ข่าวธุรกิจ

อึ้ง! Coinbase เผย มีบัญชีผู้ใช้กว่า 6,000 บัญชีถูกแฮก

Coinbase 23 12 20 Hero V1.jpg

Coinbase เผยแล้วว่า มีบัญชีลูกค้าหลายรายที่ถูกแฮกและกำลังหาทางยับยั้งไม่ให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีก

Coinbase บริษัทบริการซื้อขายคริปโตระดับโลกที่กำลังเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq นั้น ได้ออกมาเปิดเผยแล้วว่า ตอนนี้มีผู้ได้รับความเสียหายจากการถูกแฮกเข้าบัญชีของ Coinbase อย่างน้อย 6,000 รายด้วยกัน

Coinbase เผย บัญชีลูกค้าบางส่วนถูกแฮกจริง

โดยแฮกเกอร์ที่ได้ทำการเจาะเข้าบัญชีของบริษัทนั้นได้ใช้ช่องโหว่จากการใช้ SMS ในการเข้าถึงบัญชีผู้ใช้ได้ง่าย

Coinbase ได้ออกมายืนยันแล้วว่า ที่ผ่านมาผู้ใช้บัญชีบริษัท 6,000 บัญชีประสบกับเงินในบัญชีหาย โดยเว็บไซต์ของอัยการสูงสุดของแคลิฟอร์เนียนั้น ได้มีการโพสต์จดหมายของ Coinbase โดยมีเนื้อความว่า ในช่วงเดือนมีนาคมกับเดือนพฤษภาคมนั้น ผู้ใช้บัญชีได้ตกเป็นเหยื่อของบุคคลที่สามที่ได้เข้าถึงบัญชีบริษัทโดยไม่ได้รับอนุญาตและมีการขโมยเงินของผู้ใช้จากแพลตฟอร์มไป

Gogwoet3mkm 4 1024x683.jpg

สอดคล้องกับ Coinbase ที่มองว่า เหล่าแฮกเกอร์รู้รายละเอียดการแฮกบัญชีผู้ใช้ได้จากที่อยู่อีเมล, รหัสผ่านและเบอร์โทรศัพท์ที่เชื่อมต่อกับการเข้าถึงบัญชีผู้ใช้ และแฮกเกอร์สามารถเข้าถึงกล่องจดหมายทางอีเมลได้

บริษัทกล่าวว่า การโจมตีแบบนี้เป็นการโจมตีด้วยเทคนิคการหลอกลวงด้วยหน้าเว็บไซต์ปลอมหรือเป็นการโจมตีที่ใช้ความชำนาญเฉพาะทางในการเข้าถึงเหยื่อได้อย่างแยบยล

ชี้แฮกเกอร์ได้ใช้ช่องโหว่ของบริษัทในการดำเนินการเจาะข้อมูล

นอกจากนั้นทางบริษัทมองว่า หากลูกค้าคนใดที่ทำการยืนยันรหัสตัวตนแบบ 2 ชั้นผ่านทาง SMS นั้น บุคคลที่สามสามารถใช้ช่องโหว่ของบริษัทในการเข้าถึงบัญชีจาก SMS ได้จากการยืนยันตัวตนในการรับเหรียญโทเคน ซึ่งตรงนี้เป็นวิธีการเจาะเข้าถึงบัญชีได้

บริษัทได้ตั้งข้อสังเกตว่า แฮกเกอร์หลายคนที่เข้าถึงบัญชีได้นั้น พวกเขาสามารถทำธุรกรรม crypto wallets ได้โดยที่ไม่ต้องพึ่งพากลไกของบริษัทแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ไม่อาจทำให้ทาง Coinbase นิ่งนอนใจได้พร้อมกับให้คำมั่นว่า บริษัทจะทำการสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและให้ความร่วมมือกับฝ่ายกฎหมายอย่างใกล้ชิดในการเอาผิดผู้อยู่เบื้องหลังเรื่องดังกล่าว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง