🇨🇳 China

จีนเสนอออกสกุลเงิน 'เอเชียดิจิทัล' หวังคานอำนาจ 'ดอลลาร์สหรัฐฯ'

สกุลเงินดิจิทัล เอเชีย

ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันทางเศรษฐกิจของประเทศจีนเริ่มมีการเสนอไอเดียเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในการอุ้มสกุลเงินดิจิทัลแล้ว

ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันทางเศรษฐกิจของประเทศจีนเริ่มมีการเสนอไอเดียเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในการอุ้มสกุลเงินดิจิทัลแล้ว

เสนอไอเดียใหม่

สืบเนื่องจากกรณีที่รัฐบาลของประเทศจีนได้ให้ความสำคัญกับการใช้สกุลเงินอย่างหยวนดิจิทัลมากขึ้น รวมไปถึงการชำระเงินข้ามพรมแดนระดับภูมิภาค

ตอนนี้ทางด้านนักวิจัยของรัฐบาลจีนได้มีการเดินหน้าวางรากฐานการใช้สกุลเงินดิจิทัลสำหรับประเทศแถบเอเชียมากขึ้น โดยการสร้างสกุลเงินดิจิทัลนั้นจะต้องมีความปลอดภัยต่อเสถียรภาพทางการเงิน พร้อมกับยกระดับความร่วมมือทุกฝ่าย

สอดคล้องกับสื่อในประเทศจีนยักษ์ใหญ่อย่าง South China Morning Post ที่ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ว่า สถาบันเศรษฐกิจและการเมืองโลกของประเทศจีนได้มีการเสนอให้มีการใช้สกุลเงินดิจิทัลเอเชียพร้อมกับผูกขาดสกุลเงินอื่น ๆ อย่างเช่นค่าเงินเยนกับวอนของเกาหลีใต้ รวมไปถึงประเทศต่าง ๆ ที่เป็นสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน

จีนได้เปรียบเรื่องนี้

นี่ไม่ใช่เป็นประเทศแรกในแถบเอเชียที่ได้เสนอให้มีการสร้างสกุลเงินดิจิทัลให้ครอบคลุมไปในระดับภูมิภาค โดยที่ประเทศมาเลเซีย มาฮาดีร์ บิน โมฮามัด นายกรัฐมนตรีในเวลานั้นก็ได้มีการเสนอมาตรการในลักษณะที่คล้ายคลึงกันมาก่อนหน้านี้

ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า 'จีน' จะกลายเป็นประเทศที่เป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่เทียบกับประเทศสหรัฐอเมริกา ในการเดินหน้าสร้างสกุลเงินดิจิทัลใหม่นี้ ทำให้จีนมีข้อได้เปรียบในการสร้างอิทธิพลของสกุลเงินดิจิทัลตรงส่วนนี้ ในขณะที่ประเทศสหรัฐอเมริกายังคงมีการถกเถียงกันเรื่องของการออกสกุลเงินดอลลาร์ดิจิทัล เนื่องจากบางส่วนเห็นว่า สกุลเงินดอลลาร์ดิจิทัลจะทำให้เงินกระดาษถูกลดอิทธิพลในระบบการเงินโลกไป

ปัจจุบันจีนยังคงเดินหน้าโครงการนำร่องหยวนดิจิทัลให้ประชาชนในมณฑลต่าง ๆ สามารถทำการดาวน์โหลดและใช้งานหยวนดิจิทัลในการชำระเงินตามที่รัฐบาลได้กำหนดเอาไว้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC