ข่าวต่างประเทศ

Bukele ฟาด Reuters ยับ หลังปล่อยข่าวปลอม

Bukele With LASER Eye.jpeg

Nayib Bukele ฟาด Reuters กลับอย่างหนัก หลังเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับ Volcano Bond พร้อมย้ำชัดว่า CZ ไม่มีส่วนรู้เห็นตามที่ข่าวได้เขียนไว้

เมื่อวันพุธที่ 23 มีนาคม ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีแห่งเอลซัลวาดอร์ Nayib Bukele ฟาด Reuters เพื่อโต้ตอบการเผยแพร่ข่าวปลอมของทางสำนักข่าวชื่อดังที่อ้างว่า Changpeng Zhao (CZ) ซีอีโอ Binance กำลังเร่งเดินทางมาให้ความช่วยเหลือเอลซัลวาดอร์ ในการผลิตพันธบัตร Bitcoin พร้อมเตือนให้ผู้ติดตามของเขากว่า 3.6 ล้านรายไม่ให้กระจายข้อมูลดังกล่าวออกไป

https://twitter.com/nayibbukele/status/1506765451967279109?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1506765451967279109%7Ctwgr%5E%7Ctwcon%5Es1_&ref_url=https%3A%2F%2Fcointelegraph.com%2Fnews%2Fpresident-bukele-hits-out-at-bitcoin-bond-fud-as-cz-jets-in

เอลซัลวาดอร์เลื่อนกำหนดการ Volcano Bond ออกไปจริง

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม ที่ผ่านมา รัฐบาลเอลซัลวาดอร์ได้ออกมาแถลงการณ์เลื่อนการออกพันธบัตร Bitcoin ออกไปก่อน เนื่องจากสภาพตลาดที่ยังคงไม่เอื้ออำนวยให้กับโปรเจกต์ชิ้นนี้ รวมไปถึงวิกฤตทางการเมืองที่กำลังคุกรุ่นอยู่ในปัจจุบัน โดย Alejandro Zelaya รัฐมนตรีกระทรวงการคลังได้ออกมากล่าวผ่านการให้สัมภาษณ์กับรายการโทรทัศน์ภายในประเทศ ระบุว่าเดิมทีทางรัฐบาลวางแผนที่จะเปิดตัวโปรเจกต์นี้ในช่วงเดือนมีนาคม แต่ทว่า ความผันผวนของราคา Bitcoin ได้จุดชนวนขึ้นจากวิกฤตทางการเมืองระหว่างรัสเซีย และยูเครน จึงส่งผลให้ทางรัฐบาลมีมติเลื่อนกำหนดการออกไปก่อน เพื่อเฝ้ารอจังหวะที่ตลาดจะกลับมาอยู่ในสถานะที่ดีอีกครั้งหนึ่ง โดยคาดว่าทุก ๆ อย่างอาจแล้วเสร็จได้ภายในเดือนกันยายน

อีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Volcano Bond เกิดความล่าช้า

Binance X Elsavador 1024x687.jpg

หลังจากข่าวลวงจาก Reuters ได้แพร่สะพัดออกไป ทำให้ Bukele จำเป็นต้องออกมาชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขาเพิ่มเติมถึงสาเหตุที่ทำให้ต้องเลื่อนกำหนดการซื้อขาย Volcano Bond ออกไปว่าเป็นปัญหาทางด้านกฎหมายที่เกิดขึ้นจากสภาคองเกรส และตามที่ข่าวได้มีการระบุว่าเขานัดเจอกับ CZ นั้น ก็ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับโปรเจกต์ดังกล่าวเลยแม้แต่น้อย ซึ่ง ณ ขณะนั้น Bukele ยอมรับว่ากำลังหารือร่วมกับซีอีโอ Binance จริง แต่ทว่าเป็นการพูดคุยกันถึงประเด็นอื่น ๆ

ทบทวนความจำเกี่ยวกับ Volcano Bond กันสักนิด

โปรเจกต์พันธบัตร Bitcoin (BTC) หรือ ในอีกชื่อหนึ่ง Volcano Bond เป็นโปรเจกต์ที่ทางเอลซัลวาดอร์เป็นผู้คิดค้นขึ้น เพื่อนำมาใช้เป็นช่องทางในการรวบรวมเงินสำรองในรูปแบบของ Bitcoin ให้ได้ในจำนวนที่มากขึ้น และยังสามารถนำมาใช้เป็นเงินทุนในการสร้าง Bitcoin City ที่ได้เปิดตัวไปแล้วตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2021 ทั้งนี้ รายได้จากการจัดจำหน่ายพันธบัตร Bitcoin มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐถูกคาดการณ์ว่าจะนำเงินทุนจำนวนครึ่งหนึ่งจากทั้งหมดมาใช้ก่อสร้าง Bitcoin City ที่เกิดขึ้นตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลในการอุทิศให้กับสกุลเงินดิจิทัล และเทคโนโลยี Blockchain ทั้งหมดบนโลก ซึ่งเงินทุนในส่วนที่เหลืออีก 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐจะนำไปใช้เพื่อลงทุนใน Bitcoin ต่อไป

2db83ec5 Da3d 4374 B0b9 4f15348e9c15.png

ความพิเศษของ Bitcoin City นั้นไม่ได้เป็นเพียงแค่พันธบัตร Bitcoin ธรรมดา แต่ทว่า ทางรัฐบาลเอลซัลวาดอร์ได้เตรียมที่จะนำพลังงานความร้อนใต้พิภพจากภูเขาไฟที่ใกล้เคียงเข้ามาใช้เป็นพลังงานในการขุด Bitcoin และจัดทำโครงสร้างพื้นฐานของเมืองอีกด้วย ทั้งนี้เอลซัลวาดอร์ยังได้รับแรงสนับสนุนจากพันธมิตรรายใหญ่อย่าง Paolo Ardoino ซีทีโอแห่ง Binance และ Adam Back จาก Blockstream ในการเข้ามาทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มหลักทรัพย์ออกพันธบัตร Bitcoin นั่นเอง โดย Bukele ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า

“เร็ว ๆ นี้แพลตฟอร์มดังกล่าวจะกลายเป็นบ้านสำหรับประชาชนในประเทศ และชาวต่างชาติที่ใช้สินทรัพย์ดิจิทัลจำนวนมากที่ต้องการร่วมมือกันพัฒนากฎระเบียบในอุตสาหกรรมดังกล่าวครั้งใหม่ให้กับประเทศ ซึ่งเอลซัลวาดอร์, Bitfinex และ Blockstream จะร่วมสร้างมันไปพร้อม ๆ กัน”

พันธมิตร Volcano Bond ช่วย Bukele ฟาด Reuters

เพื่อสยบข่าวลือที่ไม่เป็นความจริง Bukele ยังได้ออกมายืนยันอย่างชัดเจนอีกครั้งว่า Bitfinex ได้ถูกรับเลือกให้เข้ามาเป็นผู้รับผิดชอบการออก Volcano Bond ให้กับประเทศ ซึ่งทางด้าน Paolo Ardoino ซีทีโอแห่ง Bitfinex เองก็ได้ออกมาช่วยยืนยันคำพูดของ Bukele พร้อมเผยสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เกิดความล่าช้าในการออกพันธบัตร เนื่องจากขั้นตอนการพิจารณาทางกฎหมายการออกพันธบัตร ที่จำเป็นจะต้องผ่านการตรวจสอบจากสภาคองเกรสอีกทีหนึ่ง

นอกจากนี้ Samson Mow อดีตผู้บริหารฝ่ายกลยุทธ์แห่ง Blockstream หรือ หุ้นส่วนโปรเจกต์พันธบัตร Bitcoin ก็ได้ออกมาร่วมยืนยันผ่านทวิตเตอร์ของเขาว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมแน่นอนเช่นเดียวกัน

Bukele ต่อว่ารัฐบาลมะกันเพิ่มอีกราย

3 ชั่วโมงหลังจาก Bukele ตัดสินใจโจมตีสำนักข่าว Reuters ไปแล้วนั้น เขาก็ได้กลับมาโพสต์ตำหนิรัฐบาลสหรัฐอเมริกาผ่านทวิตเตอร์ของเขาอีกครั้ง เพื่อตอบโต้ร่างกฎหมายที่เพ่งเล็งจะจำกัดการเข้าใช้งานระบบการเงินในเอลซัลวาดอร์ของชาวอเมริกันลง หลังจากเอลซัลวาดอร์ได้ออกกฎหมายรองรับให้ Bitcoin กลายเป็นสินทรัพย์ที่ถูกกฎหมาย อย่างไรก็ตาม Bukele ระบุว่า

“ผมไม่เคยคิดเลยจริง ๆ ว่ารัฐบาลสหรัฐฯจะกลัวสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ … ซึ่งการกระทำเหล่านี้ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ารัฐบาลแห่งสหรัฐอเมริกาไม่ได้ยืนหยัดเคียงข้างอิสรภาพ”

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)