ข่าวธุรกิจ

Chingari เปิดตัว $GARI พัฒนา Web3

Gari Coin Nedir.jpg

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดังในอินเดีย Chingari เปิดตัว $GARI หวังปฏิรูปเศรษฐกิจเพื่อสังคม พร้อมกระจายอำนาจคืนให้กับผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์ม

เครือข่ายโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศอินเดียอย่าง Chingari เปิดตัว $GARI ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 100 ล้านราย ได้ออกมาประกาศความสำเร็จในการทดสอบเครือข่าย Blockchain (Testnet) เวอร์ชัน Beta ของโทเคน $GARI ที่ถูกมอบให้แก่สมาชิกในกลุ่มเพียง 500 ราย เมื่อเดือนธันวาคมปี 2021 ที่ผ่านมา พร้อมแถลงการณ์เปิดตัวเครือข่าย (Mainnet) ทันทีในสัปดาห์นี้

Chingari คืออะไร?

Chingari แพลตฟอร์มเครือข่ายโซเชียลมีเดียในประเทศอินเดียเปิดตัวครั้งแรกในปี 2018 มีผู้ใช้งานรายเดือนพุ่งทะลุ 35 ล้านราย ภายในระยะเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้แพลตฟอร์มดังกล่าวขึ้นแท่นเป็นแอปพลิเคชันมือถือที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศ อ้างอิงจาก Google Play Store โดยมีรูปแบบที่คล้ายคลึงกับแพลตฟอร์มผู้ให้บริการความบันเทิงยอดนิยมอย่าง TikTok, Instagram Reels และ Youtube Shorts ซึ่งคอนเทนต์โดยส่วนใหญ่บนแพลตฟอร์มมักจะมีลักษณะเป็นวิดีโอสั้นที่สามารถเข้าถึงได้อย่างไร้ขีดจำกัด แต่จะมีความแตกต่างกับ TikTok ตรงที่เหล่าครีเอเตอร์จะขึ้นชื่อในเรื่องของการมอบความบันเทิงในรูปแบบต่าง ๆ เช่นการร้องลิปซิงค์, การเต้นระบำหน้าท้อง, การวาดรูปล้อเลียน และไอเดียการแต่งตัวต่าง ๆ ซึ่งโดดเด่นกว่าเจ้าอื่น ๆ

Shutterstock 1765569884 1 750x406 1.jpg

พร้อมกันนี้ทางองค์กรยังได้ออกมาประกาศถึงความมุ่งมั่นที่จะเข้ามาดิสรัปต์ระบบเศรษฐกิจเพื่อพัฒนาสังคมให้กับบรรดาผู้ใช้งานกว่า 100 ล้านรายให้มีความแตกต่างออกไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ด้วยการนำ $GARI และ Wallet ของสกุลเงินดังกล่าวมาใช้ผ่านเครือข่าย Solana Blockchain

องค์กรรายใหญ่ร่วมระดมทุนช่วย Chingari พัฒนา Web3

นับตั้งแต่เดือนเมษายน ปี 2021 Chingari ได้รับเงินทุนจำนวนมหาศาลจากการระดมทุนในระดับองค์กรด้วยมูลค่ากว่า 13 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันที่ 1 เมษายน ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีการเปิดระดมทุนระดับซีรีส์ A ที่นำทีมโดย Galaxy Digital และ Republic Crypto เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม และการเสนอขาย Initial Coin Offering (ICO) มูลค่ากว่า 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน ปิดท้ายด้วยการระดมทุนอย่างต่อเนื่องในระดับซีรีส์ A เมื่อวันที่ 17 มกราคมปีนี้ ที่ปิดตัวลงไปด้วยมูลค่ากว่า 13.37 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Chingari เปิดตัว $GARI

Salman Khan Gari 16345457673x2 1 1024x683.jpg

โฆษกประจำ Chingari ได้ระบุว่า Gari นั้นเป็นทรัพย์สินของ Solana Program Library (SPL) ที่ถูกนำมาใช้เพื่อเชื่อมต่อ และทำธุรกรรมร่วมกับคู่สัญญา, ส่งเสริมให้เกิดการโหวตลงคะแนนเสียงเพื่อดำเนินการกำกับดูแลระบบ และกระตุ้น Engagement และเพิ่มฐานลูกค้าให้เติบโตขึ้น พร้อมกันนี้ทางทีมงาน Gari ยังได้ออกมาสรุปถึงเป้าหมายหลักของโปรเจกต์ว่า

“ทางองค์กรได้ตั้งเป้าที่จะมอบอำนาจให้ครีเอเตอร์ และผู้ชมบนแอปพลิเคชัน Chingari พร้อมด้วยเครื่องมือทางเทคนิคที่สามารถช่วยให้พวกเขาสื่อสานกันได้โดยตรง และอนุญาตให้ผู้ใช้งานทั้งหมดได้เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูประบบเศรษฐกิจเพื่อสังคมในระยะยาวที่เอื้อต่อ Gari Token”

นอกจากนี้ ทางองค์กรยังได้ออกมาเปิดเผยถึงแผนการเปิดตัวตลาด NFT ในอนาคต ซึ่งผู้สร้างสามารถแปลงวิดีโอของพวกเขา และขายคอนเทนต์เหล่านั้นในรูปแบบ NFT และแลกรับเหรียญ GARI ได้ด้วยเช่นเดียวกัน

สถานการณ์ในอินเดียยังคงตึงเครียด

ประชาชนทั่วประเทศต่างก็ออกมาแสดงความกังวลที่มีต่อกฎหมายคริปโตที่ได้รับการคุมเข้มจาก คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งอินเดีย (SEBI) โดยร่างกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานที่ถูกเสนอไปนั้นได้บ่งชี้ว่าทางรัฐบาลกำลังเตรียมกำหนดกรอบมาตรการกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลเพียงเท่านั้น ยังไม่ใช่การออกมาสั่งแบนแต่อย่างใด

Sebi 650 650x400 81502178694.jpg

นอกจากนี้ทางรัฐบาลอินเดียยังได้ออกมาแสดงจุดยืนด้วยการให้การยอมรับบริษัทที่ออกมาต่อต้านการนำคริปโตเคอเรนซี เช่น Bitcoin และ Ethereum เข้ามาใช้เป็นสินทรัพย์ที่ใช้ชำระหนี้ได้อย่างถูกกฎหมายอีกด้วย นอกจากนี้ยังหันมามุ่งเสาะหาความเป็นไปได้ในการนำสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) อย่างรูปีดิจิทัลมาใช้

GARI จะส่งเสริมการกระจายอำนาจบนแพลตฟอร์ม

Chingari ยังออกมาเผยเพิ่มเติมว่า $GARI จะทำหน้าที่เป็น Governance Token ที่จะส่งเสริมให้เกิดการกระจายอำนาจที่แท้จริงบนแพลตฟอร์มได้ พร้อมทั้งระบุว่า

“องค์กรของเราถูกสร้างขึ้นบน Web3 และองค์กร DAO ของ Web3 จะดำเนินการภายใต้การตัดสินใจของขุมมชน ดังนั้นผู้ถือ $Gari จะสามารถลงทุน และได้รับผลตอบแทนเช่นเดียวกับการลงคะแนนเพื่อตัดสินใจถึงทิศทางในอนาคตของแพลตฟอร์ม”

ราคาโทเคน GARI ยังคงมีความผันผวนอยู่ในระดับระหว่าง 0.252 และ 0.685 ดอลลาร์สหรัฐในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากประสบความสำเร็จจากการซื้อขายบนแพลตฟอร์มชื่อดังจำนวนหนึ่ง เช่น FTX, Kucoin และ Huobi เป็นต้น นอกจากนี้โทเคนดังกล่าวยังพยายามที่จะทำให้ราคาอยู่ในระดับคงที่ราว 0.51 ดอลลาร์สหรัฐ ณ ขณะนั้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS