🇨🇳 China

คิดได้ไง! บ.จีนผุดไอเดีย ใช้ระบบ 'เครดิตทางสังคม' บนโลก Metaverse

บ.จีนผุดไอเดีย ใช้ระบบ 'เครดิตทางสังคม' บนโลก Metaverse

เป็นเรื่องแล้ว! 'China Mobile' บริษัทโทรคมนาคมของประเทศจีน เสนอให้มีการใช้ระบบ 'เครดิตทางสังคม' กับผู้ใช้งานบนโลก Metaverse โดยใช้ Digital ID

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม สำนักข่าว POLITICO ได้มีรานงานว่า 'China Mobile' บริษัทโทรคมนาคมของประเทศจีน ได้มีการเสนอให้มีการนำ Digital ID เชื่อมต่อ Metaverse และ Online Virtual World User เพื่อมาปรับใช้กับระบบ 'เครดิตทางสังคม' ภายในประเทศ

โดยภายในข้อเสนอ 'China Moblie' ได้ให้เหตุผลว่าต้องการ 'รักษาความสงบและเรียบร้อยและความปลอดภับในโลกเสมือนจริง' โดยเสนอให้มีการเก็บข้อมูลส่วนตัวบางส่วนที่ทำให้สามารถระบุตัวตนได้ อย่างเช่นชื่อและข้อมูลหน้าที่การงานจาก Digital ID ของผู้ใช้งานโลกออนไลน์ โดยทางการจีนจะเป็นผู้เก็บข้อมูลดังกล่าว

โดยจากนั้นก็นำข้อมูลต่างๆมาปรับใช้เข้ากับระบบ 'เครดิตทางสังคม' หรือ 'social credit system' ภายในประเทศ เพื่อทำการตรวจสอบและตัดคะแนนบุคคลที่ละเมิดกฎหมายและระเบียบทางสังคม ไม่เว้นในโลก Metaverse 

ความกังวลด้านสิทธิเสรีภาพ

ทั้งนี้เมื่อข้อเสนอดังกล่าวไปถึง 'สหภาพโทรคมนาคมนานาชาติ' หรือ International Telecommunication Union (ITU) ก็ได้มีเสียงวิพากษ์ในแง่ลบกลับมา โดยทางสหภาพได้ให้ความเห็นในแง่ของความกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวและเสรีภาพในการเชื่อมต่อ โดย China Mobile ก็ยังไม่มีการตอบกลับต่อความเห็นดังกล่าวแต่อย่างใด

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด
อัยการยื่นคำร้องต่อศาล ขอให้เพิ่มโทษจำคุก อดีตซีอีโอ Binance เป็น 36 เดือน