General

คนจีนไม่ประทับใจหยวนดิจิทัล เพราะอะไร?

Chinese Yuan.jpeg.jpg

หลังจากรัฐบาลเขตเซินเจิ้นได้ทดลองแจกหยวนดิจิทัล ชาวจีนกลับไม่ได้ปลื้มมันเท่าไหร่นัก เพราะเหตุใดเรามาดูกัน

การทดลองใช้งานดิจิทัลหยวนดูเหมือนจะมีรายงานว่าการทดลองใช้ดิจิทัลหยวนในเสินเจิ้นมีปัญหา เพราะพลเมืองไม่ได้ประทับใจกับนวัตกรรมดังกล่าวพร้อมชี้ว่าดิจิทัลหยวนนั้นมีลักษณะคล้ายกับแพลตฟอร์มจ่ายเงินออนไลน์ที่ชาวจีนใช้งานกันอยู่แล้ว

กระแสไม่ปลื้มดิจิทัลหยวน

ธนาคารกลางหลายประเทศได้ตั้งใจสร้างสกุลเงินดิจิทัลของประเทศออกมา (CBDC) ซึ่งประเทศที่เป็นผู้นำแรก ๆ เลยก็คือประเทศจีน รัฐบาลจีนได้ทดลองโครงกานหยวนดิจิทัลมาหลายปีมาก ๆ และในตอนนี้ก็ได้ทดลองการใช้งานในเมืองต่าง ๆ ของจีน

ระหว่างการทดสอบมีรายงานเปิดเผยว่ารัฐบาลของเซินเจิ้นได้ทดสอบการจ่ายเงินสำหรับผู้ที่ถูกลอตเตอรี่เป็นสกุลเงินหยวนดิจิทัล ทั้งหมดมูลค่ากวา 10 ล้านหยวน หรือประมาณ 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 46 ล้านบาท มีพลเมืองซื้อลอตเตอรี่กว่าสองล้านคนและมีผู้ที่ถูกลอตเตอรี่อยู่ประมาณ 50,000 คน

พลเมืองจีนที่ชนะผลลอตเตอรี่ก็ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน digital renminbi app เพื่อที่จะรับรางวัลเป็นสกุลเงินดิจิทัลหยวนและสามารถนำหยวนดิจิทัลนี้ไปใช้จ่ายได้ที่ร้านค้ากว่า 3,000 แห่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการนำดิจิทัลหยวนไปใช้งานจริงๆ

หลังจากนั้นก็ได้มีรายงานจากสื่อข่าว Reuters ว่าพลเมืองจีนส่วนใหญ่มองว่าแอปพลิเคชัน digital renminbi app เป็นแอปที่มีลักษณะการทำงานคล้ายกับแอปพลิเคชันการชำระเงินอย่าง Alipay และ WeChat Pay อยู่แล้ว

พอเป็นเช่นนี้ก็มีความเห็นจากนักเศรษฐศาสตร์ของ PwC สาขาประเทศจีน คุณ Bin Zhao มองว่าถ้าอย่างงั้นแล้วรัฐบาลและธนาคารกลางจีนคงจะต้องมีการโฆษณาแล้วก็ลงทุนกับการให้ความรู้ การตลาดเพื่อโปรโมทแอปพลิเคชัน  digital renminbi app เพื่อที่พลเมืองจะได้ยอมรับและนำมันไปใช้ เขาเสริมว่าแอป digital renminbi app ควรจะให้ประโยชน์บางอย่างหรือความสะดวกบางอย่างที่สร้างความแตกต่างจากแพลตฟอร์มการชำระเงินออนไลน์อื่น ๆ ด้วย

ดิจิทัลหยวนจะเข้ามาเปลี่ยนเกมระบบการค้าโลก?

หนึ่งในสิ่งที่ประเทศแถบตะวันตกเป็นกังวลก็คือการที่รัฐบาลจีนลงมือสร้างดิจิทัลหยวนแล้วทำให้อำนาจของเงินดอลลาร์ด้อยลงไป ถ้าหากว่าดิจิทัลหยวนกลายเป็นเงินที่นิยมใช้ในการค้าขายระหว่างประเทศ คนก็คงไม่พึ่งพาเงินดอลลาร์กันแล้ว ซึ่งในตอนนี้การค้าระหว่างประเทศต่างนิยมใช้เงินดอลลาร์สหรัฐเป็นสกุลเงินกลาง

และมันก็เป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ด้วยว่าการสร้างดิจิทัลหยวนออกมาอาจมีนัยยะในเรื่องของการเมืองระหว่างประเทศด้วย ซึ่งยิ่งทำให้ประเทศแถบตะวันตกต้องสร้าง CBDC ของตัวเองออกมาบ้าง เพื่อหลีกเลี่ยงการพึ่งพาหยวนดิจิทัลในอนาคต

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)