Blockchain

จีนรุกหนัก! จับมือเอกชนสร้าง Blockchain-Based Trading Platform

Photo 1548412576 D92cb3275e23.jpg

ธนาคารกลางของจีนจับมือกับธนาคารพาณิชย์ 3 แห่งเพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับการซื้อขายที่ใช้บล็อกเชนเป็นพื้นฐาน

People’s Bank of China (PBoC) ธนาคารกลางของจีนได้ลงนามในข้อตกลงกับธนาคาร China Minsheng, ธนาคาร China CITIC และธนาคารแห่งประเทศจีน (Bank of China) ในความการร่วมมือสำหรับแพลตฟอร์มการซื้อขายที่ขับเคลื่อนด้วยบล็อกเชน

เรียนรู้ผ่านพันธมิตร

หน่วยงานด้านการบัญชีของธนาคารกลางจะสามารถใช้ประโยชน์จากประสบการณ์จริงของธนาคารพาณิชย์ทั้งสามแห่งเพื่อประโยชน์ต่อการสร้างแพลตฟอร์มการซื้อขายในครั้งนี้ โดยนำมาพัฒนาระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศของ PBoC ซึ่งธนาคารพาณิชย์ทั้งสามแห่งยังได้ทำการจัดตั้งพันธมิตรเพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มการซื้อขายด้วยบล็อกเชนในครั้งนี้ ปัจจุบันมีสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็นทั้ง 43 ราย และมีธุรกรรมทางธุรกิจรวมกันมากกว่า 3 แสนล้านหยวนเข้าไปแล้ว นั่นหมายความว่ามีข้อมูลมากมายที่ธนาคารแดนมังกรสามารถเรียนรู้ได้

ธนาคารกลางของจีนนั้นเชื่อว่าการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนจะทำให้ประสิทธิภาพของกระบวนด้านการจัดทำสินเชื่อการค้าต่างประเทศดีขึ้นได้ ทั้งยังส่งผลให้ต้นทุนทางการเงินขององค์กรจะลดลง และด้วยการเน้นความโปร่งใสแพลตฟอร์มนี้จะใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติหลักของ Blockchain นั้นคือการคงสภาพข้อมูล ความสามารถป้องกันการดัดแปลงข้อมูล และการที่ตรวจสอบได้ทุกกระบวนการ มาพัฒนาระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศ ควบคู่กับการสร้างแพลตฟอร์มด้านสินทรัพย์ ธนาคารกลางของจีนมีเป้าหมายที่จะปรับปรุงกระบวนการการทำธุรกรรมเดิม ๆ และ “คาดว่านี่จะกลายเป็นส่วนสำคัญของโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินของประเทศ”

จีนทดลองใช้ Blockchain ในอุตสาหกรรมการซื้อขายตราสารทุน

คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีน (China Securities Regulatory Commission - CSRC) ได้เริ่มต้นการทดลองนำร่องบล็อกเชนสำหรับอุตสาหกรรมการซื้อขายตราสารทุนในประเทศ โดยออกจดหมายเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม อนุมัติให้ดำเนินงานผ่านตลาดตราสารทุนในภูมิภาค 5 แห่ง ประกอบด้วยศูนย์กลางในปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เจียงซู เจ้อเจียงและเซินเจิ้น

จากประกาศของผู้กำกับดูแลและบริหารการเงินท้องถิ่นของปักกิ่งทาง CSRC จะให้ความช่วยเหลือศูนย์ซื้อขายหุ้นปักกิ่งสำหรับโครงการนำร่องในครั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2020 โดยศูนย์การซื้อขายตราสารทุนของปักกิ่งได้ให้บริการบริษัทร่วมทุนที่ไม่อยู่ในรายการมากกว่า 1,000 บริษัท และได้ควบคุมการถือหุ้นของธนาคารพาณิชย์ 9 แห่งโดยมีส่วนแบ่งการควบคุมทั้งหมดมากกว่า 21.073 พันล้านหยวน (3 ล้านดอลลาร์)

PBoC เผย Sandbox ทางด้าน FinTech ของพวกเขาในระยะแรกแล้ว

สำนักงานใหญ่ในเซี่ยงไฮ้ของธนาคารกลางแห่งแดนมังกรได้เปิดเผยรายชื่อแอปพลิเคชันทดลองสำหรับเทคโนโลยีทางการเงิน และนวัตกรรมสำหรับเมืองเซี่ยงไฮ้โดยเฉพาะ

ซึ่งในขณะนี้ People’s Bank of China’s สาขาเซี่ยงไฮ้กำลังระดมความคิดเห็นจากสาธารณชนเกี่ยวกับแอปพลิเคชัน 8 รายการเพื่อรวมอยู่ในโครงการนำร่องการกำกับดูแลนวัตกรรม FinTech

ธนาคารกลางเปิดเผยว่ามีผู้ยื่นคำขอเข้าร่วมการทดลอง 13 ราย รวมถึง Bank of Communications, Bank of Shanghai และ ธนาคาร Shanghai Huarui

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง