การลงทุน

การสร้าง CBDCs ถือเป็นการประกาศสงครามต่อระบบธนาคาร

525996a4900719ec0ac96cbebcc36124

Richard Werner นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง ลั่น การสร้าง CBDCs ถือเป็นการประกาศสงครามต่อระบบธนาคาร

Richard Werner นักเศรษฐศาสตร์ และศาสตราจารย์แห่ง De Montfort University มหาวิทยาลัยชื่อดังประจำเกาะอังกฤษ ได้ระบุกับสื่อมวลชนว่า ความพยายามของภาครัฐในการสร้าง CBDCs ถือเป็นการประกาศสงครามต่อระบบธนาคาร

โดย Richard Werner นั้นเป็นที่รู้จักการพูดถึง “ทฤษฎีด้านมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ” (Quantitative Easing Theory) ผ่านงานวิจัยชิ้นโบว์แดงที่ได้รับการตีพิมพ์เมื่อเกือบ 30 ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ Werner ถือเป็นอีกหนึ่งกูรูที่สนับสนุนแนวคิดโลกการเงินแบบกระจายอำนาจ และมองว่าบล็อกเชนจะสามารถช่วยส่งเสริมความโปร่งใสในระบบเศรษฐกิจได้

การสร้าง CBDCs ถือเป็นการประกาศสงครามต่อระบบธนาคาร

Richard Werner ระบุว่า... ปัจจุบัน สิ่งที่ภาครัฐกำลังเร่งทำคือพยายาม ‘รวมศูนย์’ ให้ได้มากกว่าที่เป็นอยู่ ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตราย ทั้งนี้สำหรับระบบการเงินแบบรวมศูนย์ สิ่งที่ภาครัฐนานาประเทศเหล่านี้ต้องการมากที่สุดคือการมีธนาคารกลางเพียงแห่งเดียว อย่างเช่น ECB [ธนาคารกลางยุโรป] นั่นเอง

ซึ่งทาง ECB ก็เคยได้ออกมากล่าวว่า ‘ในยุโรปมีธนาคารหลายแห่งมากเกินไป’ และมันทำให้ Werner ตั้งคำถามว่าทำไมถึงเป็นอย่างนั้น? และพวกเขาเป็นใครที่จะพูดอย่างนั้น? พวกเขาต้องการให้กิจการนี้มีแต่เพียงพวกเขาเท่านั้น พวกเขาไม่ต้องการการแข่งขัน และนั่นคือที่มาของการออก CBDC!

Werner ยังเสริมอีกด้วยว่า ท่าทีของภาครัฐกับการมี CBDCs ในมือนั้นสะท้อนเป็นนัยว่าทางหน่วยงานกำกับดูแลกำลังบอกว่าจะลงมาแข่งขันกับธนาคารแน่ เพราะยังไงซะ คุณไม่สามารถแข่งขันกับผู้ควบคุมได้! ธนาคารไม่มีโอกาสแน่นอน

บทบาทของบล็อคเชนต่อการกระจายอำนาจ

Werner ระบุว่าศักยภาพของบล็อคเชนในการกระจายอำนาจนั้นมีได้อย่างกว้างขวางมาก มากกว่าขอบเขตจำกัดของการเป็น Distributed Ledger หรือฐานข้อมูลกลาง เสียอีก เพราะมันยังสามารถพัฒนาความโปร่งใส่ในการตรวจสอบบัญชีธนาคารแบบดั้งเดิมได้อีกด้วย

การทำงานข้างต้นจะเป็นการอาศัยเทคโนโลยีบล็อคเชนเพื่อพัฒนาธนาคารในท้องถิ่น ทำให้ธนาคารเหล่านั้นดึงศักยภาพออกมาได้สูงสุด แถมยังโปร่งใส ตรวจสอบได้ และยังเอื้อให้ธนาคารสามารถส่งมอบบริการดี ๆ กลับคืนสู่ลูกค้าได้อย่างหลากหลาย

นอกจากนี้หากธนาคารแข็งแกร่ง และมีจำนวนมากเท่าไหร่... ‘อำนาจ’ ในการต่อกรกับธนาคารกลาง และความหวังในการกระจายอำนาจก็จะมีสูงขึ้นตามไปด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC