ข่าวต่างประเทศ

ธนาคารกลางเปรูเดินหน้าพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลในประเทศ

Mzkeirbstv4.jpg

ธนาคารกลางเปรูตอนนี้ได้มีการเดินหน้าพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเองแล้ว

ธนาคารทุนสำรองของประเทศเปรูเริ่มมีการเดินหน้าวางแผนในการพัฒนาธนาคารสกุลเงินดิจิทัลหรือ CBDC เป็นของตัวเองแล้ว

ธนาคารกลางเปรูเอาจริง จะเดินหน้าทำ CBDC

เช่นเดียวกับหลาย ๆ ประเทศที่กำลังเดินหน้าเรื่อง CBDC ทางด้าน Julio Velarde ประธานธนาคารกลางทุนสำรองของประเทศเปรูได้ออกมาแถลงเรื่องนี้ด้วยตัวเองว่า จะมีการออกแบบระบบการชำระเงินรูปแบบใหม่ อย่างไรก็ตามทางด้านประธานาธิบดีได้ยอมรับว่า มันอาจไม่ใช่ระบบที่ดีที่สุดในเวลานี้ เนื่องจากตลาดดิจิทัลยังคงมีความไม่แน่นอน

Vbcvcwuyvym 11 1024x742.jpg

เขากล่าวต่อว่า ทางธนาคารยังคงเดินหน้าพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลภายในประเทศเปรูอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้เปรูมีโครงการร่วมกับทางธนาคารกลางหลายประเทศด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นในประเทศอินเดียก็ดี ฮ่องกงและประเทศอื่น ๆ ที่กำลังมีการวางแผนเดินหน้าทำสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองในอนาคต

แม้ว่าสกุลเงินดิจิทัลยังคงอยู่ในช่วงของการพัฒนาเบื้องต้น แต่ทางด้านประธานธนาคารกลางได้ออกมายืนยันว่า การพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลนี้จัดอยู่ในระดับเดียวกับการพัฒนาเศรษฐกิจในภาพรวม

ชี้ยังขาดข้อมูลหลายอย่างในการพัฒนา

สกุลเงินดิจิทัลของประเทศเปรูดูเหมือนมีการออกแบบในส่วนของระบบการชำระเงินเป็นสำคัญ โดยที่เปรูเริ่มเล็งเห็นถึงการสร้างความได้เปรียบทางเศรษฐกิจจากการที่มีหลายประเทศได้เดินหน้าโครงการดังกล่าวแล้ว เรื่องนี้ Velarde ได้ยอมรับว่า ตอนนี้เปรูยังขาดข้อมูลต่าง ๆ ที่มีความจำเป็นในการเดินหน้าโครงการตรงส่วนนี้

เช่นเดียวกันเปรูพร้อมที่จะรับความเสี่ยงทางเศรษฐกิจจากการพัฒนาโครงการตรงนี้ ทว่าทางประธานธนาคารกลางยังคงเดินหน้าโครงการนี้ต่อไป

การออกมาประกาศของทางธนาคารกลางครั้งนี้สร้างความแปลกใจให้กับประชาชนคนในประเทศเป็นอย่างมาก โดยที่ประเทศเปรูนั้นถือเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ถูกมองว่าเป็นมิตรกับคริปโต แม้ว่าเปรูยังคงไม่มีกฎหมายสนับสนุนการซื้อขายคริปโตหรือ CBDC ในเวลานี้ก็ตาม แต่การตัดสินใจครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญที่เปรูกลายเป็นประเทศที่น่าจับตามองในอนาคต

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รอบนี้ไม่อาจเหมือนเดิม? นักวิเคราะห์ เผย RSI ของ Bitcoin บ่งชี้ว่าอาจมีราคาสูงถึง $233,000 ในปี 2025
เหรียญมีมเขียวยกแผง! Memecoin Supercycle ใกล้มาถึงแล้วหรือยัง?
วาฬ Bitcoin ยุคบุกเบิกเคลื่อนย้าย BTC มูลค่า 630,000 ดอลลาร์สู่ Kraken รวม 5.5 ล้านดอลลาร์ ภายในเวลาเพียงสองเดือน
Bitcoin พุ่งทะลุ 64,000 ดอลลาร์! นักลงทุนสาย Short ถูกบังคับปิดสถานะกว่า 3.8 พันล้านบาท