General

ธนาคารกับการเติบโตของ Cryptocurrency

Photo 1455540904194 Fc101941273a.jpg

Bank of England เปิดเผยถึงแนวทางที่ธนาคารพาณิชย์ทั้งหลายนั้นสามารถปรับตัวให้เข้ากับการเติบโตของ Cryptocurrency ได้ และอยู่รอดต่อไปในอนาคต

Jon Cunliffe รองผู้ว่าการธนาคารแห่งอังกฤษเปิดเผยแนวทางที่ธนาคารพาณิชย์ทั้งหลายจะเอาตัวรอดในยุคที่พวกเขานั้นถูก Disrupt จากสกุลเงินดิจิทัล แม้มันจะไม่ใช่งานของเขาหรือของธนาคารกลางในการปกป้องธนาคารพาณิชย์จากผลกระทบของสกุลเงินดิจิทัลก็ตาม

ผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการมีสกุลเงินดิจิทัล

บทบาทของธนาคารพาณิชย์ในฐานะพ่อค้าคนกลางในการทำธุรกรรมทางการเงินนั้นถูกคุกคามมากที่สุดจากการก่อกำเนิดสกุลเงินรูปแบบใหม่ ๆ เนื่องจากลักษณะของสกุลเงินดิจิทัลในปัจจุบัน เช่น Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH), Ripple (XRP) ไม่จำเป็นต้องมีคนกลางในการดำเนินธุรกรรม เนื่องจากสกุลเงินแห่งโลกอนาคตเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการโอนเงินโดยตรงจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่ง ธนาคารต่าง ๆ จะได้รับผลกระทบจากการเติบโตของสกุลเงินดิจิทัลเนื่องจากสินทรัพย์ดิจิทัลอาจส่งผลกระทบต่อการใช้เงินฝากของกองทุนโดยตรง และผู้ใช้อาจต้องการถือครองทรัพย์สินเหล่านั้นด้วยตนเอง

ธนาคารพาณิชย์ต้องหาทางรอดด้วยตัวเอง

Jon Cunliffe ได้ออกมาแสดงจุดยืนให้เป็นที่ประจักษ์ผ่าน Virtual Event ที่รายงานโดยสำนักข่าวแห่งเมืองผู้ดีอย่าง Reuters ซึ่งเขาพูดอย่างหนักแน่นว่า “งานของเราไม่ใช่การปกป้องรูปแบบธุรกิจของธนาคาร”

Jon Cunliffe 1024x682.jpg
Jon Cunliffe รองผู้ว่าการธนาคารแห่งอังกฤษ
“เหล่าธนาคารจะต้องปรับตัว หน้าที่ของเราคือการตรวจสอบให้แน่ใจว่าหากรูปแบบธุรกิจของธนาคารเปลี่ยนไปเราจะจัดการผลที่ตามมาของทั้งด้านงการเงิน และเศรษฐกิจมหภาคของสิ่งนั้น”

ในขณะที่สกุลเงินดิจิทัลยังคงได้รับแรงกระตุ้นโดยประเทศที่พัฒนาแล้วมากขึ้นในขณะนี้ ซึ่งพวกเขากำลังพิจารณาการใช้งาน Central Bank Digital Currencies (CBDC) ให้เขามาเป็นวิธีการสนับสนุนระบบการชำระเงินที่มีอยู่ นั่นจึงทำให้บทบาทของธนาคารพาณิชย์อาจถูกคุกคาม

ในบรรดาประเทศมีการพัฒนา CBDC ของพวกเขาเองได้อย่างเป็นรูปธรรมอย่างสาธารณรัฐประชาชนจีน แม้ว่าเงินหยวนดิจิทัลของพวกเขาจะมีการหมุนเวียนจริงในบางเมืองแล้วก็ตาม แต่ทว่าบทบาทเฉพาะของธนาคารในระบบการชำระเงินที่ขับเคลื่อนด้วยเงินหยวนแบบดิจิทัลกลับยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด

แต่ทว่าประเทศอื่นกลับไม่คิดเหมือนแดนผู้ดี

ท่าทีที่ธนาคารแห่งอังกฤษแสดงจุดยืนในการไม่ปกป้องธนาคารพาณิชย์ทั้งหลายจากการมาของคริปโตนั้นแตกต่างจากการดำเนินงานของสำนักงานคลังแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ  United States’ Office of the Comptroller of the Currency (OCC) โดยสิ้นเชิง เพราะก่อนหน้านี้พวกเขาให้ใบอนุญาตแก่ธนาคารในสหรัฐอเมริกาในการเก็บรักษาสกุลเงินดิจิทัล และเงินสำรองที่มีเสถียรภาพ

ในขณะที่การเคลื่อนไหวของ OCC ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากสมาชิกพรรคเดโมแครตที่เกี่ยวข้อง แต่กลยุทธ์ดังกล่าวได้ป้องกันไม่ให้ธนาคารพาณิชย์แห่งสหรัฐฯ ถูกทิ้งไว้เบื้องหลังการเติบโตในปัจจุบันที่เกิดจากระบบนิเวศของคริปโต

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
นักวิเคราะห์ดัง เผย! ความสำคัญของ Bitcoin ต่อตลาดคริปโต อาจลดลงในอนาคต
กองทุน Bitcoin ETF ของ 'BlackRock' ไม่มีเงินลงทุนไหลเข้ามาเป็นครั้งแรก
พบ ‘วาฬขนาดใหญ่’ โยกย้าย USDC กว่า 1.3 พันล้านดอลล์ เข้ากระดาน Coinbase