ข่าวต่างประเทศ

ชี้ CBDC ไม่ส่งผลกระทบต่อระบบธนาคาร - อิสราเอล

Y8r0rtnriwm.jpg

ธนาคารอิสราเอลมองแล้วว่า CBDC ไม่ส่งผลกระทบต่อระบบธนาคาร

ธนาคารกลางของประเทศอิสราเอลได้ออกมากล่าวแล้วว่า ตอนนี้การนำสกุลเงินดิจิทัลนิวเชเกลมาปรับใช้นั้น อาจไม่ได้ส่งผลกระทบต่อระบบธนาคารกลางที่เป็นอยู่ในเวลานี้ แต่อาจต้องแลกอะไรบางอย่าง

ธนาคารกลางอิสราเอลยัน CBDC ไม่ส่งผลกระทบต่อระบบธนาคาร

อย่างไรก็ตามทางธนาคารได้ออกมาเตือนว่า สกุลเงินดิจิทัลอาจมีความเป็นไปได้ที่ประชาชนจะทำการฝากเงินในบัญชีธนาคารน้อยลง โดยธนาคารกลางของประเทศอิสราเอลได้ทำการวิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ที่จะนำเสนอให้มีการออกสกุลเงินนิวเชเกลของประเทศอิสราเอล ไม่ว่าจะดูเรื่องของผลกระทบที่เกิดขึ้นของเสถียรภาพระบบธนาคารที่ชี้ให้เห็นว่า ผลกระทบตรงนี้ไม่ได้มีการส่งสัญญาณให้เห็นชัดมากนัก

Vbcvcwuyvym 4 1024x742.jpg

อย่างไรก็ตาม จากการวิเคราะห์ของธนาคารได้กล่าวว่า มันมีความเป็นไปได้ที่เงินแบงก์จะถูกเข้าในบัญชีธนาคารน้อยลง โดยที่คนส่วนใหญ่อาจเลือกออมเงินเอาไว้ในสกุลเงินดิจิทัลของประเทศอิสราเอลมากกว่า อย่างไรก็ตามมันก็เป็นการกระตุ้นให้ประชาชนเกิดการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น และอาจต้องยอมกลืนเลือดกับการที่ผลตอบแทนที่ได้รับของธนาคารต้องลดน้อยลงตามมา

วางแผนการใช้เงินดิจิทัลระยะยาว

ขณะเดียวกันทางด้านธนาคารกลางยังคงไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องของการออกสกุลเงินดิจิทัลในเร็ว ๆ นี้ โดยมีการเปิดเผยว่า ธนาคารกลางยังคงมีการวางแผนรับมือปัญหาการใช้สกุลเงินดิจิทัลในระยะยาวอยู่ สอดคล้องกับรายงานที่ได้มีการตีพิมพ์ของธนาคารกลางที่ชี้ว่า ทางคณะกรรมการเองก็มีแรงจูงใจที่จะทำการออกสกุลเงินดิจิทัลและพยายามแยกการใช้สกุลเงินดิจิทัลออกไปต่างหาก

นอกจากผลกระทบต่าง ๆ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องของปัจจัยทางด้านระบบธนาคารและเศรษฐกิจนั้น ทางธนาคารกลางได้กล่าวว่า ยังต้องมาวิเคราะห์ปัญหาอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นตามมา โดยเรื่องนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยและเตรียมรับมือกับการออกสกุลเงินนิวเชเกลในอนาคตข้างหน้า

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)