลซึ่งกำกับโดยหน่วยงานภาครัฐฯ และใช้งานสกุลเงินดังกล่าวของทั้งสองพื้นที่ในการดำเนินธุรกรรมข้ามประเทศในชื่อโครงการ Inthanon-LionRock

ความคืบหน้าโครงการ Inthanon-LionRock

ล่าสุดนั้นโครงการดังกล่าวได้มีการยกระดับการดำเนินการไปสู่ขั้นที่สองเรียบร้อยแล้ว โดยที่ทางโครงการได้ประกาศถึงความร่วมมือเพิ่มเติมจากทางบริษัทเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ทางด้าน Blockchain อย่าง ConsenSys ในการเข้าช่วยพัฒนาโครงสร้างการดำเนินธุรกรรมและระบบซอฟแวร์ที่จะมีการใช้งาน โดยเฉพาะโปรโตคอลพื้นฐานของระบบที่จะนำแบบ Proof-of-Concept มาใช้งาน การดำเนินการในขั้นนี้ยังได้รับความร่วมมือจากบริษัทด้านบัญชีอย่าง PwC และบริษัทด้านเทคโนโลยีอย่าง Forms อีกด้วย

การดำเนินการข้างต้นนี้เป็นไปเพื่อการทดสอบความเป็นไปได้และศักยภาพจากการนำเทคโนโลยีBlockchain และการกระจายข้อมูลแบบ Distributed Ledger (DLT) มาใช้งาน เพื่อที่จะก้าวข้ามผ่านอุปสรรคที่เกิดขึ้นกับระบบการธนาคารระหว่างประเทศแบบเดิมที่ต้องผ่านตัวกลางหลายต่อ รวมทั้งยังต้องใช้เวลาและเสียค่าธรรมเนียมอย่างสิ้นเปลืองด้วยนั่นเอง

ConsenSys

โครงการ Inthanon-LionRock นั้นเป็นหนึ่งในโครงการที่ทางบริษัท ConsenSys นั้นเข้าไปมีส่วนร่วมพัฒนา โดยก่อนหน้านี้ทางบริษัทยังได้ให้ความร่วมมือกับทางรัฐบาลของประเทศสิงคโปร์ในโครงการ Ubin ทดสอบการใช้งาน Blockchain และระบบ DLT สำหรับการจัดการระบบการชำระเงินและการหักกลบลบหนี้หลังบ้านของธนาคารและการซื้อขายหลักทรัพย์ และธนาคารกลางของประเทศแอฟริกาใต้ในโครงการ Khokha สำหรับการวางรากฐานการดำเนินการระหว่างธนาคารภายในประเทศอีกด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง