ข่าวธุรกิจ

Chainalysis แฉ มีผู้ใช้หลายคนทำเงินได้จากการปั่นราคาคริปโต

Gnwfl Nnzro.jpg

Chainalysis แฉมีผู้ใช้หลายคนที่ได้ประโยชน์จากการปั่นคริปโต

Chainalysis บริษัททางด้านการตรวจสอบเทคโนโลยีบล็อกเชนและเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ได้ออกมาเผยแพร่รายงานเกี่ยวกับการปั่นราคาเหรียญคริปโต รวมไปถึงเหรียญ NFT ด้วย

Chainalysis แฉกลุ่มได้ประโยชน์จากการปั่นคริปโต

รายงานได้มีการระบุว่า มีบางคนหรือบางกลุ่มพยายามที่จะทำการขายสินทรัพย์คริปโตเคอร์เรนซี่ออกมา เป็นการจงใจทุบราคาคริปโตให้มีราคาต่ำลง เช่นเดียวกับเหรียญ NFT นั้น พวกเขาเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะช้อนซื้อและผลักราคา NFT ให้สูงมากขึ้นในช่วงเวลาต่อมา อย่างไรก็ตามกลวิธีในการปั่นราคาคริปโตนั้น ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะทำเงินได้ตลอด เนื่องจากมีต้นทุนเรื่องของก๊าซเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

Dd9wkk5vj80 1024x683.jpg

ทาง Chainalysis ได้ตรวจจับความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติในตลาด NFT ซึ่งทางบริษัทเห็นว่า เวลานี้มูลค่าของตลาด NFT นั้น มีมูลค่าสูงผิดปกติเมื่อเทียบกับช่วงเวลาก่อนหน้านี้ เมื่อบริษัทได้เอาเทคโนโลยีบล็อกเชนมาวิเคราะห์ตรวจสอบได้แล้ว พบว่ามีผู้ใช้ประมาณ 262 รายที่สามารถทำการขายเหรียญ NFT พร้อมกับทำเงินได้มากกว่า 25 เท่าด้วยกัน

ชี้ทำมากกว่า 800 ครั้ง

การตรวจจับความเคลื่อนไหวที่ผิดปกตินี้ ทางบริษัทพบว่า มีการทำแบบนี้มากกว่า 800 ครั้งด้วยกัน แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า ผลลัพธ์ที่ออกมาจะดูดีไปหมดทุก ๆ ครั้ง เนื่องจากพวกเขาต้องแบกต้นทุนค่าก๊าซด้วย ซึ่งการทำธุรกรรมนั้นถูกพบว่า มีความเคลื่อนไหวไปมามากผิดปกติ โดยที่พวกเขาสูญเงินโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ $8,000 เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม การปั่นราคาคริปโตที่รวมไปถึงตลาด NFT นั้น มีผู้ใช้หลายคนที่สามารถทำเงินหลายล้านได้จากตรงนี้ บริษัทพบว่ามีผู้ใช้ประมาณ 110 คนที่สามารถทำเงินได้จากการปั่นราคาได้ถึง $8,800,000

ปฏิเสธไม่ได้ว่า การปั่นราคา NFT ยังไม่มีกฎหมายในการควบคุมกำกับตรงส่วนนี้ ไม่เหมือนกับตลาดหลักทรัพย์หรือตราสารฟิวเจอร์ที่มีการควบคุมกำกับโดยหน่วยงานอย่างเข้มงวด

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)