ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

CMC เตือนมีรายงานจากนักลงทุนเหรียญ SQUID หลายรายไม่สามารถทำการขายเหรียญได้

Szif10zfs60.jpg

CoinMarketCap ประกาศเตือนว่าในขณะนี้มีนักลงทุนเหรียญ SQUID หลายรายไม่สามารถทำการขายเหรียญในแพลตฟอร์ม Pancakeswap ได้ขอให้ผู้ที่สนใจระมัดระวังในการลงทุน

เหรียญคริปโต Squid Game (SQUID) ซึ่งเป็นเหรียญที่ได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างจากภาพยนต์ชื่อดังบน Netflix มีราคาเพิ่มสูงขึ้นกว่า 40,000% นับแต่เปิดตัวจนนักเทรดยกสมญานามให้กับเหรียญนี้ว่าเป็นเหรียญมีมคอยน์ (meme coin) ในเวลานี้กำลังเจอกับปัญหาด้านความโปร่งใส

อ้างอิงจากข้อมูลของ CoinMarketCap เหรียญ SQUID นี้กำลังเผชิญกับปัญหาด้านความโปร่งใสบางอย่างซึ่งก็ได้ออกมาประกาศว่า

“เราได้รับรายงานจากผู้ใช้งานหลายรายว่าไม่สามารถที่จะขายเหรียญนี้ในแพลตฟอร์ม Pancakeswap ได้ ดังนั้นคุณควรทำ due diligence และมีความระมัดระวังในขณะที่เทรดด้วย! โปรดทำความระมัดระวังในการเทรด โปรเจคนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพยนต์ใน Netflix เพราะใช้ชื่อเดียวกันกับภาพยนต์ชื่อดังแต่ไม่ได้มีการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาใด ๆ อย่างเป็นทางการกับภาพยนต์ชื่อดังดังกล่าว”

ประกาศจาก CoinMarketCap

เหรียญ SQUID คืออะไร?

เหรียญ SQUID เป็นโทเค็นที่เปิดตัว Binance Smart Chain (BSC) และให้ผู้ใช้สามารถเข้าร่วมเล่นเกมออนไลน์ โดย Whitepaper ของแพลตฟอร์มเผยว่าเกมแต่ละเกมที่ผู้ใช้จะเข้าร่วมได้จะต้องใช้เหรียญ SQUID จำนวนไม่เท่ากัน บางเกมก็ต้องใช้ถึง 15,000 SQUID ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง $487,350 ในเวลาที่รายงานข่าวอยู่นี้หรือประมาณ 16 ล้านบาทเลยทีเดียว

ก่อนที่จะเข้าร่วมเกมผู้เข้าร่วมจะต้องมีทั้งหมด 456 คน ผู้ชนะจะได้เงินไป 90% ของเงินรางวัลและอีก 10% จะแบ่งให้กับนักพัฒนาเกม

ในวันที่ 31 ตุลาคม 2564 นี้ราคาเหรียญ SQUID ยิ่งพุ่งขึ้นไปอีกมีมูลค่ากว่า $32.37 แล้ว  มีปริมาณการเทรดเหรียญหรือ Volume ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมากว่า 5 ล้านดอลลาร์อย่างไรก็ตามทางแพลตฟอร์ม CoinMarketCap ก็ได้เตือนว่าทาง CMC ยังไม่ได้มีการยืนยันว่า Supply ของเหรียญนี้เป็นข้อมูลที่ถูกต้องจริง

ปัญหาด้านความโปร่งใส

เว็บไซต์หรือชื่อโดเมนของแพลตฟอร์ม SQUID นั้นเพิ่งถูกซื้อไปประมาณ 5 วันก่อนถูกตรวจสอบจากทีมผู้สอบโทเค็นหรือ Audit ด้าน  Coinscope ซึ่งเป็นทีม Audit ของโปรเจ็ค Squid Game (SQUID)  ก็ไม่ได้ยืนยันว่าโปรเจ็คฯ นั้นมีการสอบบัญชีครบถ้วนสมบูรณ์แล้วหรือไม่ โดยกล่าวว่า

“ทีม Coinscope ไม่สามารถยืนยันได้ว่าโปรเจคมีกลยุทธ์ใด ๆ ที่เข้าข่ายเป็นการหลอกลวง (exit scam stratey) ข้อมูลในเอกสารที่ทีมได้รับมาไม่ควรนำมาใช้พิจารณาประกอบการลงทุนกับโปรเจคอิสระใด ๆ ทั้งสิ้น”

ปกติแล้วทีมงาน Audit ของโทเค็นจะต้องตรวจสอบในประเด็นดังต่อไปนี้

  1. ตรวจสอบโค้ดโดยใช้ผู้เชี่ยวชาญเพื่อดูว่า Smart Contract ของโปรเจคมีช่องโหว่หรือไม่
  2. ตรวจสอบหาช่องโหว่ของระบบโดยใช้ทีมงานอิสระเข้ามาตรวจสอบ

ในกรณีของโปรเจ็ค Squid Game (SQUID) นั้นไม่ได้มีการถูก Audit อย่างเพียงพอและเหมาะสมเพราะไม่ได้มีการตรวจสอบจากผู้สอบฯ ที่เชี่ยวชาญ

เว็บเพจ Twitter ถูกระงับ

ในตอนนี้ดูเหมือนว่าโดเมน Twitter ที่ไว้ใช้สนับสนุนโปรแกรม Staking ของโปรเจคนั้นถูกระงับอยู่ด้วย แต่แพลตฟอร์มที่เป็นโปรแกรม Staking ของโปรเจ็คยังใช้งานได้อยู่

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รอบนี้ไม่อาจเหมือนเดิม? นักวิเคราะห์ เผย RSI ของ Bitcoin บ่งชี้ว่าอาจมีราคาสูงถึง $233,000 ในปี 2025
วาฬ Bitcoin ยุคบุกเบิกเคลื่อนย้าย BTC มูลค่า 630,000 ดอลลาร์สู่ Kraken รวม 5.5 ล้านดอลลาร์ ภายในเวลาเพียงสองเดือน
Bitcoin พุ่งทะลุ 64,000 ดอลลาร์! นักลงทุนสาย Short ถูกบังคับปิดสถานะกว่า 3.8 พันล้านบาท
Samara Asset Group เตรียมลงทุนใน Bitcoin ด้วยพันธบัตรมูลค่ากว่า 33 ล้านดอลลาร์