Blockchain

รับ CBDC อาจมีประโยชน์ต่อระบบการเงิน – เคนยา

1uwcoo Ttjy.jpg

ธนาคารกลางของประเทศเคนยาเริ่มมองแล้วว่า CBDC อาจมีประโยชน์ต่อประเทศ

ธนาคารกลางของประเทศเคนยา ได้ออกมายอมรับแล้วว่า การก่อตั้งธนาคารสกุลเงินดิจิทัลหรือ CBDC ในประเทศจะเป็นประโยชน์ต่อระบบการเงินในประเทศ อย่างไรก็ตามธนาคารกลางเองก็เห็นว่า มันมีความเสี่ยงที่จะทำการก่อตั้ง CBDC ขึ้นมาด้วยเหมือนกัน

ธนาคารเคนยาคิดว่า CBDC อาจมีประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ

รายงานนี้มาจากเอกสารของธนาคารกลางที่ได้มีการเผยแพร่รายละเอียดที่ได้มีการพูดคุยหารือกันเรื่องของ CBDC โดยที่ธนาคารได้ออกมายอมรับแล้วว่า เรื่องนี้มันมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ตัวอย่างเช่นในเอกสารได้มีการระบุว่า ธนาคารไม่อาจระบุได้แน่ชัดว่า สกุลเงินดิจิทัลจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินนโยบายการคลังของธนาคารกลางอย่างไรบ้าง รวมไปถึงเสถียรภาพทางการเงินและระบบการชำระเงิน

Oyxis2kalvg 6 1024x768.jpg

เช่นกันธนาคารกลางของประเทศเคนยาได้มีการยอมรับว่า การก่อตั้ง CBDC จะช่วยยกระดับขีดความสามารถในการชำระเงินข้ามพรมแดนและทำให้ประเทศได้รับประโยชน์ และส่วนหนึ่งยอมรับว่า เรื่องนี้อาจนำมาซึ่งความเสี่ยงในระบบการเงิน รวมไปถึงความเสี่ยงที่จะเจอกระแสต่อต้านการใช้ CBDC

ยกระดับความเชื่อมั่นของธนาคารในประเทศได้

หากว่านำบัญชีเงินฝากไปโอนย้ายไปยัง CBDC ได้อย่างสมดุล ก็จะช่วยยกระดับความเชื่อมั่นให้กับธนาคารได้ ซึ่งธนาคารกลางของประเทศเคนยาเวลานี้ ภาคเอกชนไม่ค่อยให้ความเชื่อมั่นมากเท่าที่ควร ซึ่งในเอกสารได้มีการระบุอีกว่า การลดต้นทุนการทำธุรกรรมนั้น อาจช่วยยกระดับความเชื่อมั่นได้

ขณะเดียวกันธนาคารกลางได้อ้างว่า มันมีความเป็นไปได้ที่จะมีการก่อตั้ง CBDC ขึ้นมาเพื่อลดช่องว่างความไม่เท่าเทียมกันในเรื่องของการเข้าถึงแหล่งการเงิน รวมไปถึงปัญหาการเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีและความสามารถในการใช้เทคโนโลยี

เวลานี้ธนาคารกลางของประเทศเคนยาได้มีการยกระดับการใช้แอปมือถือในการทำธุรกรรมการเงินมากขึ้น และประสบความสำเร็จในการรับมือความท้าทายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกรรมการเงินและปัญหาอื่น ๆ จากการใช้เทคโนโลยี

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC