General

เปิดตัว ATM บริการแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนดิจิทัลในกรุงปักกิ่ง

Photo 1601597111158 2fceff292cdc.jpg

ธนาคาร 2 แห่งในประเทศจีนเริ่มให้บริการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลและเงินสด ผ่านตู้ ATM กว่า 3,000 เครื่องในกรุงปักกิ่ง

Beijing Youth Daily สื่อท้องถิ่นรายงานเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนว่า ตู้ ATM ในกรุงปักกิ่งเริ่มเปิดให้บริการเงินหยวนดิจิทัลแล้ว เนื่องจากจำนวนประชาชนที่เข้าที่เข้าร่วมในโครงการนำร่องของรัฐบาลจีนในการใช้สกุลเงินดิจิทัลเพิ่มขึ้น ทำให้การบริการที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ เพิ่มขึ้น

ธนาคาร ICBC สาขาปักกิ่ง เป็นธนาคารแรกที่เปิดตัวบริการแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนดิจิทัลและเงินสด โดยเปิดให้บริการผ่านตู้ ATM กว่า 3,000 เครื่อง หลังจากนั้น ธนาคารเพื่อการเกษตรแห่งประเทศจีนได้เปิดตัวบริการแบบค่อยเป็นค่อยไปผ่านตู้ ATM 12 เครื่อง

นักข่าวได้ทดสอบการทำงานของตู้ ATM โดยกล่าวว่า กระบวนการทั้งหมดใช้เวลาเพียง 2 นาทีในการดำเนินการ โดยผู้ใช้จำเป็นต้องเปิดใช้กระเป๋าเงินดิจิทัลของธนาคารนั้น ๆ และทำการยืนยันตัวตนก่อนจึงจะสามารถใช้บริการแลกเปลี่ยนได้

ตู้ ATM ที่มีบริการแลกเปลี่ยนจะมีโลโก้สกุลเงินหยวนดิจิทัลกำกับอยู่ โดยผู้ใช้ต้องสแกนรหัส QR code เพื่อทำการแลกเปลี่ยนเงินหยวนดิจิทัลเป็นเงินสด และอนุมัติการทำธุรกรรม จากนั้น พวกเขาจะได้รับเงินสดในปริมาณที่เหมาะสม

ดูเหมือนจีนจะะมุ่งเน้นที่การเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลที่ใช้บล็อคเชนนี้อย่างจริงจัง ซึ่งการเปิดตัวบริการเหล่านี้ธนาคารทั้ง 2 ทำให้มีแนวโน้มที่ธนาคารอื่น ๆ จะเปิดให้บริการในรูปแบบเดียวกัน โดยพยายามทำให้การใช้บริการเป็นไปอย่างราบรื่นที่สุด ซึ่งประเทศจีนมีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอยู่แล้ว

การให้บริการดังกล่าวเป็นเพียงหนึ่งในแผนการพัฒนาที่หน่วยงานของจีนดำเนินการอยู่ และเป็นความสำเร็จของหนึ่งในหลายโครงการในนำร่องช่วงในระยะเวลา 12 เดือนที่ผ่านมา

ขณะที่ประเทศอื่น ๆ อย่างประเทศ แคนาดา ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา กำลังดำเนินการเพื่อไล่ทันจีน โดยเริ่มทำการทดลองกับ CBDC ก่อนหน้านี้หายบ้างแล้ว ความสนใจที่เพิ่มขึ้นใน CBDC นั้นชัดเจน และตอนนี้กลายเป็นการแข่งขันในยุคดิจิทัลไปแล้ว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด