ข่าว Bitcoin

ศาลอุทธรณ์สหรัฐฯยัน Coinbase ไม่ต้องรับผิดคดี Bitcoin Gold

Photo 1593115057322 E94b77572f20.jpg

หลังศาลขั้นต้นพิพากษ์ ศาลอุทธรณ์สหรัฐฯเห็นตาม ย้ำ Coinbase ไม่ต้องรับผิดต่อลูกค้าในการส่งมอบเหรียญ BTG คืน

คดีความเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโต

ทั้งนี้เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงที่เติบโตขึ้นพร้อมกับวงการคริปโตนั้น เป็นเป็นสิ่งที่เข้ามามีบทบาททั้งในวงเศรษฐกิจและสังคมมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งยังเป็นการเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินการทางด้านทรัพย์สินและการเงินที่เราคุ้นเคยไปอย่างสิ้นเชิงอีกด้วย  ซึ่งมาตรการณ์ทางกฎหมายในหลายประเทศนั้นอาจยังไม่สามารถพัฒนาเพื่อรองรับกับเทรนการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้ทัน ดังนั้นแล้ว ทาง Cryptosiam จึงอยากที่จะนำเสนอกรณีศึกษาของประเทศสหรัฐฯ ในคดีต่อไปนี้

คดีการเรียกร้องให้ Coindbase ชดใช้ค่าเสียหาย

คดีดังกล่าวมีที่มาจากการ Hard Fork สายธุรกรรมเดิมของ Bitcoin ออกมาเป็น Bitcoin Gold หรือเหรียญ BTG ซึ่งจากการแยกสายดังกล่าวนั้นโดยปกติแล้วจะส่งผลให้ผู้ถือเหรียญก่อนมีการแยกสายนั้นได้รับเหรียญทั้งสองรูปแบบ คือทั้ง BTC เดิม และเหรียญ BTG ใหม่ ในจำนวนที่เท่ากับที่ถือไว้เดิมนั่นเอง

อย่างไรก็ตามภายหลังการ Hard Fork ดังกล่าว ทางบริษัท Exchange อย่าง Coinbase ได้มีการออกมาประกาศไม่รองรับเหรียญ BTG บนแพลตฟอร์มของตัวเอง โดยไม่ดำเนินการแจกจ่ายเหรียญ BTG ที่ได้จากการแยกสายธุรกรรมให้แก่นักลงทุนที่ถือเหรียญไว้บนแพลตฟอร์ม นาย Darrell Archer ลูกค้าผู้ฝากเหรียญไว้กับทาง Coinbase มากถึง 350 BTC นั้นจึงได้ดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลว่าทางบริษัทผิดสัญญาไม่ส่งเหรียญดังกล่าวให้กับผู้ใช้งาน

เหตุผลที่ศาลพิพากษาให้ Coinbase ชนะคดี

ทั้งนี้ ผลคดีที่เกิดขึ้นในศาลชั้นต้นของประเทศสหรัฐฯนั้นได้ให้เหตุผลว่าทางนาย Darrell Archer นั้นไม่สามารถพิสูจน์ได้อย่างชัดเจนถึงการมีอยู่ของสัญญาที่กำหนดให้บริษัทต้องส่งมอบเหรียญ BTG ให้แก่ผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์ม อีกทั้งสัญญาที่มีอยู่ในปัจจุบันยังไม่ได้ให้สิทธิแก่ผู้ใช้งานในเหรียญที่เกิดขึ้นใหม่อีกด้วย จึงเป็นเหตุให้ศาลชั้นต้นต้องยกฟ้อง

นอกจากนี้ศาลอุทธรณ์ในคดีดังกล่าวนั้นยังได้ให้เหตุผลไว้อีกว่าหากศาลพิพากษาให้สิทธินาย Darrell Archer นั้นจะเป็นการสร้างบรรทัดฐานทางกฎหมาย เพิ่มหน้าที่ให้ทาง Exchange ทั้งหลายในประเทศสหรัฐฯ ในการที่จะต้องรับรองและส่งมอบเหรียญที่ได้จากการ Hard Fork สายธุรกรรมทุกครั้งให้แก่เจ้าของเดิม

หลักที่เกิดขึ้นจากคำพิพากษานี้

เนื่องจากศาลอุทธณ์ได้มีการพิพากษาตามศาลชั้นต้น กรณีซึ่งเป็นการวางหลักให้บริษัท Exchange อย่าง Coinbase นั้นไม่จำเป็นที่จะต้องรองรับและให้บริการแก่สกุลเงินคริปโตซึ่งถูกพัฒนาโดยนักพัฒนาอิสระหรือ Third-Party developers อีกทั้งในการพิพากษาดังกล่าวยังเป็นการเปิดประตูอีกบานให้แก่วงการกฎหมาย เพื่อเป็นการกลับมาพิจารณาถึงคุณสมบัติความเป็นทรัพย์สินของสินทรัพย์ดิจิทัลและสกุลเงินคริปโตอีกด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC