General

การแอบขุดคริปโททำให้นักการเมืองจีนโดนปลดทันที

Bitcoin Mining 1000x521 1 640x333 1.jpg

สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ CCP ประจำมณฑลเจียงซีถูกกล่าวหาว่าใช้อำนาจทางการเมืองในการละเมิดกฎหมายที่ขัดต่อหลักการรักษาอำนาจของพรรค และแอบขุดคริปโท

คณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP) สั่งปลดสมาชิกพรรคระดับสูงแห่งมณฑลเจียงซูออกจากตำแหน่งหลังพบว่ามีส่วนร่วมในการสนับสนุนให้เกิดการแอบขุดคริปโทอย่างลับ ๆ

ล่าสุดทางคณะกรรมการกลางเพื่อการตรวจสอบควบคุมวินัย (CCDI) ตั้งข้อหา Xiao Yi อดีตรองประธานฝ่ายที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งมณฑลเจียงซีให้เป็นผู้มีความผิดฐานใช้อำนาจการบริหารของรัฐโดยมิชอบ ซึ่งการกระทำดังกล่าวขัดต่อหลักการทางการเมืองด้านการรักษาอำนาจพรรคให้มั่นคงถึง 2 หัวข้อด้วยกัน โดยทางหน่วยงานได้ออกมาแถลงการณ์ระบุว่า

“ Xiao Yi ละเมิดแนวทางการพัฒนาใหม่ของพรรค ด้วยการใช้อำนาจในการแนะนำ และ สนับสนุนองค์กรต่าง ๆ ให้มีส่วนร่วมในการทำเหมืองขุดคริปโทเสมือนจริง ซึ่งขัดต่อนโยบายอุตสาหกรรมของประเทศ”

สาเหตุหลักมาจากการแอบขุดคริปโท

การแอบขุดคริปโททำให้นักการเมืองจีนโดนปลดทันที

การปลด Xiao ออกจากตำแหน่งนั้น มีสาเหตุหลักมาจากการมีส่วนร่วมในการสนับสนุน และ ช่วยเหลือองค์กรให้สามารถทำเหมืองขุดสกุลเงินดิจิทัลได้ นอกจากนี้ทางรัฐบาลจีนยังพบหลักฐานเพิ่มเติมว่า Xiao Yi ใช้อำนาจทางการเมืองหาผลกำไรจากเงินทุนที่จะนำไปพัฒนาโครงการ และ ก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ รวมไปถึงการรับสินบนอีกด้วย โดยรายละเอียดในเอกสารการแปลของทาง CCDI ระบุว่า

“Xiao Yi จงใจกระทำผิดต่อวินัยด้านการเมือง, องค์กร, คุณธรรม, การทำงาน และ ขีวิต ซึ่งถือเป็นการกระทำผิดที่ร้ายแรง นอกจากนี้ยังถูกสงสัยว่าเขาอาจกระทำการรับสินบน และ ใช้อำนาจในทางที่ผิดอีกด้วย”

ด้วยเหตุนี้ Xiao Yi จึงถูกทางพรรคปลดออกจากตำแหน่ง และถูกทางรัฐบาลยึดทรัพย์สิน และ รายได้ที่ได้มาอย่างผิดกฎหมาย เพื่อนำไปตรวจสอบ และดำเนินคดีเพิ่มเติมต่อไป

ธุรกิจคริปโทกำลังพากันย้ายออกจากจีน

ล่าสุดหลังคำสั่งจากรัฐบาลจีนได้ออกมาประกาศให้ดำเนินการแบน Crypto ภายในประเทศเป็นทีเรียบร้อยแล้ว ส่งผลให้สกุลเงินดิจิทัลอย่าง Bitcoin, บรรดานักขุดคริปโต และ แพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนต่าง ๆ จำเป็นต้องย้ายกิจการไปยังประเทศอื่นที่มีความเป็นมิตรต่ออุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัลมากกว่า

การแอบขุดคริปโททำให้นักการเมืองจีนโดนปลดทันที

เช่นเดียวกันกับ Huobi แพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยน Crypto ที่ใหญ่ที่สุดของจีนที่ล่าสุดทางซีอีโอ Jun du ได้ออกมาเผยกับทางสำนักข่าวต่างประเทศแห่งหนึ่งระบุว่าทางบริษัทเพิ่งได้รับใบอนุญาตใหม่จากหน่วยงาน Financial Services Commission แห่งเมืองยิบรอลตาร์ ให้สามารถย้ายฐานการซื้อขายเข้ามาควบรวมกับบริษัท Huobi Technology (Gibraltar) Co. ได้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

บทความที่เกี่ยวข้อง