Blockchain

จีนยอมรับอาชีพที่เกี่ยวกับบล็อคเชนให้เป็นอาชีพใหม่อย่างเป็นทางการ

Photo 1508674861872 A51e06c50c9b.jpg

ประเทศจีนพยายามเป็นผู้นำด้านบล็อกเชนและกำหนดให้อาชีพที่เกี่ยวข้องกับบล็อกเชนเป็นอาชีพใหม่ เพื่อส่งเสริมการจ้างงาน

ประเทศจีนได้กำหนดให้อาชีพวิศวกรบล็อกเชนเป็นอาชีพใหม่เพื่อส่งเสริมการจ้างงานท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก

การระบาดครั้งใหญ่ของโคโรนาไวรัสอย่างต่อเนื่องกำลังสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับบริษัทบล็อกเชน และผลกระทบครั้งนี้ไม่ได้ส่งผลในทางลบกับวงการบล็อกเชนเสมอไป ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงในวิกฤติครั้งนี้ ประเทศจีนกำลังก้าวไปอีกขั้นในการผลักดันให้บล็อกเชนเข้าสู่อุตสาหกรรม

กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และประกันสังคมของประเทศจีน (MOHRSS) เป็นกระทรวงที่รับผิดชอบในนโยบายและข้อบังคับเกี่ยวกับแรงงานของประเทศ เมื่อเร็ว ๆ นี้พวกเขาได้กำหนดให้งานที่เกี่ยวข้องกับบล็อกเชนเป็นงานที่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการ

มีอาชีพประเภทใหม่เกิดขึ้นมาเพื่อส่งเสริมการจ้างงานในช่วงโควิด-19

จากแถลงการณ์ของ MOHRSS  ณ วันที่ 11 พฤษภาคม ได้มีการประกาศให้อาชีพที่เกี่ยวข้องกับบล็อกเชนอย่าง Tech Developer, วิศวกร และนักวิเคราะห์ เป็นหนึ่งใน 10 งานใหม่ที่พึ่งได้รับการยอมรับ ซึ่งงานในกลุ่มนี้มาพร้อมกับอาชีพผู้พิมพ์งาน 3 มิติ และผู้ตรวจสอบกรดนิวคลีอีก นอกจากนี้ MOHRSS ได้อธิบายถึงขอบเขตของงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้แก่ การออกแบบสถาปัตยกรรมบล็อกเชน, เทคโนโลยีพื้นฐาน, การประยุกต์ใช้ระบบ และการทดสอบ เช่นเดียวกันกับการดำเนินงานและการบำรุงรักษา

CryptoSiam ได้ติดต่อ MOHRSS เกี่ยวกับการพัฒนาล่าสุดครั้งนี้ แต่ยังไม่ได้รับคำตอบในตอนนี้ เราจะทำการเพิ่มข้อมูลหากมีความคิดเห็นใหม่เข้ามา

ในแถลงการณ์ ทางกระทรวงระบุว่าการประกาศให้ประเภทอาชีพใหม่เป็นที่ยอมรับนี้ สอดคล้องกับความต้องการในการส่งเสริมการจ้างงานในช่วงการระบาดของโควิด-19 การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากมีการตกงานครั้งใหญ่ในประเทศจีนหลังจากประกาศล็อคดาวน์ในช่วงการระบาดของโคโรน่าไวรัส

จีนยังคงพยายามที่จะเป็นผู้นำด้านบล็อกเชนระดับโลก

ประเทศจีนเร่งกระบวนการประยุกต์ใช้บล็อกเชนอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือจากการพัฒนาโครงการบล็อกเชนในช่วงวิกฤติโควิด-19 แล้ว ประเทศจีนยังคงเดินหน้าต่อตามแผนการปรับใช้บล็อกเชนซึ่งเป็นคำสั่งของสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน

เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (People’s Bank of China) จัดการประชุมเรียกร้องให้มีการปรับใช้บล็อกเชนเร็วขึ้น ในขณะนี้มี 2 โครงการใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับบล็อกเชนกำลังได้รับการทดสอบอยู่ หยวนดิจิตัล ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิตัลของธนาคารดิจิตัลกลางจีนกำลังถูกทดลองใช้ในสี่เมือง ได้แก่ เสินเจิ้น สงอัน เฉิงตู และ ซูโจว ในปลายเดือนเมษายน ประเทศจีนได้เปิดตัวเครือข่ายบล็อกเชนระดับประเทศที่เรียกว่า เครือข่ายบริการที่ใช้บล็อกเชน (Blockchain-based Service Network)

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง