ข่าวต่างประเทศ

ก้าวสำคัญของกานา เมื่อผู้ว่าธนาคารไฟเขียวเดินหน้าออก CBDC ในประเทศ

0qz48edvnho.jpg

ในประเทศกานา ผู้ว่าธนาคารไฟเขียวให้เดินหน้าโครงการสกุลเงินดิจิทัลแล้ว

ไม่นานมานี้ทางด้านธนาคารกลางของประเทศกานาได้มีการเผยแพร่เอกสารสำคัญที่จะเปลี่ยนประเทศไปตลอดกาล โดยธนาคารกลางได้มีการประกาศแล้วว่า กำลังจะเดินหน้าทำการพัฒนาธนาคารสกุลเงินดิจิทัลหรือ CBDC เป็นของตัวเองแล้ว เช่นกันทางผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศกานาได้ออกมายืนยันแล้วว่า พร้อมเปิดรับคำแนะนำต่าง ๆ เพื่อที่จะทำให้การออกสกุลเงินดิจิทัลประสบความสำเร็จด้วยดี

ผู้ว่าธนาคารไฟเขียวเดินหน้า CBDC

ในเอกสารสำคัญมีรายละเอียดเกี่ยวกับเบื้องหลังแรงจูงใจในการเดินหน้าแบบแผนสร้างสกุลเงินดิจิทัลขึ้นมา เช่นกันเอกสารได้ระบุถึงการออกแบบสกุลเงินดิจิทัลและประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจในประเทศหากได้มีการออกเงินดิจิทัลขึ้นมาแล้ว ก่อนหน้านี้ทางธนาคารกลางของประเทศกานาได้เริ่มมีการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลขึ้นมาบ้าแล้ว และคาดหวังว่าจะเริ่มมีการออกโครงการนำร่องทดลองใช้งานก่อนที่จะถึงสิ้นปี

Gc Aoajql2q 1024x576.jpg

ตอนนี้บริษัท Giesecke Devient บริษัทที่ให้บริการเรื่องของการชำระเงินในประเทศกานาได้เข้ามารับโจทย์หินในเรื่องนี้ สอดคล้องกับ Mahamudu Bawumia รองประธานาธิบดีของกานาได้ออกมายกย่องแผนการของธนาคารกลางสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง โดยเชื่อว่าการออกสกุลเงินตรงนี้จะช่วยยกระดับการค้าระหว่างประเทศของแอฟริกาได้

แนะอย่าเดินตามกรอบเดิม

ในทางกลับกันผู้มีส่วนได้เสียในเรื่องนี้อย่างกลุ่ม Afroblocks กลุ่มเทคโนโลยีบล็อกเชนได้ออกมาอ้างว่า ธนาคารกลางไม่ได้มาปรึกษาพวกเขาก่อน และได้ออกมาเรียกร้องไม่ให้ธนาคารกลางทำการออกแบบสกุลเงินด้วยหลักการทางการเงินแบบเดิม หากทำแบบนี้ได้เชื่อว่าการออกสกุลเงินดิจิทัลอย่าง e-cedi จะประสบความสำเร็จได้

อย่างไรก็ตามในเอกสารกล่าวว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางจะรับฟังเสียงวิจารณ์เกี่ยวกับความวิตกกังวลมากขึ้น และมีความเป็นไปได้ที่จะหาผู้รับฟังเพื่อรับความเห็นในการเดินหน้าโครงการสร้างธนาคารสกุลเงินดิจิทัลให้ประสบความสำเร็จพร้อมใช้งานได้จริง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC