Events

ธนาคารกลางนิวซีแลนด์รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับ CBDC

Jrh5laq Mis.jpg

ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ตอนนี้เริ่มรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับการออกแบบ CBDC แล้ว และเห็นว่า มีปัจจัยไม่กี่อย่างด้วยกัน

ธนาคารทุนสำรองของประเทศนิวซีแลนด์หรือ RBNZ ได้มีการตีพิมพ์รายงานสำคัญเกี่ยวกับมุมมองเกี่ยวกับแนวคิดที่จะทำให้ประเทศนิวซีแลนด์มีธนาคารสกุลเงินดิจิทัลหรือ CBDC เป็นของตัวเอง

ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ได้แถลงการณ์เรื่อง CBDC

โดยในเอกสารนั้นได้พูดถึงการเสนอให้มีธนาคารสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเอง รวมไปถึงการออกแบบให้เกิดธนาคาร CBDC ให้เกิดขึ้นจริง เช่นเดียวกันยังมีการพูดถึงประโยชน์และความเสี่ยงที่จะได้รับจากการทำ CBDC ขึ้นมา

เช่นกันทางเอกสารได้ทำการโฟกัสในเรื่องของวัตถุประสงค์ทั่วไปของ CBDC ว่า สกุลเงินดิจิทัลเวลานี้ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับแต่ละคน รวมไปถึงภาคธุรกิจด้วย

9opihrpivr0 1 1024x683.jpg

ทางธนาคารกลางได้เน้นย้ำว่า ตอนนี้ประเทศนิวซีแลนด์มีศักยภาพเพียงพอที่จะทำการออกแบบธนาคารสกุลเงินดิจิทัล โดยสามารถใช้สกุลเงินดิจิทัลเทียบเคียงได้กับเงินสดจริงได้ อีกทั้งจะทำให้เกิดเงินหมุนเวียนในประเทศนิวซีแลนด์ได้มากขึ้น รวมไปถึงช่วยลดปริมาณสัดส่วนการทำธุรกรรมให้กับคนส่วนใหญ่น้อยลงด้วย

ชี้ยังมีปัจจัยในการออกแบบ CBDC

โดย Christian Hawkesby ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารของ RBNZ ได้กล่าวว่า ทางธนาคารอยากให้ประชาชนเข้าใจว่า การเก็บเงินสดจะเป็นเรื่องดีได้หากเงินนั้นเป็นที่ยอมรับโดยทางธนาคารทุนสำรอง โดยที่เงินสดนั้นยังคงเป็นสิ่งสำคัญและมีความจำเป็นสำหรับประชาชนอยู่

สำหรับปัจจัยการออกแบบธนาคารสกุลเงินดิจิทัลนั้น จะให้ความสำคัญกับเรื่องของเทคโนโลยี 2 อย่างด้วยกันก็คือ การเปิดบัญชีสำหรับ CBDC โดยพึ่งพาโครงสร้างบัญชีแบบเดิมและการรองรับเหรียญโทเคนสำหรับ CBDC โดยจะต้องมีการใช้เทคโนโลยีใหม่เข้าช่วยอย่างเช่น เทคโนโลยีบล็อกเชนและ cryptography มาเข้าช่วยด้วย

สอดคล้องกับทางธนาคารทุนสำรองที่กล่าวว่า CBDC จะช่วยในเรื่องการจ่ายเงินประเภทต่าง ๆ เช่นค่าเช่าหรือจ่ายบิลต่าง ๆ ด้วย smart contract และลดช่องว่างการมีตัวกลางหรือบุคคลที่สามเข้ามาเกี่ยวข้อง และเหรียญโทเคนสำหรับ CBDC จะมีการเปิดให้บริการชำระเงินในส่วนต่าง ๆ เข้ามามากขึ้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC