ข่าว Bitcoin

บริษัทขายเครื่องขุด Bitcoin ชื่อดังขาดทุนหนัก โควิด-19 เป็นเหตุ

Bitcoin Mining.jpg

บริษัทขายเครื่องขุด Bitcoin Canaan เผยงบการเงินยังคงขาดทุนอยู่ CEO ชี้โควิด-19 และการ Halving คือสาเหตุให้บริษัทขาดทุน

ดูเหมือนในช่วงนี้อุตสาหกรรมการขุด Bitcoin จะประสบกับความยากลำบาก หลังมีรายงานข่าวว่าผู้ผลิตรายใหญ่อย่าง Canaan ได้แสดงรายงานงบการเงินของบริษัทที่มีผลขาดทุน ซึ่ง CEO ของบริษัท Canaan ก็เปิดเผยว่าเนื่องมาจากวิกฤตของโรคระบาดโควิด และเหตุการณ์ Halving ของ Bitcoin

บริษัทขุด Bitcoin ขาดทุนหนัก

บริษัทชื่อดังรายใหญ่ Canaan Inc. ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นบริษัทแถวหน้า ๆ ของอุตสาหกรรมผลิตฮาร์ดแวร์ขุด Bitcoin สัญชาติจีนได้เผยแพร่รายงานที่ยังไม่ได้ทำการ Audit ในข้ามปีและระหว่างไตรมาส ซึ่งตอนนี้บริษัทก็ยังคงขาดทุนอยู่

อย่างไรก็ตามมาร์จิ้นของบริษัทยังคงเติบโตอยู่จากปีที่แล้วจนถึงไตรมาสแรกของ 2020 กำลังประมวลผลทั้งหมดที่ขายผ่านโปรเซสเซอร์ Application Specific Integrated Circuit (ASIC) ของ Canaan อยู่ที่ 2.6 ล้าน THash/s ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 198.5% ในไตรมาสแรกของปี 2020 จาก 0.9 ล้าน THash/s แต่ลดลง 18.2% จากช่วงเวลาเดียวกันกับของปีก่อน

รายได้สุทธิทั้งหมดของ Canaan เพิ่มขึ้น 161% ในไตรมาสที่แล้ว แต่ลดลงเหลือ 178.1 ล้านหยวน แต่กำไรขั้นต้นของบริษัทอยู่ที่ 43.3 ล้านหยวน  เพิ่มขึ้น 300% เมื่อเทียบเป็นรายปีและเพิ่มขึ้นประมาณ 1,700% จากตัวเลขไตรมาสแรก อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น 25% สำหรับไตรมาสนี้จากอัตรากำไรขั้นต้นที่ 3.5% ในไตรมาสก่อนหน้าและ 4.5% ในไตรมาสที่สองในปี 2019

โดยสรุปบริษัทขาดทุนไปประมาณ 16 ล้านหยวนเทียบกับยอดขาดทุนสุทธิของไตรมาสเดียวกันในปี 2019

โรคระบาดและการ Halving ของ Bitcoin เป็นเหตุ

หลังจากที่บริษัทประสบกับภาวะของทุน CEO ของบริษัทคุณ Nangeng Zhang ก็เผยสาเหตุส่วนหนึ่งว่าเป็นเพราะโรคระบาดโควิด-19 ที่เกิดขึ้นอยู่ด้วย และเป็นเพราะการ Halving ของ Bitcoin ด้วยที่ทำให้ราคา Bitcoin ผันผวน

“ระหว่างไตรมาสที่สองของ 2020 โรคระบาดโควิด-19 ก็ยังคงระบาดอยู่ ส่งผลกระทบกับผู้คนทั่วโลก เหตุการณ์ Halving ของ Bitcoin ก็ส่งผลกระทบต่อความผันผวนของราคา Bitcoin เป็นอย่างมาก [...]”

บริษัท Canaan เป็นผู้ผลิตชิป ASIC ภายใต้แบรนด์ Avalon เป็นครั้งแรกที่มีการขายเครื่องขุด Bitcoin แบบ ASIC ให้กับร้านค้าปลีก ในขณะนี้ราคาหุ้นของบริษัทอยู่ที่ 2.1 ดอลลาร์ (65.77 บาท) ต่อหุ้น

ท่ามกลางโรคระบาด บริษัทหลายที่ประสบภาวะขาดทุนไม่เว้นแม้แต่บริษัทในอุตสาหกรรม Cryptocurrency กว่าบริษัทจะทำกำไรกลับมาได้ก็ต้องใช้เวลาอีกซักพัก

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์ (28/03/24)
นักวิเคราะห์ดัง ชี้! Solana มีโอกาสทำราคาเพิ่มขึ้นได้ถึง 35% - 45% จากระดับปัจจุบัน
Lookonchian เปิดลิสต์ 'memecoin' น่าจับตา!
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ