Events

ธนาคารกลางอิหร่าน เริ่มเดินหน้าผลักดันสกุลเงินดิจิทัลในประเทศแล้ว

V9fqr4tbiq8.jpg

ธนาคารกลางอิหร่านให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนเดินหน้าเศรษฐกิจดิจิทัล และได้เดินหน้าผลักดัน CBDC แล้ว

ธนาคารกลางของประเทศอิหร่านหรือ CBI เริ่มขับเคลื่อนเดินหน้าวางโครงการสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองที่คาดว่า จะเริ่มเดินหน้าภายในอนาคตไม่ช้านี้

ธนาคารกลางอิหร่านรุกเกมการเงินดิจิทัล

การประกาศนี้มาจากสื่อภายในประเทศ โดยที่เจ้าหน้าที่ควบคุมการเงินได้เตรียมรับมือกับเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยวางแผนว่าจะทำการปฏิรูปกฎหมายเพื่อให้สามารถบังคับใช้ได้ตามเหมาะสมในแต่ละสถานการณ์

กฎหมายดังกล่าวเรียกว่าเป็นกฎหมายว่าด้วยเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่แห่งชาติ โดยที่ทางรัฐบาลจะเริ่มเดินหน้าขั้นตอนผลักดันร่างกฎหมายเร็ว ๆ นี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางด้าน Ali Salehabadi ก็เพิ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศอิหร่าน โดยที่เขาเองก็ได้ทำการพบปะพูดคุยกับฝ่ายกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

Em3btkstjia 1024x682.jpg

ทางด้านผู้ว่าการธนาคารได้กล่าวว่า ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ดูแลการเงินกำลังทำการวิจัยเกี่ยวกับความเสี่ยงและผลประโยชน์ที่ได้รับจากการเดินหน้ากฎหมาย โดยจะเริ่มเดินหน้าทำการร่างกฎหมายทันทีที่ผ่านการอนุมัติโดยสภาการเงินและสินเชื่อ

คาดวางโครงข่ายของประเทศเอง

เนื่องจากผู้ว่าการธนาคารเพิ่งมารับตำแหน่งหมาด ๆ ทำให้เขาไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการทำสกุลเงินดิจิทัลภายในประเทศมากนัก สอดคล้องกับรายงานที่กล่าวว่า ระยะเวลาพัฒนาโครงการนั้นมีความเป็นไปได้ที่จะอยู่ในกรอบแบบแผนการพัฒนาคริปโตแห่งชาติ

คาดว่า CBDC ในประเทศจะเปิดให้บริการในส่วนของการชำระเงินและการทำธุรกรรมทางธนาคารผ่านทางระบบโครงข่ายที่พัฒนาโดยหน่วยงานประเทศอิหร่านเอง โดยการร่างสกุลเงินดิจิทัลนั้นจะมีการออกแบบด้วยการใช้แพลตฟอร์ม Hyperledger Fabric จากการที่สภาผู้แทนราษฎรได้ระบุเอาไว้

หากว่าสกุลเงินดิจิทัลเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น ก็อาจจะมีการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนของทางภาคเอกชนเข้ามาช่วยด้วย โดยเป็นเทคโนโลยีที่แตกต่างไปจากที่ใช้ในบิทคอยน์และเหรียญคริปโตที่มีการซื้อขายบนตลาดเวลานี้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่รัฐเองก็ได้เน้นย้ำว่า คริปโตของอิหร่านก็คือสกุลเงินดิจิทัลที่ออกแบบโดยธนาคาร CBI เอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง ชี้! Solana มีโอกาสทำราคาเพิ่มขึ้นได้ถึง 35% - 45% จากระดับปัจจุบัน
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ
Lookonchian เปิดลิสต์ 'memecoin' น่าจับตา!