ข่าว Bitcoin

ธนาคารยักษ์ใหญ่แดนมังกรถอน Blockchain Bond กว่า 3 พันล้านดอลลาร์

Photo 1524238063286 88c560edab8e.jpg

ธนาคารยักษ์ใหญ่ของจีนได้ทำการยกเลิกพันธบัตรบล็อคเชน (Blockchain Bond) มูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐออกจากรายการอย่างเป็นทางการ ซึ่งสาเหตุนั้นยังคลุมเครือ

มีรายงานว่าพันธบัตรที่ใช้เทคโนโลยีแห่งโลกอนาคตอย่าง Blockchain สำหรับการจดทะเบียนในการแลกเปลี่ยนที่เน้นด้านสกุลเงินดิจิทัลเป็นหลักในประเทศมาเลเซียของ China Construction Bank หรือ CCB ซึ่งมีมูลค่ากว่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ได้ถูกถอดถอนเนื่องจากเกิดความล่าช้าในตอนต้นของการดำเนินงาน

โดยทาง Fusang Exchange บริษัทผู้ให้บริการการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลแห่งดินแดนเสือเหลือง ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการรวบรวมพันธบัตร ได้ออกมาชี้แจง โดยกล่าวว่า มันได้ถูกถูกถอนออกไปตามความประสงค์ของผู้ออกตราสารอย่าง CCB ซึ่งหากอ้างอิงตามแผนที่วางเอาไว้ พันธบัตรบล็อคเชนดังกล่าวจะถูกออกโดย Longbond Ltd ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่มีวัตถุประสงค์พิเศษ และถูกออกแบบมาเพื่อออกพันธบัตรรูปแบบดิจิทัลเท่านั้น โดยจะฝากเงินผ่านบริการของ CCB ลาบวน ซึ่งเป็นศูนย์การเงินนอกชายฝั่งของมาเลเซีย

ความไม่ชอบมาพากลของการดำเนินงาน

ตามรายงานก่อนหน้านี้ CCB ซึ่งเป็นหนึ่งในธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้วางแผนที่จะยกยอดมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ด้วยพันธบัตร โดยมีวงเงินเริ่มต้น 58 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อเปิดตัว

แต่ทว่าในวันที่ 13 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันที่พันธบัตรดังกล่าวถึงกำหนดซื้อขายจริว ทางบริษัท Fusang Exchange ก็ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าพันธบัตรบล็อคเชนมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเกิดการล่าช้า "ตามความประสงค์ของผู้ออกตราสาร" ซึ่งจากรายงานล่าสุดก็ทำให้เราทราบว่า Fusang Exchange ได้รับจดหมายจาก CCB ลาบวน ในนามของบริษัท Longbond เพื่อเลื่อนการเข้าจดทะเบียน

และท้ายที่สุด เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดก็ได้เกิดขึ้น อ้างอิงตามที่สำนักข่าวรอยเตอร์ประจำประเทศฮ่องกง ได้รายงานเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน ว่า สาขาของ CCB (China Construction Bank) ในลาบวน ประเทศมาเลเซีย ได้แจ้งแก่ Fusang Exchange เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ว่า จะไม่ดำเนินการออกพันธบัตรอีกต่อไปแล้ว โดยไม่ได้บอกกล่าวถึงเหตุผลในการหยุดการดำเนินการแต่อย่างใด

หรือ BTC จะเป็นสาเหตุหลักของปัญหานี้

รายงานเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่า เนื่องจากพันธบัตรดังกล่าวจะถูกทำให้เป็นโทเค็น และสามารถแลกเปลี่ยนผ่านสกุลเงินดิจิทัลได้ สำหรับ trader ที่สนใจ ก็จะสามารถซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin (BTC) และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ กับพันธบัตรได้ แต่ทว่าก็มีการรายงานเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาของสื่อมวลชนเกี่ยวกับพันธบัตรธนาคาร โดยกล่าวว่า CCB Labuan นั้นไม่ยอมรับ Bitcoin สักเท่าไหร่นัก

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ