General

ระบบชำระเงินใหม่ด้วยดิจิทัลหยวน แค่แตะก็จ่ายทันทีด้วย Blockchain

Digital Yuan Scaled.jpeg.jpg

ระบบชำระเงินใหม่ของจีน “DC/EP” ชูฟีเจอร์ใหม่แค่แตะก็ชำระเงินได้ทันที พร้อมระบบแตะระหว่างเครื่องเพื่อจ่ายเงินแบบออฟไลน์

รู้จักกับ Digital Yuan แบบคร่าว ๆ

ในช่วงปีที่ผ่านมานี้เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปีที่มีการเปลี่ยนแปลงในวงการคริปโตเกิดขึ้นหลายอย่าง ตั้งแต่ความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างมากสำหรับวงการ Decentralized Finance หรือ DeFi ไปจนกระทั่งขาขึ้นของวงการคริปโตในช่วงครึ่งปีหลังนับพร้อมกับการออก Bitcoin Futures โดยบริษัท CME ทั้งนี้จากฝั่งรัฐบาลนั้น หนึ่งในเรื่องที่สั่นสะเทือนวงการคือการที่ประเทศจีนได้ประกาศถึงการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลของรัฐบาล ซึ่งก็คือเงินสกุลหยวนแบบดิจิทัล โดยสกุลเงินดังกล่าวได้มีพื้นฐานการพัฒนาใกล้เคียงกับเทคโนโลยี Blockchain แต่มีการควบคุมจากส่วนกลางนั่นเอง

Image 1 6.png

ระบบชำระเงินใหม่ “DC/EP”

นับตั้งแต่ที่ได้มีการเปิดตัวสกุลเงินหยวนดิจิทัลนั้น ประเทศจีนได้มีการเปิดทดสอบระบบการชำระเงินหลายรูปแบบ โดยในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมาได้มีการทดสอบระบบเบื้องต้นในเมืองเซิ่นเจิ้นสำเร็จเป็นที่เรียบร้อย

ล่าสุดนั้นได้มีการทดสอบระบบการชำระเงินด้วยดิจิทัลหยวนอีกครั้งในเมืองซูโจวตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคมจนถึงวันที่ 27 ธันวาคมในชื่อระบบ “DC/EP” โดยระบบดังกล่าวนั้นได้เปิดให้มีการทดสอบการใช้งานสำหรับประชากรของเมืองดังกล่าวเท่านั้น ซึ่งร้านค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์ในเมืองดังกล่าวต่างสามารถรับชำระเงินผ่านระบบดังกล่าวได้

สิ่งที่ทำให้ระบบ DC/EP นั้นแตกต่างออกไปจากระบบชำระเงินที่ได้มีการทดสอบไปก่อนหน้าคือฟีเจอร์ของการแตะตัวเครื่องกับอุปกรณ์ซึ่งมีเซ็นเซอร์ที่รองรับการชำระเงินด้วยระบบ DC/EP ซึ่งโดยปกติแล้วระบบการชำระเงินทั่วไปของประเทศนั้นจะนำการอ่าน QR Code มาเป็นเครื่องมือหลักในการใช้งานเช่น Alipay หรือ WeChat Pay ดังนั้นแล้วฟีเจอร์ล่าสุดนี้จึงเป็นการเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้สกุลเงินหยวนดิจิทัลมากขึ้นนั่นเอง

อย่างไรก็ตามการชำระเงินนั้นถูกจำกัดอยู่ระหว่างอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ของร้านค้าซึ่งมีเซนเซอร์เฉพาะอย่างเดียว โดยยังไม่ได้มีการรองรับการชำระเงินระหว่างผู้ใช้งาน แต่ทั้งในโครงการดังกล่าวได้มีการทดสอบเฉพาะกลุ่มในการชำระเงินระหว่างผู้ใช้บนระบบออฟไลน์ ซึ่งเรียกได้ว่าสามารถชำระเงินได้โดยไม่ต้องต่อกับระบบอินเทอร์เน็ตแต่อย่างใดนั่นเอง

อัพเดทจากผู้ใช้งาน

จากการทดสอบดังกล่าวได้มีสื่อท้องถิ่นหลายรายออกมาเสนอข่าวและรีวิวการใช้งาน โดยสื่อรายหนึ่งได้มีการใช้ระบบดังกล่าวชำระเงินเมื่อซื้อสินค้าจากบริษัท e-commerce ชื่อดังของจีนอย่าง JD.com โดยทันทีที่มีการนำโทรศัพท์มือถือแตะกับเซ็นเซอร์ของร้าน แอพลิเคชั่นก็ได้นำผู้ใช้งานไปสู่หน้าการชำระเงินอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้แล้วยังได้มีการเข้าร่วมการทดสอบเฉพาะกลุ่มในการชำระเงินระหว่างผู้ใช้ พบว่าเพียงแค่ผู้ใช้งานนำโทรศัพท์มือถือมาแตะกันก็สามารถที่จะชำระเงินได้ทันทีโดยไม่ได้มีการเชื่อมต่อกับระบบอินเทอร์เน็ตแต่อย่างใด

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง