ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

จีนกล่าวว่า สกุลเงินดิจิทัลคือตัวพลักดันให้เกิดหยวนดิจิทัล

07lmq80klhu.jpg

ธนาคารกลางของจีนเปิดเผยว่า ข้อเสียและการไม่มีเสถียรภาพของระบบของสกุลเงินดิทัลเป็นหนึ่งในสาเหตุที่พลักดันการเกิดหยวนดิจิทัล ที่มีความเสถียรมากกว่าและสามารถใช้ได้จริง

ธนาคารกลางแห่งประเทศจีนเผยแพร่เอกสารรายงานเป็นภาษาอังกฤษ โดบระบุว่าสกุลเงินดิทัลเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญสำหรับการพัฒนาของหยวนดิจิทัล และเปิดเผยว่าระบบของสกุลเงินดิจิทัลจะใช้สัญญาอัจฉริยะเพื่อให้สามารถตั้งโปรแกรมได้

ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจอย่างมากเรื่องการพัฒนาอย่างรวดเร็วและเป็นผู้บุกเบิกการพัฒนาหยวนดิจิทัลของจีน หรือที่รู้จักกันในชื่อ e-CNY เนื่องจากประเทศจีนเป็นประเทศที่มีอิทธิพลต่อสถานการณ์ต่าง ๆ ทั่วโลก

จากรายงานฉบับใหม่ที่ตีพิมพ์โดยคณะทำงานด้านการวิจัยและพัฒนา E-CNY ของธนาคารกลางแห่งประเทศจีน (PBoC) สถาบันได้วางวิสัยทัศน์ที่มุ่งเน้นการพัฒนาภายในประเทศและขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีมากขึ้นเกี่ยวกับประวัติย้อนหลังและวัตถุประสงค์หลักของสกุลเงินใหม่

ไทม์ไลน์ของ PBoC

หน่วยงานกลยุทธิ์การวิจัยและพัฒนาด้านสกุลเงินดิจิทัลระบุในรายงานว่า PBoC ได้จัดตั้งคณะทำงานโดยเริ่มศึกษาวิจัยข้อตกลงสกุลเงินดิจิทัลในปี 2014 ภายในปี 2016 ได้จัดตั้งสถาบันสกุลเงินดิจิทัล โดยมีการพัฒนาต้นแบบรุ่นแรกสำหรับสกุลเงินดิจิทัลสกุลใหม่ และด้วยการอนุมัติและพลักดันจากรัฐบาล ทำให้ธนาคารกลางเริ่มเดินหน้าร่วมมือกับสถาบันการค้าต่าง ๆ ในแผนการพัฒนาและทดสอบ e-CNY ช่วงประมาณปลลายปี 2017

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาดสกุลเงินดิจิทัลแบบกระจายอำนาจและเปิดตัวครั้งใหญ่ครั้งแรกของพวกเขาในปี 2017 ควบคู่ไปกับการปรับนโยบายของรัฐบาลที่สำคัญของการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจดิจิทัลทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ

PBoC กำลังดำเนินการพัฒนาหลายอย่าง เช่น ระบบบล็อคเชนอัจฉริยะ คลังข้อมูลคลาวด์ เป็นต้นเพื่อใช้กับ e-CNY รวมถึงการใช้ข้อตกลงอัจฉริยะเพื่อใช้ในระบบออนไลน์ ซึ่งถูกเปิดเผยในรายงานเป็นครั้งแรก

มุมมองจีนต่อสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ

ในขณะที่สถาบันต่าง ๆ มีมุมมองที่จะพัฒนาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ครอบคลุมต่อบริการชำระเงินรายย่อย อย่างไรก็ตาม บางส่นในรายงานดังกล่าวมีการอ้างถึงสกุลเงินดิจิทัล เช่น Bitcoin เกี่ยวกับความไม่โปร่งใสและการผันผวน จึงสาเหตุในการผลักดันทำให้จีนตัดสินใจผลิตสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง

“สกุลเงินดิจิทัลต่าง ๆ เช่น Bitcoin คือการกระจายอำนาจที่ไม่มีการระบุตัวตนทั้งหมด อย่างไรก็ตาม เนื่องจากไม่มีมูลค่าที่แท้จริง ความผันผวนของราคาอย่างรุนแรง ประสิทธิภาพในการซื้อขายต่ำ และการใช้พลังงานมหาศาล สกุลเงินเหล่านี้จึงแทบจะไม่สามารถใช้เป็นสกุลเงินที่ใช้ในกิจกรรมทางเศรษฐกิจในชีวิตประจำวันได้ นอกจากนี้ สกุลเงินส่วนใหญ่เป็นเครื่องมือเก็งกำไร ดังนั้นจึงก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความมั่นคงทางการเงินและความมั่นคงทางสังคม”

รายงานของ PBoC อ้าง

ที่มา: cointelegraph.com

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
นักวิเคราะห์ดัง เผย! ความสำคัญของ Bitcoin ต่อตลาดคริปโต อาจลดลงในอนาคต
กองทุน Bitcoin ETF ของ 'BlackRock' ไม่มีเงินลงทุนไหลเข้ามาเป็นครั้งแรก
พบ ‘วาฬขนาดใหญ่’ โยกย้าย USDC กว่า 1.3 พันล้านดอลล์ เข้ากระดาน Coinbase