🇨🇳 China

ทางการจีน เตรียมนำ 'บล็อกเชน' เข้ามาใช้กับการจัดการข้อมูลประชาชน ในโลกออนไลน์

รัฐบาลจีนแถลงการณ์! เปิดตัวโครงการ 'RealDID' เพื่อยกระดับ 'ความเป็นส่วนตัว'

รัฐบาลจีนแถลงการณ์! เปิดตัวโครงการ 'RealDID' เพื่อยกระดับ 'ความเป็นส่วนตัว' ให้กับประชาชนในโลกออนไลน์ โดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน

วันที่ 12 ธันวาคม ‘Blockchain Service Network (BSN)‘ บริษัทด้าน Blockchain ในประเทศจีน ภายใต้การดูแลของหน่วยงานข้อมูลของทางการจีน ได้มีการเปิดโต๊ะแถลงแผนการร่วมมือกับรัฐบาลจีน ในโครงการสร้างแพลตฟอร์มบบล็อกเชน ‘RealDID’ เพื่อช่วยยืนยันตัวตนของประชาชน

โครงการ RealDID

ในรายงานของ BSN เผยว่าโครงการแพลตฟอร์มดังกล่าว จะถูกนำไปใช้งานในหลายกรณี เช่น สร้างบัตรประจำตัวประชาชนดิจิทัล หรือยืนยันสภาพความเป็นนิติบุคคล หรือแม้แต่การทำธุรกรรมต่างๆ โดยมีการเข้ารหัสความเป็นส่วนตัว เพื่อให้ประชาชนจีนเข้าใช้งานแพลตฟอร์มได้โดยไม่ถูกต้องเปิดเผยตัวตน ผ่านการใช้งานระบบ Decentralized Identifiers (DID)

BSN ได้เน้นย้ำถึงศักยภาพของโครงการ ที่จะสามารถช่วยปรับปรุงความเป็นส่วนตัวในโลกดิจิทัลให้กับประชากรกว่า 1.4 พันล้านคนในจีน เพราะมีความเป็นไปได้ที่โครงการนี้จะร่วมมือกับบริษัทเทคยักษ์ใหญ๋อื่นๆ รวมถึงบริษัทด้านแพลตฟอร์มโซเชี่ยลในประเทศจีนเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งรวมถึงบริษัทให้บริการด้านชำระเงินอย่าง China UnionPay อย่างไรก็ตาม ในรายงานยังมีไม่ประกาศช่วงที่จะเริ่มใช้งานแน่ชัด

เรียกได้ว่าโครงการนี้ จะกลายเป็นหนึ่งในโครงการพื้นฐานที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งในประเทศจีน เช่นเดียวกับโครงการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ หรือโครงการสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) ทั้งนี้คงต้องรอดูกันต่อไป ว่าโครงการดังกล่าวนี้จะช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวในโลกดิจิทัลให้กับประชาชนชาวจีนได้จริงหรือไม่

ที่มา: Cointelegraph

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS