General

จีนต้องการให้ 3 วุฒิสมาชิกสหรัฐ 'หยุดสร้างปัญหา' จากหยวนดิจิทัล

Xnpomufiuny.jpg

กระทรวงการต่างประเทศของจีนตอบโต้ต่อข้อเรียกร้องของวุฒิสมาชิกสหรัฐเกี่ยวกับจุดประสงค์ของหยวนดิจิทัลที่เป็นเครื่องมือติดตามและสอดแนมระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ที่ปักกิ่ง

หลังจากวุฒิสภาของสหรัฐฯ ออกมาเรียกร้องห้ามนักกีฬาใช้เงินหยวนดิจิทัล ทำให้ความร้อนระอุระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ และเจ้าหน้าที่จีนกำลังเพิ่มสูงขึ้นก่อนการจุดไฟคบเพลิงของโอลิมปิกที่งานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ที่ปักกิ่ง

การตอบโต้ของรัฐบาลจีนต่อวุฒิสภาสหรัฐ

Zhao Lijian โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่าน ถึงจดหมายเตือนของวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ถึงคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกของสหรัฐฯ เกี่ยวกับการใช้หยวนดิจิทัลในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีหน้า

South China Morning Post รายงานว่า Lijian ออกมาเรียกร้องให้นักการเมืองสหรัฐฯ ปฏิบัติตามเจตนารมณ์ที่กำหนดไว้ในกฎบัตรโอลิมปิก และขอให้พวกเขา

“หยุดทำให้กีฬาเป็นเรื่องทางการเมืองและหยุดสร้างปัญหากับสกุลเงินดิจิทัลในประเทศจีน”

Zhao Lijian

โดยอ้างว่าการกระทำล่าสุดเผยให้เห็นถึงความไม่รู้ Lijian แนะนำให้ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ ค้นหาว่าสกุลเงินดิจิทัลคืออะไร

ข้อกล่าวหาของวุฒิสภาสหรัฐต่อเงินหยวนดิจิทัล

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ วุฒิสมาชิก Marsha Blackburn, Roger Wicker และ Cynthia Lummis ได้เขียนจดหมายถึง Susanne Lyons ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกของสหรัฐฯ โดยเน้นที่ข้อกล่าวหาว่าหยวนดิจิทัลสามารถ "ติดตามและสอดแนม" โดยธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน (PBoC) เจ้าหน้าที่ที่ได้รับการร้องขอทั้งสามคนป้องกันไม่ให้นักกีฬาสหรัฐใช้หรือยอมรับสกุลเงินดิจิทัลของจีน

โดยอ้างว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีนสามารถใช้สกุลเงินดิจิทัลเพื่อสอดส่องนักกีฬาที่มาเยือนเมื่อกลับมายังสหรัฐอเมริกา วุฒิสมาชิกกล่าวว่าคุณสมบัติใหม่ของหยวนดิจิทัลช่วยให้เจ้าหน้าที่ของจีน "ทราบรายละเอียดที่แน่นอนของสิ่งที่มีคนซื้อและที่ใด"

ในจดหมายนั้น ทั้งสามได้ขอให้มีการบรรยายสรุปในหัวข้อสำหรับคณะกรรมการวุฒิสภาด้านพาณิชยศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการขนส่งภายใน 30 วัน

ในทางกลับกัน จีนถือว่าโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งซึ่งกำหนดไว้สำหรับปีหน้า เป็นการทดสอบสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางของจีนครั้งแรกโดยผู้ใช้ต่างชาติ

Li Bo รองผู้ว่าการ PBoC กล่าวที่งาน Boao Forum for Asia ในเดือนเมษายนว่า "สำหรับโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งที่กำลังมาถึง เรากำลังพยายามทำให้ e-CNY ใช้งานได้ไม่เฉพาะกับผู้ใช้ในประเทศเท่านั้น แต่ยังรวมถึงนักกีฬานานาชาติและผู้มาเยือนด้วยเช่นกัน"

ที่มา: cointelegraph.com

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง ชี้! Solana มีโอกาสทำราคาเพิ่มขึ้นได้ถึง 35% - 45% จากระดับปัจจุบัน
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ
Lookonchian เปิดลิสต์ 'memecoin' น่าจับตา!