ข่าวต่างประเทศ

ธนาคารกลางไนจีเรียสกัดดาวรุ่งบริษัท startup คริปโต

Diyzsdvfxqw.jpg

ธนาคารกลางไนจีเรียได้มีการยับยั้งการเข้ามาของบริษัทคริปโต สอดคล้องกับหัวหน้าบริษัท Kurepay ที่ได้กล่าวแบบนั้น

Kurepay บริษัทให้บริการชำระเหรียญคริปโตสาย Startup ของประเทศไนจีเรียได้ออกมากล่าวแล้วว่า ธนาคารกลางของประเทศไนจีเรียหรือ CBN กำลังที่จะดำเนินการทลายบริษัทที่ให้บริการคริปโต ไปจนถึงหาทางยับยั้งการดำเนินกิจการทางคริปโตในประเทศ

ซีอีโอบริษัทโทษธนาคารกลางไนจีเรีย

สอดคล้องกับรายงานของสื่อมวลชนที่ระบุว่า การระงับการดำเนินการนี้คาดว่าจะเริ่มบังคับใช้จริงในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า โดยที่ Kurepay ซึ่งเป็นบริษัททางด้านเทคโนโลยีบล็อกเชนนั้นกำลังได้รับผลกระทบจากการให้บริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับคริปโต

9pcv2mb65y8 9 1024x683.jpg

โดย Abikure Tega ซีอีโอของ Kurepay ได้ออกมากล่าวว่า ปีนี้ถือเป็นปีที่ย่ำแย่สำหรับเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานเหรียญคริปโตที่ไม่ค่อยแพร่หลายก็ดี แต่ทางธนาคารกลางประเทศไนจีเรียยังคงดำเนินมาตรการต่าง ๆ ที่ทำให้คริปโตไม่อาจเติบโตได้ ทั้ง ๆ ที่ประเทศไนจีเรียเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการเติบโตที่รวดเร็วเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก

ซีอีโอได้กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อทางธนาคารกลางไม่ยอมรับให้บริษัทคริปโตเข้าถึงระบบนิเวศธนาคาร ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นตรงนี้ทำให้หลายธุรกิจที่ดำเนินเกี่ยวกับคริปโตต้องปิดตัวลงจากการที่หลายบริษัทไม่อาจเข้าถึงระบบแบบ P2P ได้

ชี้การทำแบบนี้เป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศ

ด้วยเหตุนี้ทำให้ Kurepay ต้องปรับกลยุทธ์ในการปรับเปลี่ยนโครงข่ายใหม่เพื่อให้ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมระหว่างกันได้โดยตรง

จนถึงตอนนี้ทางธนาคารกลางของประเทศไนจีเรียยังคงเดินหน้าต่อต้านเทรดเดอร์สายคริปโต และตอนนี้มีเป้าหมายที่จะจำกัดบริษัทคริปโตที่ให้บริการแพลตฟอร์มแบบ P2P หรือให้บริการซื้อขายคริปโต ซึ่งก่อนหน้านี้สื่อมวลชนได้มีการรายงานว่า ธนาคารกลางของประเทศไนจีเรียได้ทำการแช่แข็งบัญชีธนาคารที่ต้องสงสัยว่า ถูกใช้ในการซื้อขายเหรียญคริปโต

ซึ่งการที่ธนาคารกลางยังคงเลือกเส้นทางที่ดูย้อนแย้งแบบนี้แล้ว หลายฝ่ายมองว่าอาจเป็นอุปสรรคสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลในประเทศขึ้นมา

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ