การชำระเงิน

ผู้เชี่ยวชาญไนจีเรียชี้ CBDC ในประเทศประสบความล้มเหลว

Qe9s79 5id0.jpg

ผู้เชี่ยวชาญไนจีเรียอย่าง Chiagozie Iwu เริ่มออกมาตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับ CBDC แล้วว่า มันไม่น่าจะปังกว่าที่คิดเอาไว้

แม้ว่าทางธนาคารกลางไนจีเรียยังคงเดินหน้าพัฒนาสกุลเงิน e-naira ต่อไป เพื่อที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและการเงินภายในประเทศ แต่ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนเริ่มเห็นตรงกันว่า การก่อตั้งธนาคารสกุลเงินดิจิทัลภายในประเทศไนจีเรีย ไม่ควรที่จะดำเนินการในตอนนี้

ผู้เชี่ยวชาญไนจีเรียมอง CBDC ล้มเหลวในการใช้งาน

สอดคล้องกับการที่แอป e-naira ได้ถูกลบออกจาก Google Play Store จึงเป็นเหตุผลที่ทำไมบางคนเริ่มมองแล้วว่า ธนาคารกลางไนจีเรียอาจมีการเร่งรัดเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลในประเทศเร็วเกินไป

แม้ว่ารายงานจากหนังสือพิมพ์ในประเทศได้ระบุว่า ตอนนี้ทางธนาคารกลางไนจีเรียยังคงเดินหน้าพัฒนาเวอร์ชันของแอป e-naira ต่อไป แต่ก็ไม่ได้มีการระบุว่า จะสามารถใช้งานจริงได้เมื่อไร เป็นที่แน่ชัดว่าทางธนาคารกลางไนจีเรียได้ทอดทิ้งผู้เล่นที่อยู่ในอุตสาหกรรมบล็อกเชนของไนจีเรียไป

Gogwoet3mkm 2 1024x683.jpg

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านคริปโตบางส่วนอย่างเช่น Chiagozie Iwu ในฐานะซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Naijacrypto ได้กล่าวว่า ตอนนี้ธนาคารกลางไนจีเรียล้มเหลวในการขับเคลื่อนเดินหน้าสกุลเงินดิจิทัลในประเทศ โดยที่เงินดิจิทัลไม่อาจเข้าถึงประชาชนได้ทุกกลุ่มเหมือนกับที่ทางธนาคารกลางได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้

ชี้ CBDC ขาดความน่าดึงดูด

เขากล่าวว่า แอปในประเทศสำหรับเขาแล้ว ปกติมักจะใช้ในการทำธุรกรรมโอนเงินไปมา แล้วคำถามก็คือ มีบริการอะไรที่ทำให้เขารู้สึกว่า มันไม่เคยมีอยู่ในธนาคารไหนมาก่อน ด้วยเหตุนี้สำหรับเขาแล้ว การที่ธนาคารกลางได้ตั้งเป้าหมายรองรับผู้คนที่ไม่มีบัญชีธนาคารนั้น สุดท้ายพวกเขาก็ต้องมีสมาร์ตโฟนเพื่อทำการดาวน์โหลดแอป โดยที่พวกเขาต้องทำการเปิดบัญชีกับธนาคารก่อนอยู่ดี

แม้ว่าทางธนาคารกลางไนจีเรียจะให้คำมั่นแล้วว่า e-naira wallet ไม่จำเป็นที่ผู้ใช้จะต้องใช้สมาร์ตโฟนในการทำธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัล แต่ทว่าบริการตรงส่วนนี้ก็ยังไม่ได้เกิดขึ้นจริงแต่อย่างใด ในขณะเดียวกันทางผู้เชี่ยวชาญเองก็เห็นว่า ตัวแอปมันมีบั้คบางส่วนที่ส่งผลต่อแอป e-naira โดยตรง ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายที่ตามมากับผู้ใช้ได้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง