🇨🇳 China

จีนพบปัญหา! เมื่อประชาชน มีความลังเลที่จะถือเงินหยวนดิจิทัล

ทางการจีนพบปัญหา ระหว่างการทดลองใช้ CBDC ในประเทศ

ทางการจีนพบปัญหา ระหว่างการทดลองใช้ CBDC ในประเทศ - โดยผู้เข้าร่วมโครงการ มีความลังเลที่จะถือเงินหยวนดิจิทัล และมักจะแปลงเป็นเงินสดอยู่เสมอ

จากรายงานล่าสุดของสำนักข่าว South China Morning Post เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม  ได้เปิดเผยถึงปัญหาของการใช้งาน CBDC ของประเทศจีน โดยพบว่ากลุ่มคนที่เข้าร่วมในโครงการทดสอบการใช้งาน มีความลังเลที่จะถือเงินหยวนดิจิทัล เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับการใช้งาน 

โดยภายในรายงานระบุว่า ในขณะที่บางส่วนของจีนเริ่มมีการจ่ายเงินเดือนให้กับเจ้าหน้าที่รัฐเป็นเงินสกุลดิจิทัลหยวน(CDBC) แล้ว แต่กลับพบว่าผู้ได้รับเงินส่วนมาก มักจะไม่ได้นำเงินดังกล่าวไปใช้จ่ายใดๆ แต่กลับนำส่วนนี้ไปแปลงเป็นเงินสดอยู่เสมอ

ทั้งนี้สำนักข่าวก็ได้มีการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่รัฐบางคนที่รับเงินเดือนเป็นดิจิทัลหยวน เกี่ยวกับเหตุผลที่พวกเขาเลือกที่จะแปลง CDBC ออกมาเป็นเงินสด จนได้รับคำตอบที่น่าสนใจว่า เนื่องจากแอพ e-CNY ไม่ได้มีสิ่งดึงดูดอย่างดอกเบี้ยให้คนฝากเงินเอาไว้ในนั้น ประกอบกับในปัจจุบัน ยังคงมีหลายที่ในประเทศจีนที่ยังไม่สามารถใช้จ่ายได้ผ่านดิจิทัลหยวน

ความกังวลในด้านความเป็นส่วนตัว!

เรียกได้ว่าประเทศจีนเป็นสังคมที่แทบจะไม่ได้ใช้เงินสดมาหลายปีแล้ว แต่ทว่าประชาชนจำนวนมากยังคงลังเลที่จะใช้ CBDC แบบเต็มรูปแบบ เนื่องจากความสามารถในการนำไปใช้จ่ายที่ยังจำกัด และยังไม่สะดวกเข้าการใช้เงินสด ประกอบกับความกังวลในการถูกติดตามและเก็บข้อมูล

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีความกังวลดังกล่าว แต่ในปี 2023  ที่ผ่านมา ประเทศจีนก็มีการใช้งานดิจิทัลหยวนเป็นแล้วกว่า 250 พันล้านดอลลาร์ และในขณะเดียวกันรัฐบาลจีนพยายามที่จะแก้ปัญหาเรื่องความเป็นส่วนตัวด้วยระบบ ‘controllable anonymity’ ที่กำหนดว่ารัฐจะไม่มีการติดตามการใช้จ่ายที่เล็กน้อย แต่จะติดตามการใช้จ่ายที่มีมูลค่าสูงเท่านั้น

ทั้งนี้ก็เรียกได้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นกรณีศึกษาที่ดี สำหรับประเทศที่กำลังสนใจในการนำ CBDC เข้ามาปรับใช้ในประเทศของตน อย่างไรก็ตาม คงต้องรอดูกันต่อไป ว่าในการนำร่องการใช้งาน CBDC ในประเทศจีนจะประสบปัญหาอย่างอื่นอีกหรือไม่

ที่มา: Cointelegraph 

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง