ข่าวต่างประเทศ

ธนาคารกลางเปรูเดินหน้าพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลในประเทศ

Mzkeirbstv4.jpg

ธนาคารกลางเปรูตอนนี้ได้มีการเดินหน้าพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเองแล้ว

ธนาคารทุนสำรองของประเทศเปรูเริ่มมีการเดินหน้าวางแผนในการพัฒนาธนาคารสกุลเงินดิจิทัลหรือ CBDC เป็นของตัวเองแล้ว

ธนาคารกลางเปรูเอาจริง จะเดินหน้าทำ CBDC

เช่นเดียวกับหลาย ๆ ประเทศที่กำลังเดินหน้าเรื่อง CBDC ทางด้าน Julio Velarde ประธานธนาคารกลางทุนสำรองของประเทศเปรูได้ออกมาแถลงเรื่องนี้ด้วยตัวเองว่า จะมีการออกแบบระบบการชำระเงินรูปแบบใหม่ อย่างไรก็ตามทางด้านประธานาธิบดีได้ยอมรับว่า มันอาจไม่ใช่ระบบที่ดีที่สุดในเวลานี้ เนื่องจากตลาดดิจิทัลยังคงมีความไม่แน่นอน

Vbcvcwuyvym 11 1024x742.jpg

เขากล่าวต่อว่า ทางธนาคารยังคงเดินหน้าพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลภายในประเทศเปรูอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้เปรูมีโครงการร่วมกับทางธนาคารกลางหลายประเทศด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นในประเทศอินเดียก็ดี ฮ่องกงและประเทศอื่น ๆ ที่กำลังมีการวางแผนเดินหน้าทำสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองในอนาคต

แม้ว่าสกุลเงินดิจิทัลยังคงอยู่ในช่วงของการพัฒนาเบื้องต้น แต่ทางด้านประธานธนาคารกลางได้ออกมายืนยันว่า การพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลนี้จัดอยู่ในระดับเดียวกับการพัฒนาเศรษฐกิจในภาพรวม

ชี้ยังขาดข้อมูลหลายอย่างในการพัฒนา

สกุลเงินดิจิทัลของประเทศเปรูดูเหมือนมีการออกแบบในส่วนของระบบการชำระเงินเป็นสำคัญ โดยที่เปรูเริ่มเล็งเห็นถึงการสร้างความได้เปรียบทางเศรษฐกิจจากการที่มีหลายประเทศได้เดินหน้าโครงการดังกล่าวแล้ว เรื่องนี้ Velarde ได้ยอมรับว่า ตอนนี้เปรูยังขาดข้อมูลต่าง ๆ ที่มีความจำเป็นในการเดินหน้าโครงการตรงส่วนนี้

เช่นเดียวกันเปรูพร้อมที่จะรับความเสี่ยงทางเศรษฐกิจจากการพัฒนาโครงการตรงนี้ ทว่าทางประธานธนาคารกลางยังคงเดินหน้าโครงการนี้ต่อไป

การออกมาประกาศของทางธนาคารกลางครั้งนี้สร้างความแปลกใจให้กับประชาชนคนในประเทศเป็นอย่างมาก โดยที่ประเทศเปรูนั้นถือเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ถูกมองว่าเป็นมิตรกับคริปโต แม้ว่าเปรูยังคงไม่มีกฎหมายสนับสนุนการซื้อขายคริปโตหรือ CBDC ในเวลานี้ก็ตาม แต่การตัดสินใจครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญที่เปรูกลายเป็นประเทศที่น่าจับตามองในอนาคต

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC