ข่าวต่างประเทศ

ก้าวสำคัญของกานา เมื่อผู้ว่าธนาคารไฟเขียวเดินหน้าออก CBDC ในประเทศ

0qz48edvnho.jpg

ในประเทศกานา ผู้ว่าธนาคารไฟเขียวให้เดินหน้าโครงการสกุลเงินดิจิทัลแล้ว

ไม่นานมานี้ทางด้านธนาคารกลางของประเทศกานาได้มีการเผยแพร่เอกสารสำคัญที่จะเปลี่ยนประเทศไปตลอดกาล โดยธนาคารกลางได้มีการประกาศแล้วว่า กำลังจะเดินหน้าทำการพัฒนาธนาคารสกุลเงินดิจิทัลหรือ CBDC เป็นของตัวเองแล้ว เช่นกันทางผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศกานาได้ออกมายืนยันแล้วว่า พร้อมเปิดรับคำแนะนำต่าง ๆ เพื่อที่จะทำให้การออกสกุลเงินดิจิทัลประสบความสำเร็จด้วยดี

ผู้ว่าธนาคารไฟเขียวเดินหน้า CBDC

ในเอกสารสำคัญมีรายละเอียดเกี่ยวกับเบื้องหลังแรงจูงใจในการเดินหน้าแบบแผนสร้างสกุลเงินดิจิทัลขึ้นมา เช่นกันเอกสารได้ระบุถึงการออกแบบสกุลเงินดิจิทัลและประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจในประเทศหากได้มีการออกเงินดิจิทัลขึ้นมาแล้ว ก่อนหน้านี้ทางธนาคารกลางของประเทศกานาได้เริ่มมีการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลขึ้นมาบ้าแล้ว และคาดหวังว่าจะเริ่มมีการออกโครงการนำร่องทดลองใช้งานก่อนที่จะถึงสิ้นปี

Gc Aoajql2q 1024x576.jpg

ตอนนี้บริษัท Giesecke Devient บริษัทที่ให้บริการเรื่องของการชำระเงินในประเทศกานาได้เข้ามารับโจทย์หินในเรื่องนี้ สอดคล้องกับ Mahamudu Bawumia รองประธานาธิบดีของกานาได้ออกมายกย่องแผนการของธนาคารกลางสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง โดยเชื่อว่าการออกสกุลเงินตรงนี้จะช่วยยกระดับการค้าระหว่างประเทศของแอฟริกาได้

แนะอย่าเดินตามกรอบเดิม

ในทางกลับกันผู้มีส่วนได้เสียในเรื่องนี้อย่างกลุ่ม Afroblocks กลุ่มเทคโนโลยีบล็อกเชนได้ออกมาอ้างว่า ธนาคารกลางไม่ได้มาปรึกษาพวกเขาก่อน และได้ออกมาเรียกร้องไม่ให้ธนาคารกลางทำการออกแบบสกุลเงินด้วยหลักการทางการเงินแบบเดิม หากทำแบบนี้ได้เชื่อว่าการออกสกุลเงินดิจิทัลอย่าง e-cedi จะประสบความสำเร็จได้

อย่างไรก็ตามในเอกสารกล่าวว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางจะรับฟังเสียงวิจารณ์เกี่ยวกับความวิตกกังวลมากขึ้น และมีความเป็นไปได้ที่จะหาผู้รับฟังเพื่อรับความเห็นในการเดินหน้าโครงการสร้างธนาคารสกุลเงินดิจิทัลให้ประสบความสำเร็จพร้อมใช้งานได้จริง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง