🇨🇳 China

ศาลจีน คอนเฟิร์ม NFT เป็นทรัพย์สินที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย

9

ศาลจีน คอนเฟิร์ม NFT เป็นทรัพย์สินที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย! โดยพวกเขาระบุคุณสมบัติทางกฎหมายของ NFT คือ ‘สินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ซ้ำใคร’ ซึ่งอยู่ใน ‘หมวดหมู่ของทรัพย์สินเสมือน’

ศาลไซเบอร์หางโจว ศาลด้านเทคโนโลยีเบอร์ต้น ๆ ของสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ออกมาให้นิยาม Non-fungible token หรือ NFT โดยมุมมองของศาลดังกล่าวค่อนข้างสวนทางกับทิศทางการบริหารคริปโตของประเทศอยู่พอสมควร

ศาลจีน คอนเฟิร์ม NFT เป็นทรัพย์สินที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย

Wu Blockchain บล็อกเกอร์ด้านคริปโตชื่อดังของเมืองจีน เป็นผู้หยิบยกมุมมองของ ‘ศาลหางโจวที่เคารพ’ มาบอกเล่าให้กับชาวคริปโตฟัง โดยทาง Hangzhou Internet Court หรือ ศาลไซเบอร์หางโจว ซึ่งเป็นศาลที่เชี่ยวชาญการตัดสินคดีความที่เกี่ยวข้องกับโลกออนไลน์ และอินเทอร์เน็ต ได้คอนเฟิร์มมุมมองของพวกเขาต่อ NFT เอาไว้เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ที่ผ่านมา

ศาลไซเบอร์หางโจว ระบุว่า NFT นั้นเป็นทรัพย์สินเสมือนจริงบนโลกออนไลน์ที่ควรได้รับการคุ้มครองภายใต้กฎหมายจีน ดังเช่นสินทรัพย์ประเภทอื่น ๆ

NFT มีลักษณะเฉพาะที่จะพบได้จากทรัพย์สินทั่วไป
เช่น การมีมูลค่า การมีความขาดแคลน การสามารถควบคุมการใช้งานได้ และความสามารถในการซื้อขายแลกเปลี่ยน
ซึ่งถือเป็นของทรัพย์สินเสมือนของเครือข่ายที่ควรได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายของประเทศเรา

อย่างไรก็ดี ทิศทางของอุตสาหกรรมคริปโตในภาพรวมของดินแดนมังกรแห่งนี้กลับตรงกันข้ามกับวิสัยทัศน์ของศาลโดยสิ้นเชิง เพราะทางการเริ่ม ‘กำจัด’ Cryptocurrency ออกไปจากประเทศตั้งแต่ปี 2021 และ NFT ที่เป็นส่วนหนึ่งในโลก Crypto ก็กลายเป็น ‘ของเทา ๆ’ ของกฎหมายจีน

กฎหมายต้องชัดเพื่อให้ประเทศเดินหน้าเต็มกำลัง!

นอกเหนือจากการ ‘ยอมรับความจริง’ ว่า NFT ควรเป็นทรัพย์สินที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย ทางศาลไซเบอร์หางโจวยังระบุว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้อง ‘ยืนยันคุณสมบัติทางกฎหมายของคอลเลกชัน NFT ดิจิทัล’ และน้อมรับว่า "กฎหมายของจีนในปัจจุบันยังไม่ได้กำหนดข้อกฎหมายเกี่ยวกับ NFT อย่างชัดเจน"

NFTs ทำให้การแสดงออกทางศิลปะดั้งเดิมของผู้สร้างมีขนาดที่เล็กลง
แถมมันยังอัดแน่นด้วยมูลค่าจากสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้อง

ด้วยเหตุนี้ ศาลจึงกล่าวว่า 'คอลเลกชันดิจิทัลของ NFT อยู่ในหมวดหมู่ของทรัพย์สินเสมือน' และธุรกรรมในคดีทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ NFT ถูกมองว่าเป็น 'การขายสินค้าดิจิทัลผ่านอินเทอร์เน็ต' ซึ่งจะถือว่าเป็น ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ และควบคุมโดย 'กฎหมายอีคอมเมิร์ซ'

NFTs คือ
สินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่เหมือนใครที่สร้างขึ้นบนบล็อกเชนตามกลไกความไว้วางใจและความเห็นพ้องต้องกันระหว่างโหนดบล็อกเชน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง