Blockchain

สู้ไม่ไหว! Celsius Network ยื่นล้มละลายแล้ว

6sl88x150xs.jpg

Celsius Network แพลตฟอร์มที่ให้บริการให้กู้/ฝากสินทรัพย์ดิจิทัล มีแผนจะยื่นเอกสารการล้มละลาย "ในทันที"

แพลตฟอร์มที่ให้บริการให้กู้/ฝากสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำอย่าง Celsius Network ได้ยื่นฟ้องล้มละลายในบทที่ 11 โดยทนายความของบริษัทได้เริ่มแจ้งหน่วยงานกำกับดูแลในวันพุธที่ 13 กรกฎาคม 2022 ที่ผ่านมา

Celsius Network ยื่นล้มละลาย

ข่าวดังกล่าวถูกรายงานโดย CNBC และอ้างถึงแหล่งข่าวซึ่งขอไม่เปิดเผยชื่อ เนื่องจากการพิจารณาคดีนี้เป็นแบบส่วนตัว แหล่งข่าวที่ไม่ระบุชื่อนี้กล่าวว่า “บริษัทวางแผนที่จะยื่นเอกสารบทที่ 11 ซึ่งเกี่ยวกับการล้มละลายในเร็วๆ นี้”

ในช่วงไม่กี่วันก่อนหน้านี้ Celsius Network ได้ว่าจ้างทนายความจากบริษัท Kirkland & Ellis LLP เพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับทางเลือกในการปรับโครงสร้างของบริษัท ซึ่ง Kirkland & Ellis LLP นั้นเป็นบริษัทเดียวกับที่เข้ามาช่วย Voyager Digital ในการยื่นฟ้องล้มละลาย

ตามรายงานจาก Wall Street Journal เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2022 ระบุว่า “บริษัทได้ว่าจ้างทนายความเพิ่มเติมเพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับทางเลือกต่างๆ รวมถึงการยื่นฟ้องล้มละลาย โดยทนายความจากบริษัท Kirkland & Ellis LLP จะเข้ามาแทนที่ Akin Gump Strauss Hauer & Feld LLP สำนักงานกฎหมายที่เคยว่าจ้างไปก่อนหน้านี้” 

Hjckknwcxxq 1024x683.jpg

สู้มาจนถึงที่สุด

ก่อนที่พวกเขาจะยื่นล้มละลาย Celsius Network ได้ทำการใช้หนี้แพลตฟอร์ม DeFi อย่าง Compound, Aave และ Maker เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจ่ายหนี้ที่มีมูลค่ากว่า 820 ล้านดอลลาร์ จนเหลือเพียง 0.013 ดอลลาร์ ในระยะเวลาเพียงหนึ่งเดือน

อย่างไรก็ตาม เราก็ยังไม่ทราบชะตากรรมของสินทรัพย์ดิจิทัลของนักลงทุนที่ยังคงถูกล็อกอยู่กับแพลตฟอร์มที่ได้ยื่นฟ้องล้มละลายนี้ เพราะยังไม่มีการสื่อสารใดๆ เกี่ยวกับการคืนเงินหรือผู้เสียหายจะได้รับการเยียวยาอย่างไร จากทั้งบริษัทและซีอีโออย่าง Alex Mashinsky 

https://twitter.com/CelsiusNetwork/status/1547375324622618624

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันอังคารที่ 12 กรกฎาคม 2022 ที่ผ่านมา  Department of Financial Regulation หรือ DFR ของรัฐเวอร์มอนต์ ได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับ Celsius Network ที่กำลังมีปัญหาต่อผู้บริโภคว่า “บริษัทนั้นไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดให้บริการภายในรัฐของเรา”

DFR ยังระบุด้วยว่า “บริษัทนั้นมีหนี้สินจำนวนมากและไม่มีสินทรัพย์และสภาพคล่องที่มากเพียงพอ เพื่อปฏิบัติตามภาระผูกพันที่มีต่อลูกค้า” และกล่าวอีกว่า “พวกเขาจัดการกองทุนของลูกค้าอย่างผิดพลาด โดยจัดสรรเงินทุนที่มีไปสู่การลงทุนที่มีความเสี่ยง”

รัฐเวอร์มอนต์ได้กลายเป็นรัฐที่ 6 ในอเมริกาที่ได้ทำการสอบสวนแพลตฟอร์มที่ให้บริการให้กู้/ฝากสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำอย่าง Celsius Network โดยได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลของแอละแบมา, เคนตักกี้, นิวเจอร์ซีย์, เท็กซัส และวอชิงตัน

และในขณะที่เขียน Celsius Network ได้ออกมากล่าวว่าจะกลับมาจากการล้มละลายให้ได้ แต่ผู้เชี่ยวชาญและนักวิเคราะห์ต่างกลัวว่าจะเป็นแบบ Mt.Gox ที่ล้มหายตายจากและไม่สามารถกลับมาได้เหมือนที่กล่าวไว้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์ (28/03/24)
นักวิเคราะห์ดัง ชี้! Solana มีโอกาสทำราคาเพิ่มขึ้นได้ถึง 35% - 45% จากระดับปัจจุบัน
Lookonchian เปิดลิสต์ 'memecoin' น่าจับตา!
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ