🇨🇳 China

ขออวดหน่อย! ธนาคารกลางจีนเผย CBDC ถูกใช้ทำธุรกรรมในประเทศไปแล้วถึง 250 พันล้านดอลลาร์

'ดิจิทัลหยวน' ถูกใช้ทำธุรกรรมไปแล้วกว่า 249 พันล้านดอลลาร์

ผู้ว่าธนาคารกลางจีน ชี้! 'ดิจิทัลหยวน' ถูกใช้ทำธุรกรรมไปแล้วกว่า 249 พันล้านดอลลาร์ - หลังเริ่มโครงการนำร่องได้เพียงหนึ่งปีครึ่งเท่านั้น

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ในงาน Peterson Institute for International Economics ที่จัดขึ้นในสิงคโปร์ 'Yi Gang' ผู้ว่าการธนาคารกลางของจีน ได้บอกกับสื่อว่า ในขณะนี้หยวนดิจิทัลได้ถูกใช้ทำธุรกรรมไปแล้วเกือบ 1.8 ล้านๆหยวน หรือประมาณ 250 พันล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่เริ่มเปิดตัวนำร่องการใช้งานเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

Yi Gang มีธุรกรรมเกิดขึ้นทั้งหมดประมาณ 950 ล้านรายการ โดยคาดว่ามาจากวอลเล็ตส่วนตัวถึง 120 ล้านใบ โดยเงินหมุนเวียนประมาณ 2.3 พันล้านดอลลาร์ (16.5 พันล้านหยวนดิจิทัล) ซึ่งคิดเป็นเพียง 0.16% ของอุปทานทางการเงินของจีน

Yi Gang กล่าวว่า ถึงแม้ในขณะนี้ สกุลเงิน CBDC หรือ ดิจิทัลหยวน จะยังถูกยอมรับไม่มากนัก หากเทียบกับสัดส่วนจำนวนประชากรของจีน เนื่องจากส่วนใหญ่ยังใช้ CBDC สำหรับการชำระเงินกับร้านค้าหรือบริการรายย่อยในประเทศเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้น แต่ทางการจีนยังมีแผนที่จะขยายขอบเขตการใช้งาน ดิจิทัลหยวน ไปยังประเทศอื่นๆอีกด้วย โดยขณะนี้ได้ทำการทำลองไปแล้วที่ประเทศฮ่องกง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง