General

โปรเจค DeFi "ChainSwap" ถูกโจมตี สร้างความเสียหายหลายร้อยล้านดอลลาร์

Photo 1542831371 29b0f74f9713.jpg

โปรโตคอล ChainSwap มีช่องโหว่ถูกแฮ็กเกอร์โจมตี สร้างความเสียหายให้หลายโปรเจคที่ใช้โปรโตคอลของแพลตฟอร์ม ทีมงานแจงเร่งตรวจสอบอยู่

แพลตฟอร์ม ChainSwap แพลตฟอร์มล่าสุดที่ถูกแฮ็กที่เกิดขึ้นในระบบนิเวศของ DeFi ทำให้ผู้คนสูญเสียเงินไปหลายร้อยล้านดอลลาร์

ChainSwap คืออะไร?

ChainSwap เรียกได้ว่าเป็นศูนย์กลางของ smart chain โดยตัวโปรโตคอลของ ChainSwap นั้นทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมระหว่างโปรเจคหลาย ๆ ตัวกับผู้ใช้งานทำให้ผู้ใช้สามารถเคลื่อนย้ายสินทรัพย์บน Blockchain ที่แตกต่างกันได้ เช่น Ethereum (ERC20), Binance Smart Chain (BSC) และ Huobi’s ECO Chain

โปรเจค ChainSwap ตั้งเป้าจะสร้าง cross-chain ระหว่าง Bitcoin, Polkadot และ Solana ด้วย เช่นเดียวกับที่เคยสร้างกับ Polkastarter เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ในเดือนพฤษภาคมโปรเจค ChainSwap ได้รับเงินลงทุนกว่า 3 ล้านดอลลาร์จากนักลงทุนใหญ่ ๆ เช่น  Alameda Research, NGC Ventures และ OK Block Dream Fund (OKEx) ซึ่ง ChainSwap ก็ได้วางแผนว่าจะนำเงินทุนตรงนี้ไปสร้าง multi-chain และ multi-asset bridge เป็นสะพานเชื่อมระหว่าง Blockchain ให้สามารถโอนสินทรัพย์ต่าง Blockchain ได้

ถูกโจมตี โปรเจคล่มแล้วกว่า 99%

ChainSwap ถูกโจมตีเป็นครั้งที่สองแล้วในเดือนนี้ส่งผลต่อโปรเจคหลายโปรเจคที่ใช้โปรโตคอลของ ChainSwap การแฮ็กล่าสุดทำให้โทเค็นหลายโทเค็นซึ่งรวมถึงโทเค็นของ ChainSwap อย่าง ASAP ด้วยทำให้โทเค็น ASAP สูญเสียมูลค่ากว่า 95% หลังจากมีเหตุการณ์เกิดขึ้น

โทเค็นที่ใช้โปรโตคอล ChainSwap ราคาร่วง จาก CoinGecko

โปรเจคที่ใช้โปรโตคอล ChainSwap ก็มี Wilder Worlds (WILD), Antimatter (MATTER), Option Room (ROOM), Umbrella Network (UMB), Blank, Nord Finance (NORD), Razor Network (RAZOR), Peri, Unido (UDO), Oro, Vortex (VTX), Corra (CORA), ROCKS, Dafi และ Unifarm (UFARM)

ทีมงานของ ChainSwap ได้ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ว่าตอนนี้พวกเขากำลังตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่แล้วจะประกาศแผนชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมดให้กับโทเค็นที่ได้รับความเสียหาย

"ทีม Chainswap จะหยุดให้บริการเชื่อมสินทรัพย์บน BSC ชั่วคราวเพื่อหา address ของแฮ็กเกอร์ ตัวเลขบัญชีจะอยู่ที่ 0 ชั่วคราวจนกว่าเราจะตรวจสอบเจอ smart contract ได้รับผลกระทบ ไม่ใช่ wallet ที่ทำธุรกรรมกับ Chainswap เงินทุนของผู้ใช้งานวอลเล็ทยังคงปลอดภัย"

การแฮ็กครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อไหร่?

ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองแล้วที่โปรเจค ChainSwap ถูกโจมตีทางไซเบอร์ ก่อนหน้านี้ทาง ChainSwap พยายามชดใช้ค่าเสียหายให้กับผู้ใช้ที่ได้รับความเสียหายจากการแฮ็กก่อนหน้านี้เมื่อช่วงวันที่ 2 ก.ค. 2021 ที่ผ่านมาสูญเงินไปกว่า $800,000 (26 ล้านบาท) ในตอนนั้นผู้ใช้ได้รายงานกับทีมงานว่าเหรียญของพวกเขาถูกถอนไปยังวอลเล็ทที่มีการทำธุรกรรมกับโปรโตคอล

แพลตฟอร์ม DeFi ตกเป็นเป้าโจมตี

อุตสาหกรรม DeFi ตกเป็นเป้าโจมตีของแฮ็กเกอร์เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ นับแต่มันเริ่มกลายเป็นที่นิยม ก่อนหน้านี้เดือน พ.ค. 2021 มีโปรเจค DeFi ถูกแฮ็กสูญเงินไปรวมกว่า 83 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงโปรเจค BurgerSwap, Spartan Protocol, PancakeSwap และ Pancake Bunny สูญเงินไปว่า 7.2 ล้านดอลลาร์, 30 ล้านดอลลาร์, 1.8 ล้านดอลลาร์ และ 44 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ

source: cryptopotato

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC