ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

CMC เตือนมีรายงานจากนักลงทุนเหรียญ SQUID หลายรายไม่สามารถทำการขายเหรียญได้

Szif10zfs60.jpg

CoinMarketCap ประกาศเตือนว่าในขณะนี้มีนักลงทุนเหรียญ SQUID หลายรายไม่สามารถทำการขายเหรียญในแพลตฟอร์ม Pancakeswap ได้ขอให้ผู้ที่สนใจระมัดระวังในการลงทุน

เหรียญคริปโต Squid Game (SQUID) ซึ่งเป็นเหรียญที่ได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างจากภาพยนต์ชื่อดังบน Netflix มีราคาเพิ่มสูงขึ้นกว่า 40,000% นับแต่เปิดตัวจนนักเทรดยกสมญานามให้กับเหรียญนี้ว่าเป็นเหรียญมีมคอยน์ (meme coin) ในเวลานี้กำลังเจอกับปัญหาด้านความโปร่งใส

อ้างอิงจากข้อมูลของ CoinMarketCap เหรียญ SQUID นี้กำลังเผชิญกับปัญหาด้านความโปร่งใสบางอย่างซึ่งก็ได้ออกมาประกาศว่า

“เราได้รับรายงานจากผู้ใช้งานหลายรายว่าไม่สามารถที่จะขายเหรียญนี้ในแพลตฟอร์ม Pancakeswap ได้ ดังนั้นคุณควรทำ due diligence และมีความระมัดระวังในขณะที่เทรดด้วย! โปรดทำความระมัดระวังในการเทรด โปรเจคนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพยนต์ใน Netflix เพราะใช้ชื่อเดียวกันกับภาพยนต์ชื่อดังแต่ไม่ได้มีการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาใด ๆ อย่างเป็นทางการกับภาพยนต์ชื่อดังดังกล่าว”

ประกาศจาก CoinMarketCap

เหรียญ SQUID คืออะไร?

เหรียญ SQUID เป็นโทเค็นที่เปิดตัว Binance Smart Chain (BSC) และให้ผู้ใช้สามารถเข้าร่วมเล่นเกมออนไลน์ โดย Whitepaper ของแพลตฟอร์มเผยว่าเกมแต่ละเกมที่ผู้ใช้จะเข้าร่วมได้จะต้องใช้เหรียญ SQUID จำนวนไม่เท่ากัน บางเกมก็ต้องใช้ถึง 15,000 SQUID ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง $487,350 ในเวลาที่รายงานข่าวอยู่นี้หรือประมาณ 16 ล้านบาทเลยทีเดียว

ก่อนที่จะเข้าร่วมเกมผู้เข้าร่วมจะต้องมีทั้งหมด 456 คน ผู้ชนะจะได้เงินไป 90% ของเงินรางวัลและอีก 10% จะแบ่งให้กับนักพัฒนาเกม

ในวันที่ 31 ตุลาคม 2564 นี้ราคาเหรียญ SQUID ยิ่งพุ่งขึ้นไปอีกมีมูลค่ากว่า $32.37 แล้ว  มีปริมาณการเทรดเหรียญหรือ Volume ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมากว่า 5 ล้านดอลลาร์อย่างไรก็ตามทางแพลตฟอร์ม CoinMarketCap ก็ได้เตือนว่าทาง CMC ยังไม่ได้มีการยืนยันว่า Supply ของเหรียญนี้เป็นข้อมูลที่ถูกต้องจริง

ปัญหาด้านความโปร่งใส

เว็บไซต์หรือชื่อโดเมนของแพลตฟอร์ม SQUID นั้นเพิ่งถูกซื้อไปประมาณ 5 วันก่อนถูกตรวจสอบจากทีมผู้สอบโทเค็นหรือ Audit ด้าน  Coinscope ซึ่งเป็นทีม Audit ของโปรเจ็ค Squid Game (SQUID)  ก็ไม่ได้ยืนยันว่าโปรเจ็คฯ นั้นมีการสอบบัญชีครบถ้วนสมบูรณ์แล้วหรือไม่ โดยกล่าวว่า

“ทีม Coinscope ไม่สามารถยืนยันได้ว่าโปรเจคมีกลยุทธ์ใด ๆ ที่เข้าข่ายเป็นการหลอกลวง (exit scam stratey) ข้อมูลในเอกสารที่ทีมได้รับมาไม่ควรนำมาใช้พิจารณาประกอบการลงทุนกับโปรเจคอิสระใด ๆ ทั้งสิ้น”

ปกติแล้วทีมงาน Audit ของโทเค็นจะต้องตรวจสอบในประเด็นดังต่อไปนี้

  1. ตรวจสอบโค้ดโดยใช้ผู้เชี่ยวชาญเพื่อดูว่า Smart Contract ของโปรเจคมีช่องโหว่หรือไม่
  2. ตรวจสอบหาช่องโหว่ของระบบโดยใช้ทีมงานอิสระเข้ามาตรวจสอบ

ในกรณีของโปรเจ็ค Squid Game (SQUID) นั้นไม่ได้มีการถูก Audit อย่างเพียงพอและเหมาะสมเพราะไม่ได้มีการตรวจสอบจากผู้สอบฯ ที่เชี่ยวชาญ

เว็บเพจ Twitter ถูกระงับ

ในตอนนี้ดูเหมือนว่าโดเมน Twitter ที่ไว้ใช้สนับสนุนโปรแกรม Staking ของโปรเจคนั้นถูกระงับอยู่ด้วย แต่แพลตฟอร์มที่เป็นโปรแกรม Staking ของโปรเจ็คยังใช้งานได้อยู่

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์ (28/03/24)
นักวิเคราะห์ดัง ชี้! Solana มีโอกาสทำราคาเพิ่มขึ้นได้ถึง 35% - 45% จากระดับปัจจุบัน
Lookonchian เปิดลิสต์ 'memecoin' น่าจับตา!
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ