Blockchain

กัมพูชาเปิดตัวแพลตฟอร์ม Inter-Banking ที่ทำงานบนเครือข่าย Blockchain

Photo 1588678097695 81d2d8b40e62.jpg

กัมพูชาเปิดตัว Bakong แพลตฟอร์มที่ใช้ระบบโครงข่าย Blockchain ในการทำธุรกรรมด้วยเงินดิจิทัลอย่างเป็นทางการ แต่ถึงแม้แพลตฟอร์มดังกล่าวของพวกเขาจะยังไม่ใช่ CBDC ก็ตาม แต่ทว่านี่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของดินแดนไข่มุกแห่งเอเชีย ในการมุ่งไปสู่โลกอนาคต

ท่ามกลางการแข่งขันในด้านสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง หรือ CBDC ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ประเทศราชอาณาจักรกัมพูชาได้เปิดตัวแพลตฟอร์ม Bakong ที่ใช้ระบบโครงข่าย Blockchain ในการทำธุรกรรมด้วยเงินดิจิทัลอย่างเป็นทางการแล้ว

กัมพูชาเดินหน้าพัฒนาบริการทางการเงินเพื่อประชาชน

บทความจากสำนักข่าวท้องถิ่นของกัมพูชาอย่าง Dap News ระบุว่า “Bakongเป็นระบบการให้บริการการชำระเงิน และโอนเงินผ่านธนาคาร หรือองค์กรการเงินระดับฐานราก (MicroFinance Institutions - MFI) ซึ่งถูกก่อตั้งขึ้นมาจากความคิดริเริ่มของธนาคารแห่งชาติประเทศกัมพูชา”

Bakongได้รับการรับรองความปลอดภัยจากสถาบันการเงินรายใหญ่ของกัมพูชาอย่าง PRASACในเดือนตุลาคมปี 2019 เป็นครั้งแรก ต่อมาในเดือนมกราคมปี 2020 ธนาคารกลางแห่งราชอาณาจักรกัมพูชาคาดการณ์ว่าจะดำเนินการเปิดตัวแพลตฟอร์มดังกล่าว โดยเผยระบบ Closed Circuit Enterprise ที่ทางธนาคารได้นำมาใช้

อ้างอิงจากข้อมูลของDap News นาย Sony Say รองประธานฝ่ายบริหารแห่งบริษัท PRASAC ระบุว่า“Bakongเป็นเครื่องมือที่ใหม่ และทันสมัยซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าได้ทำธุรกรรมระหว่างธนาคาร และใช้บริการ Bill Payment ได้ง่ายขึ้น, เร็วขึ้น, ปลอดภัยขึ้น และปราศจากค่าธรรมเนียมในการให้บริการ”

“ผมหวังว่าการเปิดตัวระบบ Bakong อย่างเป็นทางการในวันนี้จะช่วยส่งเสริมสวัสดิการทางสังคม และช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19โดยธนาคารหันมาให้บริการ E-Paymentsในรูปแบบการชำระเงินระหว่างบุคคล (Person to Person – P2P) ได้อย่างไร้ที่ติ”

โดยจากการรายงานข่าวของสำนักข่าวท้องที่อีกฉบับนั่นก็คือ Phnom Penh Post  ได้ระบุถึงการให้สัมภาษณ์ของ Chea Sereyผู้อำนวยการธนาคารกลางแห่งกัมพูชา เอาไว้ว่า “Online Payments ยังสามารถให้บริการผ่านระบบ Bakongได้อีกด้วย ซึ่งทางระบบได้เสนอทางเลือกในการทำธุรกรรมด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การฝาก, การถอน, การโอนเงิน และรับเงินผ่าน E-Wallet”

อย่างไรก็ตามบทความใน Phnom Penh Post ชี้แจงว่า

“นี่ถือเป็นการตอบสนองต่อความกังวลที่เพิ่มขึ้นทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดย นาย Serey เน้นย้ำว่าระบบ Bakong นั้นไม่ใช่สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง”

แม้ว่าข่าวดังกล่าวยังไม่ได้ถูกยืนยันเป็นที่แน่ชัดว่ามี CBDC อยู่ในระบบจริง แต่การแข่งขันระดับโลกได้เกิดขึ้นในแต่ละประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยประเด็นเกี่ยวกับสินทรัพย์นั้นยังคงเป็นหัวข้อการแข่งขันที่ค่อนข้างมาแรงในขณะนี้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC