ข่าว Bitcoin

กูรูลั่น! การเปิดตัว CBDC อาจทำลาย Bitcoin

1200x 1

Arthur Hayes นักเทรดคริปโตชื่อดัง และผู้ร่วมก่อตั้ง BitMEX มองเห็นว่าความพยายามของภาครัฐในการเปิดตัว CBDC อาจทำลาย Bitcoin อย่างย่อยยับ

Arthur Hayes หนึ่งนักเทรดคริปโตที่เป็นที่รู้จักกันดีในอุตสาหกรรมคริปโตเคอเรนซี่ ทั้งยังมีดีกรีเป็นผู้ร่วมก่อตั้งแพลตฟอร์ม Exchange อันเลื่องชื่ออย่าง BitMEX นั้นมองว่าการเปิดตัว CBDC อาจทำลาย Bitcoin (BTC) ลงได้

การเปิดตัว CBDC อาจทำลาย Bitcoin

Arthur Hayes ได้ให้มุมมองของเขาเกี่ยวกับสิ่งที่เขาคิดว่าจะเกิดขึ้นกับ Bitcoin หากสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง หรือ CBDC จำนวนมาก เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ซึ่งจากการแถลงข่าว Hayes ถึงขั้นเรียก โครงการ CBDC ว่าเป็น "ความชั่วร้ายบริสุทธิ์"

ทั้งนี้ มุมมองในภาพรวมของเขาอยู่บนพื้นฐานของความคิดที่ว่า CBDC จะให้อำนาจรัฐบาลโดยรวมในการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อต่าง ๆ มากมาย เช่น การใช้ Bitcoin นั่นเอง

เขาได้อธิบายต่อว่า CBDC นั้นละเมิดสิทธิ์ของบุคคลในการซื้อขายที่ยุติธรรมระหว่างกันโดยตรง และ CBDC จะส่งผลกระทบต่อธนาคารโดยถือเป็นภัยคุกคามต่อความสามารถในการดำเนินธุรกิจของพวกเขา

อันตรายร้ายที่มาพร้อม CBDC

สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง หรือ CBDC นั้นก็คือ ‘สกุลเงินดิจิทัลประเภทหนึ่ง’ ที่สามารถชำระหนี้ตามกฎหมายได้ พูดง่าย ๆ ก็เปรียบเสมือน “เงินสดดิจิทัล” นั่นเอง ซึ่งมีมูลค่าเช่นเดียวกับเงินจริง และการดูแลเงินทั้งหมดนี้ก็เป็นความรับผิดชอบของธนาคารกลาง

อย่างไรก็ดี อันตรายของ CBDC นี่นมีมากกว่าที่เห็น ซึ่งทาง Arthur Hayes ได้เน้นย้ำว่ารัฐบาลกำลังพยายามใช้ CBDC เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อทางเศรษฐกิจ ถึงกระนั้น เขาอ้างว่าการทำเช่นนั้นอาจทำร้ายประชาชนทั่วไปโดยการทำร้ายอุตสาหกรรมบล็อคเชน

นอกจากนี้เขายังระบุด้วยว่า เขาเชื่อว่ารัฐบาลจะสามารถแทนที่สกุลเงิน fiat ได้อย่างรวดเร็วด้วย CBDC เนื่องจากความไม่แยแสต่อประชากรของพวกเขา ซึ่งท้ายที่สุดมันจะทำให้เกิดฝันร้ายของกิจกรรมทางการเงิน

ทั้งนี้ หลายประเทศได้เริ่มโครงการทดสอบการใช้งาน CBDC ในการชำระค่าสินค้า และบริการต่าง ๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และโครงการเหล่านี้คงได้เกิดการใช้งานจริงในไม่ช้า

อย่างไรก็ดี ปัญหาเหล่านี้ยังพอมีทางออก โดย Arthur Hayes นั่นได้บอกเป็นนัย ๆ ว่าสถาบันทางการเงินในประเทศ และธนาคารพาณิชย์สามารถทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้รัฐบาลวางสถาปัตยกรรม CBDC ที่ไม่เป็นธรรมได้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงกลางเดือน มีนาคม ปี 2567
ล่าสุด ศาลมอนเตเนโกร ปฏิเสธคำร้องอุทธรณ์ของ ‘Do Kwon’ หลังถูกตัดสินส่งตัว