ข่าวธุรกิจ

แพลตฟอร์มเซลเซียสจ่ายหนี้แล้วกว่า 143 ล้าน USD

Celsius.png

แพลตฟอร์มเซลเซียส ได้แสดงให้ทั่วทั้งโลกเห็นถึงความพยายามอย่างหนักในการป้องกันการล่มสลายด้วยการทยอยชำระหนี้เจ้าหนี้ทั้งหมดที่พวกเขามี

เป็นที่รู้กันดีกว่าสภาวะตลาดหมีครั้งปัจจุบันได้ถีบให้แพลตฟอร์มเซลเซียส (Celsius : CEL) ได้กลายเป็น “อดีต” แพลตฟอร์มการเงินแบบกระจายอำนาจที่เป็นผู้ให้กู้ Crypto รายใหญ่ที่สุด โดยพวกเขาประสบกับการขาดทุนอย่างหนักจนต้องออกมาดำเนินกลยุทธ์เพื่อประคอง ‘ตัวของพวกเขาเอง’ ให้อยู่รอด และทิ้งภาระหนักใจให้กับเหล่าผู้ใช้ไปโดยปริยาย

อย่างไรก็ตาม แม้ความหวังในการบริหารองค์กรให้รอดของพวกเขาอาจจะดูริบหรี่ แต่ทว่านับตั้งแต่ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมนี้ เซลเซียสได้แสดงให้ทั่วทั้งโลกเห็นถึงความพยายามอย่างหนักในการป้องกันการล่มสลาย โดยได้ออกมาชำระหนี้จำนวนมากให้กับโปรโตคอล Maker (MKR)

แพลตฟอร์มเซลเซียสจ่ายหนี้ไปแล้วกว่า $143 ล้าน

ตามข้อมูลจาก DeFi Explorer ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ที่เพิ่งผ่านมาหมาด ๆ ทางเซลเซียสได้ทำการชำระคืนเหรียญ Dai (DAI) มูลค่า 142.8 ล้านดอลลาร์แก่ Maker (MKR) ในธุรกรรมสี่ธุรกรรมแยกจากกัน

การจ่ายหนี้ก้อนโตครั้งดังกล่าวส่งผลให้ผู้ให้กู้ Crypto รายนี้เหลือหนี้ค้างชำระ Maker อยู่ที่ 82 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่หนี้ก่อนเดียวที่พวกเขามี โดยหากคิดจากเงินลงทุนทั้งหมดขององค์กรที่ 1.8 พันล้านดอลลาร์ แล้วล่ะก็... ปัจจุบันบริษัทยังขาดทุนอยู่ถึง 667.2 ล้านดอลลาร์

ตลาดคริปโตไม่เคยมีความปราณี

เซลเซียสเป็นหนึ่งในบริษัทสายคริปโตแท้ ๆ ที่ใกล้จะล้มละลายหลังจากสภาวะตลาดที่รุนแรงทำให้เกิดการสูญเสียครั้งประวัติศาสตร์ โดยทางบริษัทถึงขั้นต้องออกมาหยุดการถอนเงินชั่วคราวในช่วงกลางเดือนมิถุนายนเพื่อให้พวกเขาสามารถมีลมหายใจต่อไปได้อีกวัน แม้จะค่อนข้างอยู่ในอาการโคม่าก็ตาม

ในทำนองเดียวกัน เซลเซียสยังได้จ้างที่ปรึกษากฎหมายคนใหม่เพื่อมาให้คำแนะนำในการปรับโครงสร้างขององค์กรแบบยกแผงอีกด้วย ซึ่งเวลาจะเป็นตัวพิสูจน์ว่ากลยุทธ์ของพวกเขานั้น “รุ่ง” หรือ “ร่วง”

อย่างไรก็ตาม หากเซลเซียสไปไม่รอด ก็มีคนเล็งช้อนซื้อบริษัทของพวกเขาอยู่จำนวนหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นทั้ง Goldman Sachs ธนาคารยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา หรือแม้แต่บริษัทคริปโต Nexo AG ต่างก็สนใจสอยสินทรัพย์ของ Celsius มาครอบครองต่อทั้งสิ้น

ทั้งนี้ บทเรียนสำคัญสำหรับนักลงทุนคริปโตรายเล็ก ๆ อย่างเรา ๆ จากการล่มสลายข้างต้นนั่นก็คือตลาดคริปโตนั้นไม่เคยมีความปราณี เพราะแม้แต่การเป็นเบอร์ 1 ในตลาดก็อาจจะกลายเป็น เบอร์ 0 ได้ ภายในพริบตา

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว