การลงทุน

ธนาคารกลาง Nigeria ลั่น ไม่ได้กังวลกับค่าเงินที่ถูกด้อยค่า

J R68j3mpy8.jpg

แม้ค่าเงินในประเทศจะถูกด้อยค่าลงอย่างต่อเนื่อง แต่ทางธนาคารกลาง Nigeria เชื่อว่าสามารถรับมือกับเรื่องนี้ได้

Hassan Mahmud ผู้อำนวยการนโยบายการคลังของธนาคารกลางแห่งประเทศไนจีเรียหรือ CBN ได้ออกมาพูดถึงสถานการณ์ทิศทางค่าเงินภายในประเทศในเวลานี้ว่า ทางธนาคารไม่ได้กังวลเกี่ยวกับค่าเงินที่ถูกด้อยค่าลงอย่างต่อเนื่องแต่อย่างใด

ธนาคารกลาง Nigeria ไม่ได้กังวลกับค่าเงินในประเทศแต่อย่างใด

สถานการณ์ในเวลานี้ ค่าเงินไนราของประเทศไนจีเรียได้ประสบกับการถูกด้อยค่าอย่างต่อเนื่อง สืบเนื่องจากการที่ประชาชนชาวไนจีเรียหันมานิยมถือครองค่าเงินดอลลาร์สหรัฐมากกว่า ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นว่า ค่าเงินดอลลาร์เป็นสิ่งที่ประชาชนชาวไนจีเรียมองว่ามีค่ามากกว่าเงินตราในประเทศ

Nxt5htlmlge 1024x683.jpg

สอดคล้องกับรายงานของสื่อที่กล่าวว่า ทางด้านผู้อำนวยการของธนาคารกลางไนจีเรียนั้นได้กล่าวว่า ตอนนี้ค่าเงินไนรายังคงทำจุด new low อย่างต่อเนื่อง รายงานนี้ชี้ให้เห็นว่า ช่องว่างระหว่างค่าเงินไนราของไนจีเรียกับดอลลาร์สหรัฐนั้น ต่างราวกับฟ้ากับเหวโดยสิ้นเชิง

คำถามต่อมาก็คือ แล้วแบบนี้ประเทศไนจีเรีย ซึ่งเป็นอีกเป็นหนึ่งในประเทศที่กำลังมีการวางรากฐานโครงสร้างเศรษฐกิจแบบดิจิทัลนั้น จะรับมือกับเรื่องนี้อย่างไร

ชี้สามารถรับมือและสร้างความเชื่อมั่นได้ในระยะยาว

โดย Mahmud ยังคงยืนยันว่า ช่องว่างที่แตกต่างราวกับฟ้ากับเหวระหว่างค่าเงินไนรากับดอลลาร์สหรัฐนั้น ไม่ได้เป็นเรื่องที่น่ากังวลสำหรับธนาคารกลาง แต่กลับกันทางธนาคารกลางกังวลกับความเชื่อมันในระบบการเงินภายในประเทศมากกว่า

ในช่วงปีที่ผ่านมา ประเทศไนจีเรียประสบปัญหาขาดแคลนการแลกเปลี่ยนเงินตราเป็นอย่างมาก ทำให้ค่าเงินไนราเจอกับแรงกดดันทางเศรษฐกิจมากขึ้น ในการเยียวยานั้นทางธนาคารกลางประเทศไนจีเรียจึงทำการลดค่าเงินไนราให้ด้อยค่าลง นอกจากนั้นแล้วทางธนาคารกลางยังคงวางมาตรการในการควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินตราในประเทศด้วย

แม้ว่าค่าเงินไนรายังคงถูกด้อยค่าลง ต่อให้ร่วงลงถึงขนาดแบบต่ำสุดมากแค่ไหน แต่ทางผู้อำนวยการนโยบายการคลังอย่าง Mahmud ยังคงมองว่า แม้ว่าธนาคารกลางจะล้มเหลวในการรับมือกับค่าเงิน แต่ธนาคารกลางยังสามารถที่จะรับมือกับความเชื่อมั่นในระดับภูมิภาคได้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง